Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật An ninh mạng

© AP Photo / Hoang Dinh NamTrần Đại Quang
Trần Đại Quang - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Dữ liệu người dùng mạng đã bị sử dụng cho âm mưu chính trị".

Sáng 28/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo thông báo lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố các luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, gồm luật Quốc phòng, luật Cạnh tranh, luật Tố cáo, luật sửa đổi bố sung một số điều của luật Thể dục, thể thao, luật Đo đạc bản đồ, luật sửa đổi bổ sung 11 điều liên quan đến luật Quy hoạch.

Điệp viên - Sputnik Việt Nam
Đạo luật của Việt Nam về an ninh mạng gây khó dễ cho ai?

Trình bày một số vấn đề của luật An ninh mạng, Trung tướng Hoàng Phước Thuận — Cục trưởng Cục An ninh mạng Bộ Công an nhấn mạnh, luật đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng với sự tham gia đóng góp ý kiến của các bộ, ngành chức năng, hơn 30 doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin lớn trong nước như VNPT, FPT, BKAV; nhiều chuyên gia, tập đoàn kinh tế, viễn thông trong và ngoài nước như Facebook, Google, Apple, Amazon, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ — ASEAN, Hiệp hội điện toán đám mây châu Á; các cơ quan đại diện nước ngoài của Mỹ, Canada, Úc, Nhật… và ý kiến của quần chúng nhân dân.

© Ảnh : Trí Thức TrẻVăn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật An ninh mạng và 6 Luật khác đã được kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14 thông qua.
Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật An ninh mạng và 6 Luật khác đã được kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14 thông qua. - Sputnik Việt Nam
Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật An ninh mạng và 6 Luật khác đã được kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14 thông qua.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Việt Nam lý giải vì sao phải có Luật An ninh mạng
Theo tướng Thuận, luật quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức liên quan. Không gian mạng được xác định là mạng lưới kết nối các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm mạng viễn thông, mạng internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu. Không gian mạng là nơi con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian, thời gian.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu Quốc hội dự lễ Bế mạc kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV. - Sputnik Việt Nam
Tại sao Quốc hội thông qua Luật an ninh mạng, lùi luật về đặc khu?
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng, Cục trưởng Cục An ninh mạng cho biết, luật quy định đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nhằm loại bỏ các nguy cơ đe doạ, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật như phòng ngừa, xử lý thông tin trên mạng có nội dung tuyên truyền chống nhà nước; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; phòng, chống gián điệp mạng, bảo vệ thông tin bí mật nhà nước, bí mật công tác, thông tin cá nhân trên mạng; phòng chống và xử lý hành vi sử dụng mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật; phòng chống tấn công mạng, khủng bố mạng…

Đại diện cơ quan soạn thảo luật khẳng định, đây là hành lang pháp lý vững chắc để người dân có thể yên tâm buôn bán, kinhd oanh hay hoạt động trên không gian mạng.

Biểu tình phản đối thông qua luật Đặc khu tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: "Luật biểu tình và "Luật An ninh mạng sẽ bảo vệ người dân"
Trọng tâm các hoạt động bảo vệ an ninh mạng được xác định là các cơ quan nhà nước và tổ chức chính trị. Luật quy định rõ các nội dung triển khai hoạt động kiểm tra an ninh mạng đối với hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức này.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia, cổng kết nối mạng quốc tế cũng là một trong những đối tượng thuộc trọng điểm bảo vệ.

Theo đó, việc sử dụng thông tin để vu không, làm nhục, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ đượ xử lý nghiêm minh.

© Ảnh : Trí Thức TrẻTrung tướng Hoàng Quốc Thuận
Trung tướng Hoàng Quốc Thuận - Sputnik Việt Nam
Trung tướng Hoàng Quốc Thuận

Trung tướng Hoàng Phước Thuận - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an: Không cấm dân bày tỏ quan điểm, không cấm sử dụng Facebook và Google
Thứ trưởng Bộ Công an cũng nêu rõ, các hoạt động nghiên cứu, phát triển an ninh mạng, phát triển công nghệ, sản phẩm, dịch vụ ứng dụng nhằm bảo vệ an ninh mạng, nâng cao khả năng tự chủ về an ninh mạng, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cũng được quy định cụ thể.

"Hiện nay, dữ liệu người dùng ở Việt Nam trên mạng đã và đang bị sử dụng tràn lan, với mục đích lợi nhuận mà nhà nước chưa có đủ hành lang pháp lý để quản lý. Thậm chí, dữ liệu đã bị sử dụng vào các âm mưu chính trị hoặc vi phạm pháp luật. Vì vậy, để quản lý chặt chẽ, bảo vệ nghiêm ngặt dữ liệu của Việt Nam trên mạng, luật quy định daonh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên không gian mạng có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người dùng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam" — Tướng Hoàng Phước Thuận nói về vấn đề dư luận quan tâm nhất hiện nay.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch triển khai luật an ninh mạng, việc xây dựng nghị định hướng dẫn cụ thể nào để đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền tự do dân chủ của người dân khi luật được ban hành, Trung tướng Hoàng Quốc Thuận cho biết, luật có 24/43 điều quy chiếu về việc đảm bảo các quyền tự do của người dân trên không gian mạng. Trong tháng 10/2018, Bộ Công an sẽ phải trình Chính phủ xem xét thông qua các nghị định để hướng dẫn cụ thể việc triển khai thi hành luật này.

Luật An ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019.

Theo: Dân Trí, Trí Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала