Giải cứu đội bóng mắc kẹt: Bão sắp tràn đến hang Tham Luang

© AP Photo / Tham Luang Rescue Operation CenterThái Lan tìm thấy đội bóng thiếu niên mất tích 9 ngày trong hang động
Thái Lan tìm thấy đội bóng thiếu niên mất tích 9 ngày trong hang động - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Giới chức Thái Lan cảnh báo một cơn bão sẽ ập đến khu vực hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai vào ngày 6-7 tới đây, khiến lực lượng cứu hộ phải tăng tốc nếu muốn đưa đội bóng nhí mắc kẹt ra khỏi hang nhanh chóng.

Ngay cả Quốc vương Thái Lan cũng ra mệnh lệnh phải đưa các em ra càng nhanh càng tốt.

Theo truyền thông địa phương, lực lượng SEAL Thái Lan đang gấp rút huấn luyện 12 em nhỏ và huấn luyện viên của các em sử dụng thiết bị lặn.

Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon hôm 4-7 nói chưa thể đưa các em ra do các dòng chảy xiết trong hang. Dù vậy, ông trấn an: "Nếu nước rút và dòng chảy giảm bớt cường độ, bọn trẻ có thể ra ngoài. Không có gì phải lo cả, tất cả các bên đang nỗ lực hết sức, nhất là SEAL".

Song song đó, lực lượng cứu hộ cũng đẩy nhanh việc bơm nước ra khỏi hang. Báo Guardian dẫn lời ông Ruengrit Changkwanyuen, điều phối viên của nhóm thợ lặn quốc tế, cho hay mô đất cao mà nhóm mắc kẹt đang tá túc an toàn với lũ quét.

"Nhưng bão sẽ tới vào ngày 6-7. Nếu mưa lại trút xuống, toàn bộ hang sẽ ngập lụt, làm cắt đứt gần như toàn bộ nguồn tiếp tế và liên lạc với các em" — ông Changkwanyuen cảnh báo với Guardian.

Ông Chongklai Worapongsathorn, phó giám đốc Ủy ban Bảo tồn thực vật, đời sống hoang dã và công viên thiên nhiên (DNP), nói đội thoát nước đã chặn được hai nhánh sông lớn đưa nước vào hang. Từ tuần trước, DNP cùng dân làng lân cận đã đắp đập để dẫn nước từ hai nhánh Huay Nam Dan (phía Bắc hang Tham Luang) và Huay Makork (phía Nam hang) xuống các cánh đồng gần đó. Kết quả là lượng nước thoát ra khỏi hang hiện vượt qua lượng nước tràn vào — báo Bangkok Post dẫn lời DNP.

Trong khi đó, theo Guardian, công ty Mermaid Subsea Services ở Bangkok đang bàn bạc với nhà chức trách Thái Lan để cung cấp thiết bị lặn phù hợp với các em nhỏ trong hang. Các em sẽ mặc bộ đồ lặn, đeo ủng, nón bảo hộ và mặt nạ lặn che toàn bộ khuôn mặt.

Các thợ lặn sẽ căng dây thừng để các em bám vào và lần theo. Theo điều phối viên Changkwanyuen, có thể các em sẽ không tự đeo bình oxy 12 lít mà được thợ lặn bơi kèm cung cấp. Dọc đường lặn ra, lực lượng cứu hộ cũng đặt sẵn bình dưỡng khi mỗi 25-50 m.

Cựu Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osotthanakorn (mới được chuyển sang tỉnh khác nhưng vẫn chỉ huy chiến dịch cứu hộ), nói với Bangkok Post rằng ông không thể dự đoán mất bao nhiêu ngày mới đưa được các em ra.

"Chúng ta chỉ có thể di chuyển bọn trẻ khi chắc chắn 100% an toàn. Các em không cần phải ra cùng nhau. Em nào đã sẵn sàng thì ra trước" — ông Narongsak nhấn mạnh.

Nguồn: nld

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала