Chuyên gia: Cáo buộc cựu Thủ tướng Malaysia có thể kéo theo một loạt điều tra tham nhũng

© REUTERS / Edgar SuNajib Razak
Najib Razak - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tòa án cáo buộc cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak tội tham nhũng và "lạm dụng tín nhiệm".

Theo quyết định của thẩm phán, ông Najib Razak tạm thời được tại ngoại sau khi đóng 1 triệu ringgit Malaysia (247.000 USD) với nghĩa vụ tham dự đầy đủ các phiên xét xử vụ của ông. Cáo buộc chống cựu Thủ tướng liên quan đến tham nhũng quy mô lớn từ các quỹ nhà nước, được lập ra trong nhiệm kỳ ông làm Thủ tướng. Vai trò cuộc chiến chống tham nhũng trong chính sách của Thủ tướng đương nhiệm Mahathir Muhammad là gì? Ông ta có nhận được sự hỗ trợ lớn hơn của xã hội khi điều tra vụ án tham nhũng chống người tiền nhiệm của mình? Các chuyên gia Nga và Trung Quốc đã bình luận trong chương trình của Sputnik về vấn đề này.

Najib Razak - Sputnik Việt Nam
Сựu Thủ tướng Malaysia bị bắt vì tham nhũng

Vụ án Najib Razak chứng tỏ rằng cuộc cách mạng cải cách do ông Mahathir Mohamad 92 tuổi dẫn đầu sẽ điều tra nghiêm túc việc kinh doanh ngầm của các quan chức chính phủ, Phó Giám đốc Viện Á Phi, thuộc Đại học quốc gia Moskva mang tên Lomonosov Andrei Karneev cho biết. Trong nhiều năm qua, Mahathir là nhà phê bình chính đã chỉ trích Najib, cáo buộc ông lạm dụng chức vụ. Những báo cáo đầu tiên về hành động của các cơ quan thực thi pháp luật dẫn đến kết luận rằng chúng ta đang nói về vụ án quy mô lớn, trong đó kỷ lục có thể không chỉ là số tiền hối lộ, mà còn ở số lượng bị cáo.

Ông Syed Saddiq Abdul Rahman` - Sputnik Việt Nam
Thanh niên 25 tuổi trở thành bộ trưởng trẻ nhất lịch sử Malaysia
Chỉ trong lần lục soát đầu tiên, số vàng bạc châu báu tịch thu từ cựu Thủ tướng là 1,1 tỷ Ringo (khoảng 277 triệu USD). Các phương tiện truyền thông lưu ý rằng cho đến thời điểm này, đây là vụ tịch thu tài sản lớn nhất trong toàn bộ lịch sử đất nước. Chắc sẽ có thêm các quan chức và doanh nhân thân cận với Najib bị bắt do tình nghi gian lận tài chính trong quỹ đầu tư công 1MDB. Qua thực tế là cuộc điều tra được đích thân Mahathir điều khiển, không nghi ngờ gì, việc vạch mặt các quan chức tham nhũng trong chính phủ trước là một bước quan trọng để củng cố quyền lực của tân tổng thống, ông Andrei Karneev nói. Theo ông, nhóm chuyên gia điều tra việc lạm dụng 1MDB đã được thành lập bằng một trong những nghị định đầu tiên của tân chính phủ, ngay sau khi "Liên minh Hy vọng" do Mahathir đứng đầu lên nắm quyền.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала