Ronaldo - Messi rời World Cup và cái kết buồn của hai huyền thoại

© REUTERS / Albert GeaTiền đạo đội tuyển Argentina Lionel Messi
Tiền đạo đội tuyển Argentina Lionel Messi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tất cả đã kết thúc. Sau cùng thì không phải Ronaldo mà cũng chẳng là Messi có thể chạm tay tới cúp vàng World Cup trong sự nghiệp lẫy lừng của cả hai.

Thời đại thánh thần mà bộ đôi siêu sao này tạo ra sẽ kết thúc ở đây, khi Messi 31 tuổi, còn Ronaldo 33 tuổi. Chẳng thể mong chờ 4 năm sau ở Qatar, Messi và Ronaldo sẽ xuất hiện lần nữa. Tuổi tác sẽ đánh gục hai á thần của làng túc cầu giáo cho dù cả hai có cố gắng chống lại đến mức nào.

Thời đại thánh thần

Cách đây đúng một năm, trang The Ringer có một bài viết về việc thế giới thể thao đang bước vào thời kỳ của những "thánh thần" như Ronaldo, Messi trong bóng đá, Lebron James trong bóng rổ, Tom Bardy của bóng bầu dục hay Roger Federer trong tennis.

Trận đấu mở màn World Cup giữa Uruguay và Bồ Đào Nha - Sputnik Việt Nam
World Cup 2018: Đội tuyển Uruguay thắng đội Bồ Đào Nha

Họ đều là những tên tuổi đứng vững trên đỉnh cao trong thời gian rất lâu ở các môn thể thao mình thi đấu. Trái ngược hẳn với những trường hợp trong quá khứ. Khi đỉnh cao của một cầu thủ (nhất là bóng đá) trôi nhanh như cái chớp mắt.

Trước Ronaldo và Messi, danh hiệu "Quả bóng Vàng" châu Âu đã thuộc về 17 cầu thủ khác nhau trong vòng 18 năm. Lần gần nhất có một người giành 2 Quả bóng Vàng châu Âu liên tiếp là Marco Van Basten vào năm 1988 và 1989. Nói vậy để thấy sự khắc nghiệt khi đứng trên đỉnh cao là như thế nào.

Trong thập niên 2000, sự khắc nghiệt ấy còn đi tới tột cùng khi những "Quả bóng Vàng" như Michael Owen, Andriy Shevchenko, Ronaldo, Pavel Nedved, Luis Figo hay Kaka đều phần nào sa sút sau khi ẵm danh hiệu cao quý nhất này.

© REUTERS / Lucy NicholsonCristiano Ronaldo sau trận đấu World Cup giữa Iran và Bồ Đào Nha
Cristiano Ronaldo sau trận đấu World Cup giữa Iran và Bồ Đào Nha - Sputnik Việt Nam
Cristiano Ronaldo sau trận đấu World Cup giữa Iran và Bồ Đào Nha

Nhìn vào những siêu sao từng tạo ra biết bao khoảnh khắc đẹp ấy để thấy rằng Messi hay Ronaldo lúc này xuất sắc như thế nào. Cả hai liên tục tự thay đổi chính mình để không chỉ giữ vững phong độ đỉnh cao mà còn cạnh tranh lẫn nhau, không chỉ trong 1, 2 năm mà tới tròn một thập kỷ.

Trong 10 năm ấy, bóng đá thế giới đã thay đổi những gì? Tây Ban Nha vô địch Euro 2 lần, World Cup 1 lần. Đức cũng trở thành nhà vua của thế giới. Sir Alex Ferguson giải nghệ. Man City vượt mặt Man United. Chelsea vô địch Champions League. AC Milan trở thành gã khổng lồ chân đất…

Quá nhiều biến cố đã xảy ra. Nhưng Ronaldo lẫn Messi vẫn sừng sững ở đó, và cạnh tranh nhau vị trí số một thế giới.

Và sự kết thúc

Triều đại ấy có thể kết thúc ngay từ đêm vừa rồi, khi cả Messi lẫn Ronaldo đều rời World Cup ngay từ vòng knock-out đầu tiên. Cách mà hai siêu sao này rời có thể khác nhau, nhưng cảm giác mà họ đem lại cho giới mộ điệu trung lập thì là một.

Trận đấu mở màn World Cup giữa Pháp và Argentina - Sputnik Việt Nam
World Cup 2018: Đội tuyển Pháp thắng đội Argentina

Đó là sự tiếc nuối trước nhất vì phần còn lại của World Cup sẽ thiếu vắng họ, những siêu sao thu hút sự chú ý cả tích cực lẫn tiêu cực. Ngay sau đó là sự cảm khái khi những giây phút vừa qua chính là lần cuối cùng tất cả còn thấy Ronalo hay Messi ở sân khấu lớn nhất mang tên World Cup.

Ronaldo hay Messi xuất sắc hơn là câu hỏi mà giới mộ điệu lẫn chuyên môn đã lao vào mổ xẻ trong suốt nhiều năm qua. Chẳng thể trách họ khi so sánh vốn là cách nhanh nhất để kéo thế giới lại gần nhau hơn.

Nhưng con người có thể có những cách tận hưởng khác với Messi và Ronaldo. Cả hai đều thực sự xuất sắc và chuyện so bì ai hơn ai chỉ càng làm giảm giá trị của hai siêu sao này.

10 năm đã trôi qua kể từ ngày Ronaldo chinh phục thế giới bằng những bàn thắng liên tục trong màu áo Manchester United. 9 năm đã trôi qua kể từ ngày Messi phế truất chính Ronaldo trong trận chung kết Champions League tại Rome.

© REUTERS / John SibleyLionel Messi trong trận Pháp và Argentina
Lionel Messi trong trận Pháp và Argentina - Sputnik Việt Nam
Lionel Messi trong trận Pháp và Argentina

Lịch sử bóng đá chưa từng chứng kiến cuộc đua tranh nào như Ronaldo — Messi và có lẽ cũng sẽ còn rất lâu nữa mới có thể có một cuộc đua kèn cựa nhau không ngừng nghỉ như thế.

Sẽ có người thấy hoan hỉ khi Ronaldo hay Messi dừng bước tại World Cup ngay từ vòng knock-out đầu tiên. Nhưng họ sớm nên thấy trống vắng dần, vì thời đại hoàn mỹ nhất trong lịch sử bóng đá đang trôi đi ngay trước mắt, và không thể nào lấy lại được nữa.

Nguồn: Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала