Monique Sihanouk không có tình cảm chống lại người Trung Quốc

© AP Photo / Heng SinithHoàng hậu Campuchia Monineath Sihanouk
Hoàng hậu Campuchia Monineath Sihanouk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một vài ngày trước nhân dân Campuchia kỷ niệm ngày lễ quốc gia - ngày sinh nhật của hoàng hậu Monineath Sihanouk hoặc như cái tên bà được cha đẻ - người Pháp đặt, và sau đó nổi tiếng ở phương Tây, Monique.
BMP-2 của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc tăng cường tài trợ quân sự cho Campuchia

Bà đã 82 tuổi, sống ở Phnom Penh, tham gia vào các hoạt động từ thiện, bằng tiền bạc của mình bà đã xây dựng hai bệnh viện ở Phnom Penh, tài trợ một số quỹ để giúp người nghèo. Bà cũng tham gia vào các nghi thức Phật giáo, thường diễn ra trong cung điện hoàng gia.

Monique là người vợ trung thành và tận tụy của vua Norodom Sihanouk. Bà chung sống với ông không chỉ trong những khoảnh khắc của tình yêu và sự vinh quang, đóng vai chính trong bộ phim cuộc đời của ông, mà còn những năm tháng khó khăn và tha hương, lần đầu tiên vào năm 1970, khi Lon Nol dưới sự bảo trợ của Mỹ đã lật đổ Sihanouk khỏi quyền lực. Sau đó trong những năm1975-1979, khi "Khmer Đỏ" trong thực tế, giam giữ gia đình hoàng gia quản thúc tại gia. Năm 1980, cặp vợ chồng hoàng gia sống bên ngoài Campuchia (ở Bắc Kinh, sau đó tại Bình Nhưỡng), vì Norodom Sihanouk không muốn liên quan đến chính phủ mới tại Phnom Penh.      

Norodom Sihanouk một lần nữa trở thành người đứng đầu nhà nước vào năm 1993, khi quốc hội Campuchia quyết định khôi phục chế độ quân chủ. Do đó, Sihanouk vẫn giữ vững quyền lực trong 11 năm nữa. Năm 2004, ông đã rời ngai vàng một cách hợp pháp, và ông sống thêm tám năm nữa, qua đời tại Bắc Kinh vào tháng 10 năm 2012.

Xe tăng Type 99 A2 của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc sẽ “cho không” Campuchia xe thiết giáp biến thể mới nhất?

Với vẻ đẹp trời sinh, mà đường nét vẫn nhận thấy ngày hôm nay, bà Monique yêu thích diễn xuất trong các bộ phim và tạo dáng cho các nhiếp ảnh gia. Rất nhiều hình ảnh của bà có thể dễ dàng tìm thấy trên Internet. Một album ảnh với sự tham gia của Monique tôi đặc biệt nhớ. Tôi đang đề cập đến bộ sưu tập do những người tuyên truyền Polpot biên soạn về chuyến thăm của gia đình Sihanouk tới trụ sở Khmer Đỏ. Norodom và Monique trong trang phục  giống như công chức của "Khmer Đỏ": quần màu đen, khăn rằn, đi dép sandal. Cả hai đều mỉm cười.

Và đâu là bi kịch chính của người dân Campuchia — chính sách diệt chủng của Pol Pot? Họ có quên bà không? Thật vậy, trong số hơn một triệu nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ, có năm đứa con và 14 đứa cháu của Sihanouk. Bản thân Norodom Sihanouk sau đó đã nhớ lại rằng họ đã sống từng ngày, mong rằng ngày hôm sau họ sẽ không bị đem ra hành quyết.

Người ta biết chắc chắn rằng đằng sau lưng chế độ Polpot là Bắc Kinh. Khi đó, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn thực hiện trên lãnh thổ Campuchia tinh thần của "Tư tưởng Mao Trạch Đông", và dùng tay "Khmer Đỏ" làm suy yếu Việt Nam. Họ đã không thành công, nhưng bao nhiêu máu người vô tội đã đổ!

Thành viên thủy thủ đoàn Hạm đội Hải quân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Sau Biển Đông, Trung Quốc sẽ bành trướng nơi nào tiếp theo?

Bà Monique có nhớ về điều này không? Theo cuộc phỏng vấn gần đây với ấn bản SEA — GLOB, thư ký của gia đình hoàng gia Campuchia, Julio Jeldres cho biết bà hoàng có thái độ tốt đối với người Trung Quốc. Bà cảm ơn Bắc Kinh vì đã ủng hộ Sihanouk sau cuộc đảo chính của Tướng Lon Nol. Bên cạnh đó, theo ý kiến ​​của bà, chỉ do có sự chú ý đến gia đình hoàng gia của chính quyền Bắc Kinh, đã cho phép bà tránh bị hành quyết dưới thời Polpot.

Điều gì thế này? Đặc điểm của Phật tử là khoan dung? Hay là sự hiểu biết về tình hình hiện tại, khi người bảo trợ chính của Campuchia (mà con trai của Monique trở thành vua), hiện là Bắc Kinh và thật không nên khi nói xấu người bảo trợ? Đúng vậy, thư ký của Monique tin rằng mối quan hệ của bà với Trung Quốc không phải là chính trị, mà là sự tôn trọng lẫn nhau. Nhưng trong mối quan hệ này, bạn vẫn thấy những giọt máu và nước mắt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала