Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đang xuất hiện sức ì ngày càng lớn

© REUTERS / Jonathan ErnstThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc hội đàm trong Nhà Trắng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc hội đàm trong Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 2/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Ghi nhận sự năng động, sáng tạo của nhiều ngành, địa phương nhưng Thủ tướng cũng đồng thời nhấn mạnh còn nhiều khó khăn phía trước, rất cần sự tâm huyết, trách nhiệm, lăn xả với công việc của các cán bộ, Đảng viên.

Né tránh trách nhiệm, không thể phát triển

Kết luận hội nghị chiều cùng ngày, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đánh giá cao mức tăng trưởng 7,08% đạt được trong 6 tháng qua và những thành quả đạt được cả về đối ngoại, quốc phòng, an ninh của đất nước. Tuy nhiên, cảnh báo từ đầu năm cho thấy, động năng tăng trưởng đang giảm nên theo Thủ tướng, cần bổ sung động năng mới cho sự bứt phá 2 quý cuối năm và chuẩn bị cho năm 2019 tiếp theo.

"Ta cần tăng trưởng cao, liên tục chứ không thể lẹt đẹt mãi. Ta tăng trưởng nhiều mặt nhưng bình quân GDP đầu người thấp như vậy vẫn là sự trăn trở, là bài toán lớn", Thủ tướng chia sẻ.

Người đứng đầu Chính phủ thẳng thắn nêu 4 nguyên nhân dẫn đến sự đình trệ của đất nước. Cụ thể, chưa tuân thủ đúng tinh thần kinh tế thị trường định hướng XHCN trong nhiều năm qua; kỷ cương, phép nước không thực hiện nghiêm túc; tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm xảy ra trầm trọng, kéo dài và cuối cùng, bệnh quan liêu, xa dân trong nhiều vấn đề, nhiều chủ trương, nhiều chính sách nên việc huy động sức dân phát triển đất nước còn hạn chế. Để phát triển tốt hơn, nhanh hơn, các nguyên nhân này phải được khắc phục.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần tiếp tục hủy bỏ những điều kiện kinh doanh vô lý, không cần thiết với tiến độ nhanh hơn, phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xuất hiện các điều kiện kinh doanh mới nằm núp bóng ở thể chế, chính sách, pháp luật mới ban hành, nhất là từ cấp bộ. "Đang xuất hiện một sức ì ngày càng lớn, cản trở mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh", Thủ tướng cảnh báo và cho rằng, không thể để tình trạng "không làm cũng không sao", "làm không tốt cũng không sao".

"Chúng ta không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ. Cần một cơ chế đánh giá cán bộ tốt hơn, công bằng hơn. Trong bộ máy chúng ta có một bộ phận cán bộ "có cũng được, không có cũng được". Số cán bộ này chiếm bao nhiêu phần trăm trong từng cơ quan? Đây là câu hỏi mà các Bộ trưởng, các Bí thư, các Chủ tịch tỉnh phải tự hỏi về sự thờ ơ của những người cán bộ, đảng viên đối với phong trào cách mạng và đối với sự phát triển của đất nước", Thủ tướng lưu ý và nhấn mạnh, xã hội không thể phát triển nếu cán bộ né tránh trách nhiệm.

Sớm hoàn thành sân bay Long Thành, cao tốc Bắc — Nam

Trước đó, trình bày báo cáo tình hình kinh tế — xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, tình hình kinh tế — xã hội 6 tháng đầu năm 2018 tiếp tục diễn biến tích cực, GDP ước đạt 7,08%, là mức cao nhất của 6 tháng từ năm 2011 trở lại đây, tạo đà thuận lợi để đạt mục tiêu cả năm 6,7% đã đề ra. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thu ngân sách Nhà nước đạt khá và tăng 14,3% so với cùng kỳ.

Đề cập đến các giải pháp trong 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh, cần phối hợp chặt chẽ, điều hành linh hoạt, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Đặc biệt, phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tập trung hoàn thành sớm các công trình, dự án có ý nghĩa nâng cao năng lực sản xuất cho nền kinh tế, các dự án trọng điểm như: CHK quốc tế Long Thành, mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, đường bộ cao tốc Bắc — Nam, dự án thu phí tự động không dừng…

Cùng với đó, Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp phải tăng cường nắm bắt tình hình thực tế, dành thời gian thỏa đáng trực tiếp đối thoại, giải trình, trả lời kiến nghị của người dân, tập trung giải quyết căn bản những vấn đề xã hội bức xúc ở cơ sở; chủ động phương án xử lý kịp thời những vụ việc phức tạp phát sinh, không để bị động, bất ngờ, phát sinh thành "điểm nóng" gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Nguồn: baogiaothong

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала