Đô đốc Mỹ gọi cuộc tập trận ngoài khơi Na Uy là tín hiệu dành cho Nga

Đăng ký
MURMANSK (Sputnik) – Cuộc tập trận quân sự chống tàu chiến mà NATO bắt đầu thực hiện vào hôm thứ Hai tại khu vực miền Bắc Na Uy phải trở thành một tín hiệu phát đi cho Nga hiểu rằng Washington và Oslo đang tăng cường hợp tác quân sự, Tham mưu trưởng Lực lượng Hải quân, Đô đốc John Richardson tuyên bố như vậy với kênh truyền hình NRK.

Năm nay, cuộc tập trận thường niên của liên minh mang tên Dynamis Mongoose ("Chồn nhanh chân-2018") diễn ra cách Tromsø không xa và sẽ kéo dài đến ngày 6-7. Theo các nhà tổ chức, tổng cộng trên biển có bảy chiếc tàu, ba máy bay tuần tra trên biển và hai tàu ngầm. Ngoài Na Uy, tham gia cuộc tập trận còn có Hoa Kỳ, Đan Mạch, Đức, Ba Lan, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

NATO, Javelin - Sputnik Việt Nam
NATO sẽ tập trận quy mô lớn ở biên giới Nga

Theo Đô đốc Richardson, việc Hoa Kỳ và Na Uy phát triển hợp tác quân sự không có gì đáng ngạc nhiên, và đây sẽ là tín hiệu cho Nga. "Người Nga nên xem đây là tín hiệu cho thấy chúng tôi đang tăng cường quan hệ đối tác", thông cáo trích lời đô đốc. Ông cũng nói thêm rằng, mối quan tâm tới các vùng phía bắc đang ngày một tăng, một phần do vấn đề biến đổi khí hậu và an ninh.

Như Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Na Uy Frank Bakke-Jensen cho biết, chính vấn đề an ninh trong khu vực khiến cho NATO bắt đầu hoạt động tích cực ở phía bắc. "Năm, sáu năm trước mọi chuyện yên ả, nhưng bây giờ thì khác rồi. Và không phải chỉ vì chuyện liên quan tới Nga, bản thân tình hình trở nên bấp bênh hơn", — Bộ trưởng nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала