"Nhảy lên cột sống". Ai thành lập những tiểu đội sát thủ ở Ukraina

© Ảnh : provided by Sergey SanovskyTập trung huấn luyện đơn vị 3066 («Tiểu đoàn mang tên Kulchitsky»). Phía dưới là Sergei Sanovski
Tập trung huấn luyện đơn vị 3066 («Tiểu đoàn mang tên Kulchitsky»). Phía dưới là Sergei Sanovski - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cục phản gián của Cơ quan an ninh Ukraina đang thành lập những đơn vị bất hợp pháp có nhiệm vụ giết hại và đe dọa những người có quan điểm chính trị khác với chế độ. Tổng thống Petro Poroshenko biết về sự tồn tại của những "tiểu đội sát thủ".

Sergey Sanovsky, người hướng dẫn quân sự và cựu giám đốc trại huấn luyện của trung đoàn "Azov" đã được đề nghị dẫn dắt một trong những nhóm này. Sau khi từ chối, ông ta bị cơ quan an ninh SBU bắt cóc, bị tra tấn và buộc phải trốn khỏi đất nước.

Những chi tiết trong bài viết của Sputnik.

© Ảnh : provided by Sergey SanovskySergey Sanovsky
Sergey Sanovsky  - Sputnik Việt Nam
Sergey Sanovsky

Trước các sự kiện năm 2014 ở Ukraina, Sergei Sanovsky đã phục vụ trong đơn vị đặc nhiệm của Bộ Nội bộ, sau đó đã tham gia biểu tình trên quảng trường Maidan, rồi đã phục vụ trong trung đoàn đặc nhiệm "Azov", mà lực lượng nòng cốt của nó là những người theo chủ nghĩa dân tộc.

"Tôi đã xây dựng trại đó từ con số 0. Tôi cũng đã viết chương trình tập luyện đầu tiên cho các tân binh của Azov", — Sanovsky nhớ lại.

© Ảnh : provided by Sergey SanovskyGiờ học cho các giảng viên của trung đoàn «Azov» về tấn công và giải phóng tòa nhà, chiến đấu trong thành phố. Trụ sở trung đoàn, Kiev, ngõ Shevechenko, nhà số 5. Sergei Savovsky và giảng viên đào tạo chiến thuật, đào tạo đặc biệt và huấn luyện bắn, đơn vị “Runa”
Giờ học cho các giảng viên của trung đoàn «Azov» về tấn công và giải phóng tòa nhà, chiến đấu trong thành phố. Trụ sở trung đoàn, Kiev, ngõ Shevechenko, nhà số 5. Sergei Savovsky và giảng viên đào tạo chiến thuật, đào tạo đặc biệt và huấn luyện bắn, đơn vị “Runa” - Sputnik Việt Nam
Giờ học cho các giảng viên của trung đoàn «Azov» về tấn công và giải phóng tòa nhà, chiến đấu trong thành phố. Trụ sở trung đoàn, Kiev, ngõ Shevechenko, nhà số 5. Sergei Savovsky và giảng viên đào tạo chiến thuật, đào tạo đặc biệt và huấn luyện bắn, đơn vị “Runa”

Vào tháng 11 năm 2014, Sanovsky đã gặp Andrei Lisogor  từ tổ chức trao đổi tù binh "Quân đoàn Sĩ quan". Lisogor hướng dẫn lớp huấn luyện những người tham gia chiến dịch chống khủng bố, binh sĩ quân đội, lính đặc nhiệm và nhân viên cơ quan an ninh. Ngoài việc luyện tập bắn súng và dùng dao, các bài giảng bao gồm những câu chuyện chi tiết về cách tra tấn và bóp cổ.

© Ảnh : provided by Sergey SanovskyCố vấn cho tướng Alexei Petrov, lãnh đạo Cục Phản gián thuộc Cơ quan an ninh Ukraina, ông Andrei Lisogor
Cố vấn cho tướng Alexei Petrov, lãnh đạo Cục Phản gián thuộc Cơ quan an ninh Ukraina, ông Andrei Lisogor - Sputnik Việt Nam
Cố vấn cho tướng Alexei Petrov, lãnh đạo Cục Phản gián thuộc Cơ quan an ninh Ukraina, ông Andrei Lisogor

Vào mùa hè năm 2017, Lisogor đã nói với Sanovsky rằng, trong nước đã thành lập mạng lưới các nhóm bất hợp pháp "để thực hiện các biện pháp tích cực trên lãnh thổ Ukraina", bao gồm cả "giết chết những người phản đối đường lối chính trị hiện tại".

Sanovsky nói:

"Ông ấy đề nghị tôi thành lập một nhóm chiến đấu 6-8 người bao gồm những đồng nghiệp cũ. Đồng thời ông ấy nhấn mạnh, "mọi vấn đề kỹ thuật sẽ được giải quyết ở cấp cao nhất, nhưng, không ai trong số chúng tôi sẽ được đăng ký trong danh sách chính thức".

Lisogor cũng cho biết rằng, hai vụ chết om sòm ở Ukraina là kết quả hoạt động của các nhóm mà ông đã đào tạo. Ví dụ, luật sư — một trong những nhà tư tưởng của "Azov" — đã treo cổ tự tử trong căn hộ của mình, trên thực tế đã bị giết hại. Người thứ hai bị chúng giết hại là một đại tá đã nghỉ hưu của Tổng cục tình báo Ukraina. Theo thông tin chính thức, ông đã vô tình phát nổ khi kiểm tra đạn dược vào mùa thu năm 2014. Trên thực tế, vụ nổ được tổ chức bởi một nhóm bất hợp pháp của SBU. Nguyên nhân là đại tá đã từ chối hợp tác và đã chỉ trích cơ quan chính quyền.

© Ảnh : provided by Sergey SanovskyBãi huấn luyện Cảnh sát Quốc gia, buổi tập tưởng nhớ đại tá Vyacheslav Gur Galway. Từ trái sang phải: Irina Rubenstein, Andrei Lisogor, tình nguyện viên Irina và Sergey Sanovsky
Bãi huấn luyện Cảnh sát Quốc gia, buổi tập tưởng nhớ đại tá Vyacheslav Gur Galway. Từ trái sang phải: Irina Rubenstein, Andrei Lisogor, tình nguyện viên Irina và Sergey Sanovsky - Sputnik Việt Nam
Bãi huấn luyện Cảnh sát Quốc gia, buổi tập tưởng nhớ đại tá Vyacheslav Gur Galway. Từ trái sang phải: Irina Rubenstein, Andrei Lisogor, tình nguyện viên Irina và Sergey Sanovsky

Theo Sanovsky, những nhóm này đứng đằng sau nhiều vụ tấn công vào các chính trị gia, nhà báo, nhà hoạt động xã hội. Sanovsky nói: "Các nhóm này được giao nhiệm vụ đe dọa và giết chết không chỉ những đối thủ chính trị, mà còn cả những người nghi ngờ và từ chối hợp tác.

Lisogor luôn nhấn mạnh, Petro Poroshenko tán thành hoạt động của các đội này. Tuy nhiên, Sanovsky kiên quyết từ chối mọi lời đề nghị của Lisogor.

© Ảnh : provided by Sergey SanovskyTập trung huấn luyện đơn vị 3066 («Tiểu đoàn mang tên Kulchitsky»). Phía dưới là Sergei Sanovski
Tập trung huấn luyện đơn vị 3066 («Tiểu đoàn mang tên Kulchitsky»). Phía dưới là Sergei Sanovski - Sputnik Việt Nam
Tập trung huấn luyện đơn vị 3066 («Tiểu đoàn mang tên Kulchitsky»). Phía dưới là Sergei Sanovski

"Vào ngày 10 tháng 7 năm 2017, cánh cửa của căn hộ tôi đã bị phá vỡ. Những người mặc đồng phục kêu to: "SBU!". Không có lệnh khám xét, không có tài liệu nào! Dù tôi không kháng cự, tôi đã bị đánh đập. Một người trong số đó đã nhảy lên cột sống của tôi", — Sanovsky nhớ lại.

"Tôi buộc phải thừa nhận những điều vô lý. Dường như tôi đã lên kế hoạch tổ chức cuộc đảo chính, lên kế hoạch giết tổng thống và các bộ trưởng. Họ đã đòi tôi phải thừa nhận những điều ngu xuẩn như vậy và đã quay video. Điều quan trọng nhất, họ đòi tôi phải đồng ý hợp tác với họ",  - ông nói.

Chúng đã siết cổ ông, sau đó dùng mặt nạ và bơm hơi cay vào ống. Chúng cũng đã dùng điện tra tấn và xoắn cột sống. Sergei đã đồng ý ký tất cả mọi thứ và sau 12 giờ tra tấn và đánh đập ông đã được thả.

Sau đó, ông đã đến một số phòng khám y tế để các bác sĩ ghi nhận trên người có các vết thương của vụ đánh đập, rồi đã nộp đơn kiện về vụ bắt cóc và tra tấn lên Cục chống tham nhũng quốc gia Ukraina. Cơ quan này đã từ chối xem xét vụ này, sau đó luật sư của Sanovskiy chuyển đơn khởi kiện cho Toà án.

© Ảnh : provided by Sergey SanovskyVùng ngoại ô Mariupol. Sergei Sanovski
Vùng ngoại ô Mariupol. Sergei Sanovski - Sputnik Việt Nam
Vùng ngoại ô Mariupol. Sergei Sanovski

Trong khi luật sư làm việc với tòa án và văn phòng công tố viên, Sanovsky thay đổi số điện thoại, ẩn náu tại căn hộ của người khác ở Kiev, sau đó ở Moldova. Ông ta sống ở đó vài tháng, sau một thời gian ông cùng với người vợ đã chuyển đến Bulgaria. Ở Sofia, Sanovskiy nhận được một thông điệp của luật sư, trong đó ông khuyến cáo nên rời khỏi Bungaria và chuyển đến một nơi nào đó xa hơn, tốt nhất đến châu Á. Sau đó, luật sư không trả lời các cuộc gọi.

Sergey đã làm thị thực điện tử nhập cảnh Myanmar. Nhưng, ông ta không thể rời khỏi Bulgaria. Hai vợ chông bị bắt giữ tại trạm sân bay kiểm tra hộ chiếu. Cảnh sát giải thích rằng "có lệnh của Interpol".  Phản ứng của Sanovsky là "tôi sẽ xin tị nạn chính trị".

© Ảnh : Andrey VeselovSergey Sanovsky cùng vợ Tatiana tại sân bay Bangkok
Sergey Sanovsky cùng vợ Tatiana tại sân bay Bangkok - Sputnik Việt Nam
Sergey Sanovsky cùng vợ Tatiana tại sân bay Bangkok

"Sau đó, họ ngay lập tức cho phép chúng tôi lên máy bay. Họ cũng không muốn để có một vụ bê bối", — Sergei nói.

Tại Myanmar, ông trải qua ca phẫu thuật cột sống bị hư hại do các vụ đánh đập. Ông đã muốn xin tị nạn chính trị ở Myanmar, nhưng, nhóm nhân viên LHQ tại đây giải thích với ông rằng, trong luật pháp Myanmar không có khái niệm như vậy. Bây giờ Sanovsky và vợ ông xin tị nạn chính trị ở Thụy Điển và đang được cảnh sát bảo vệ.

 

Tác giả: Andrey Veselov

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала