Mỹ và Đức thôi không còn là đối tác liên minh?

© REUTERS / Guido Bergmann/Courtesy of BundesregierungAngela Merkel và Emmanuel Macron
Angela Merkel và Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo tin đưa của giới truyền thông Mỹ, Lầu Năm Góc đã hoàn thành một nghiên cứu về hậu quả của việc đưa quân Mỹ ra khỏi Đức.
NATO ở châu Âu - Sputnik Việt Nam
Mỹ có kế hoạch triển khai vũ khí mới ở châu Âu

Trong cuộc phỏng vấn do Sputnik thực hiện, giáo sư về nghiên cứu chiến lược thuộc Trường đại học khoa học xã hội tự do quốc tế, ông Germano Dottori đã cho biết về ý nghĩa sâu xa hơn của nghiên cứu này, cũng như về việc, cách nhìn nhận của ông Trump có nghĩa gì đối với các đồng minh của Washington về NATO.

Sputnik: Điều gì buộc Washington phải xem xét lại chi phí cho việc triển khai quân đội Mỹ tại Đức?Liệu các đồng minh của Washington về NATO có cần lo lắng về vấn đề này hay không?

Germano Dottori: Tôi nghĩ rằng Nhà Trắng đang xem xét các lựa chọn khác nhau. Ai cũng biết rằng ông Trump cho rằng Mỹ phải giữ quan điểm khác trong các vấn đề thế giới. Ông ấy không phải là một vị tổng thống hung hăng, ít nhất là đối với Nga. Ông Trump dựa vào sức mạnh kinh tế của nước Mỹ hơn là dựa vào việc kéo dài sự hiện diện quân sự của Mỹ.

Thái độ với NATO là vấn đề đối với tất cả những ai vẫn còn có cái nhìn đối với vấn đề an ninh quốc tế giống như thời Chiến tranh Lạnh. Thời đại này đã lùi vào quá khứ. Tôi cho rằng đang hình thành hiện thực mới.

© AFP 2023 / MARTIN GOLDHAHN / DPAAH-64 Apache và Galaxy C-5 của Hoa Kỳ tại căn cứ quân sự tại Ramstein, Đức
AH-64 Apache và Galaxy C-5 của Hoa Kỳ tại căn cứ quân sự tại Ramstein, Đức - Sputnik Việt Nam
AH-64 Apache và Galaxy C-5 của Hoa Kỳ tại căn cứ quân sự tại Ramstein, Đức

Sputnik: Liệu đây có phải là cớ khiến cho các đồng minh của Mỹ về NATO phải lo ngại hay không?

Germano Dottori: Điều này có thể được xem là vấn đề, vì quá trình hội nhập ở châu Âu bắt đầu vào thời kỳ Chiến tranh Lạnh, khi Hoa Kỳ trở thành một quốc gia hùng cường, một vị thủ lĩnh có uy tín tuyệt đối đối với người châu Âu. Nhưng giờ đây, khi thời kỳ đó đã kết thúc, ở châu Âu bắt đầu một cuộc đấu tranh giành vị thế người lãnh đạo.

Mỗi nước châu Âu giờ đây phải đưa ra chọn lựa cho mình dựa trên các lợi ích quốc gia, nhưng những lợi ích quốc gia này đương nhiên là mâu thuẫn với nhau. Vì thế, tôi nghĩ rằng trong tương lai không xa sẽ xảy ra quá trình "phân mảnh" của châu Âu và NATO.

Nghị viện châu Âu - Sputnik Việt Nam
“Ác mộng của châu Âu” - truyền thông Đức đánh giá giao dịch có thể của Trump và Putin

Sputnik: Trong khi ông Trump tỏ rõ ý định đưa quân đội Mỹ ra khỏi Đức, đại diện của Lầu Năm Góc, ông Eric Pajon tuyên bố về việc "không tồn tại ý định" rút quân. Theo ý kiến của ông, nên tin lời tuyên bố nào?

Germano Dottori: Việc rút quân khỏi Đức cần được xem xét trong ngữ cảnh rộng hơn. Theo quan điểm của ông Trump, nước Mỹ cần chuyển sang "chế độ điều khiển từ xa" và thôi không mở rộng sự hiện diện của mình, và ông cho rằng lựa chọn này có lợi hơn xét từ góc độ chi phí tài chính. Đây cũng là cách tiếp cận mà Nhà Trắng áp dụng đối với Bắc Triều Tiên.

Dĩ nhiên, khối quân sự, trong đó có Lầu Năm Góc, sẽ làm tất cả để ngăn không cho ông Trump làm như vậy. Theo tôi, cuộc chiến còn diễn ra tận bên ngoài lãnh thổ của Mỹ, nó lan sang cả toàn bộ châu Âu, hay khu vực phương Tây cũ.

© REUTERS / Kay Nietfeld, PoolDonald Trump, Tập Cận Bình, Angela Merkel, Mauricio Macri, Malcolm Turnbull tại hội nghị thưởng đỉnh G20 tại Hamburg, Germany
Donald Trump, Tập Cận Bình, Angela Merkel, Mauricio Macri, Malcolm Turnbull tại hội nghị thưởng đỉnh G20 tại Hamburg, Germany - Sputnik Việt Nam
Donald Trump, Tập Cận Bình, Angela Merkel, Mauricio Macri, Malcolm Turnbull tại hội nghị thưởng đỉnh G20 tại Hamburg, Germany

Sputnik: Ông có cho rằng chúng ta sẽ chứng kiến sự xích lại gần nhau trong mối quan hệ giữa Mỹ và EU hay không? Cách đây không lâu ông Trump tuyên bố rằng về lĩnh vực thương mại EU "tồi hơn cả Trung Quốc".

Germano Dottori: Tôi cho rằng việc nhấn mạnh vào cái gọi là kinh phí không đủ và không hợp lý của các nước châu Âu là thành viên của NATO chẳng qua chỉ là luận điệu tuyên truyền. Bất kể ông Trump có mong muốn thế nào thì chi phí của Đức cũng không lên tới mức 80 tỉ đô một năm. Ông Trump chỉ muốn cho mọi người hiểu rằng Đức không còn là đồng minh mạnh trong thời Chiến tranh Lạnh, mà là đối thủ cạnh tranh tiềm năng.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump muốn gặp riêng ông Putin

Tiện đây, cũng xin nói thêm rằng thậm chí mối quan hệ đặc biệt thân thiết giữa Washington và London cũng đang có những vết nứt rạn nguy hiểm. Chúng ta đang bước vào một thế giới mới, giống thế giới mà ông Franklin Delano Roosevelt đã đưa ra vào năm 1945, hơn là thế giới mà Tổng thống Harry Truman đã biến thành hiện thực về sau này.

Theo tôi, thậm chí nếu trong trò chơi này có tồn tại một sách lược nào đó, thì sách lược đó đang kết hợp hài hòa với quan điểm chiến lược toàn cầu của ông Trump, chúng ta thấy ở đây có sự nhất quán.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала