Những góc khuất của BIDV dưới bàn tay quyền lực ông Trần Bắc Hà

© Ảnh : Lao ĐộngÔng Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV
Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những sai phạm nghiêm trọng của dàn lãnh đạo BIDV thời ông Trần Bắc Hà.

Vừa qua, Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng quyết định kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà (nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV); đồng thời cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Ánh Sáng (nguyên ủy viên Ban Thường vụ đảng ủy, Phó tổng giám đốc ngân hàng BIDV) và cảnh cáo đối với ông Trần Lục Lang (ủy viên Ban Thường vụ đảng ủy, Phó tổng giám đốc BIDV).

Ông Trần Bắc Hà. - Sputnik Việt Nam
Ông Trần Bắc Hà “thoát tội"?

Ngoài ra Ủy ban Kiểm tra trung ương Đảng cũng quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Ánh Sáng (nguyên ủy viên Ban Thường vụ đảng ủy, Phó tổng giám đốc ngân hàng BIDV). Cảnh cáo đối với ông Trần Lục Lang (ủy viên Ban Thường vụ đảng ủy, Phó tổng giám đốc BIDV).

Ông Hà đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV.

© Ảnh : ViettimesÔng Trần Bắc Hà (giữa) – ông Trần Lục Lang (trái) - ông Đoàn Ánh Sáng (phải) là những đồng hương, trưởng thành từ Chi nhánh BIDV Bình Định.
Ông Trần Bắc Hà (giữa) – ông Trần Lục Lang (trái) - ông Đoàn Ánh Sáng (phải) là những đồng hương, trưởng thành từ Chi nhánh BIDV Bình Định. - Sputnik Việt Nam
Ông Trần Bắc Hà (giữa) – ông Trần Lục Lang (trái) - ông Đoàn Ánh Sáng (phải) là những đồng hương, trưởng thành từ Chi nhánh BIDV Bình Định.

2 Phó tổng của BIDV có những vi phạm gì?

Trụ sở BIDV tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Những "góc khuất" và sự dễ dãi của BIDV
Cụ thể, ngày 24/5/2013, ông Đoàn Ánh Sáng đại diện BIDV và ông Đỗ Hoàng Linh (Phó Tổng giám đốc VNCB) ký thỏa thuận hợp tác cùng tham gia chuỗi liên kết 4 nhà của BIDV với tư cách là ngân hàng của người bán. Thỏa thuận được đưa ra là VNCB có khách hàng, đối tác sẽ giới thiệu cho BIDV. Phía BIDV sẽ xem xét cấp hạn mức giao dịch liên ngân hàng cho VNCB theo quy định.

Do cần tiền tăng vốn điều lệ theo đề án tái cơ cấu ngân hàng, ông Danh đến hội sở BIDV gặp ông Đoàn Ánh Sáng đặt vấn đề "sẽ giới thiệu khách hàng của VNCB sang BIDV vay vốn" kinh doanh vật liệu xây dựng. Nếu khách hàng không đủ tài sản thì VNCB sẽ dùng tài sản của mình để bảo đảm.

Được lãnh đạo BIDV chấp thuận, ông Danh chỉ đạo cấp dưới lựa chọn 12 công ty, chuẩn bị hồ sơ gửi cho ngân hàng này, đề nghị vay tổng cộng 4.700 tỉ đồng.

Ông Đoàn Ánh Sáng đã đồng ý và xin chủ trương của Phó Tổng Giám đốc BIDV Trần Lục Lang và Tổng Giám đốc, ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh các nội dung về điều kiện cấp tín dụng.

Ông Trần Bắc Hà thời còn làm Chủ tịch BIDV - Sputnik Việt Nam
Trần Bắc Hà – Trần Lục Lang - Đoàn Ánh Sáng: Những người Bình Định ở BIDV

Khi có ý kiến này, Ban Quản lý rủi ro tín dụng Hội sở chính BIDV đã thẩm định, đánh giá rủi ro theo quy định, sau đó trình ban lãnh đạo về việc phê duyệt chủ trương cho vay theo mô hình 4 nhà với các công ty.

Tờ trình này được ông Trần Lục Lang ký duyệt và trình Ủy ban quản lý rủi ro đề nghị xem xét, phê duyệt chủ trương theo thẩm quyền. Ủy ban quản lý rủi ro không tiến hành họp mà lấy ý kiến từng thành viên phân ban rủi ro tín dụng thuộc Ủy ban quản lý rủi ro, sau đó lập báo cáo tổng hợp các ý kiến các thành viên phân ban rủi ro tín dụng, đầu tư và được ông Trần Bắc Hà ký phê duyệt.

Ông Trần Bắc Hà - Sputnik Việt Nam
Đại gia Trần Bắc Hà: Một thời ngang dọc, cuối đời éo le
Ngày 3/10/2013, ông Trần Bắc Hà ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho vay mua vật liệu xây dựng cho 12 công ty do Danh đề xuất. Cùng ngày, ông Trần Lục Lang đã ký 12 công văn gửi 4 chi nhánh và Ban khách hàng doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ vay thẩm định phương án kinh doanh, quyết định cho vay đối với các phương án có hiệu quả đảm bảo khả năng trả đầy đủ nợ gốc và lãi.

Lãnh đạo BIDV các chi nhánh Bến Thành, Gia Định, Sở giao dịch 2, Nam Sài Gòn đã lần lượt phê duyệt và giải ngân cho các công ty của ông Danh. Cơ quan điều tra xác định, việc ông Danh sử dụng tiền của VNCB đảm bảo cho các công ty vay tiền gây thất thoát cho VNCB hơn 2.550 tỉ đồng

Cơ quan điều tra: Lãnh đạo BIDV vi phạm quy định về cho vay

Ông Trần Bắc Hà - Sputnik Việt Nam
Đôi nét về ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV
Về phần ông Trần Bắc Hà, cơ quan điều tra xác định ông này đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB, chứ không cho Phạm Công Danh vay, và không biết các công ty này do Danh thành lập. BIDV đã thu đủ gốc, lãi các khoản vay.

Tương tự, ông Đoàn Ánh Sáng và Trần Lục Lang đã ký tờ trình phê duyệt cho 12 công ty vay vốn nhưng không đủ căn cứ xác định những người này có liên quan đến Phạm Công Danh nên không xử lý hình sự. Hồi tháng 10/2017, cơ quan điều tra đã kiến nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với các cán bộ BIDV có liên quan.

Resort Hoàng Gia Quy Nhơn tọa lạc trên khu đất có diện tích hàng chục nghìn mét vuông nằm dọc theo bờ biển trung tâm TP Quy Nhơn tuyệt đẹp - Sputnik Việt Nam
Điểm mặt các “đại dự án” của gia đình ông Trần Bắc Hà
Theo văn bản mới nhất của Viện KSND tối cao, hành vi làm trái của Danh và đồng phạm chỉ hoàn thành khi 3 ngân hàng thu nợ, siết nợ bằng tiền gửi, số tiền VNCB bị thiệt hại là tiền gửi tại ngân hàng. Mặt khác, tài liệu điều tra cũng xác định việc các ngân hàng cho vay có vi phạm và việc Phạm Công Danh sử dụng tiền vay là trái pháp luật.

Theo kết quả điều tra bổ sung, cơ quan điều tra xác định lãnh đạo BIDV đã vi phạm quy định cho vay nhưng chưa đủ căn cứ xác định hành vi đồng phạm với Phạm Công Danh. Vì vậy, Viện KSND Tối cao yêu cầu HĐXX TAND TPHCM điều tra làm rõ tại tòa, nếu đủ căn cứ thì xử lý theo pháp luật.

Theo thông tin từ TAND TPHCM, cơ quan này đã triệu tập ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang tới tham dự phiên tòa xét xử Phạm Công Danh cùng đồng phạm vào ngày 24/7, sắp tới với vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng.

Theo: Dân Trí

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала