Tỷ phú Trung Quốc trèo tường té chết ở Pháp

© REUTERS / China Stringer NetworkWang Jian
Wang Jian - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Vương Kiện (Wang Jian), chủ tịch tập đoàn đầu tư đa ngành HNA của Trung Quốc, đã chết sau khi té xuống từ một bức tường tại miền nam nước Pháp.

Vụ việc xảy ra vào ngày 3-7. Thông tin từ các hãng tin AFP và Reuters cho biết ông Vương gặp nạn khi cố trèo lên một bờ tường rào ở khu vực đồi núi thuộc làng Bonnieux, gần vùng Avignon.

Wang Jianlin - Sputnik Việt Nam
Tỷ phú Trung Quốc đe dọa cho người Mỹ thất nghiệp

Một nguồn tin giấu tên nói với AFP rằng ông Vương đã mất đà, dẫn đến té xuống đất và tử vong sau khi chấn thương nặng, không có được điều trị tại chỗ.

Công ty HNA trong một thông báo ngày 4-7 cho biết:

"Chúng tôi cùng thương tiếc với sự mất mát của một lãnh đạo tài năng và mẫu mực, người có tầm nhìn và giá trị dẫn đường cho tất cả những ai may mắn được biết đến ông".

HNA là công ty có quy mô tầm cỡ, khởi đầu khiêm tốn như một công ty dịch vụ hàng không ở tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), nhưng đã tiến rất nhanh trong những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của ông Vương và đồng sáng lập Trần Phong (Chen Feng).

Rolex - Sputnik Việt Nam
Ông Tony Abbott nói đồng hồ Rolex mà tỷ phú Trung Quốc tặng là hàng giả
Hiện HNA có tài sản trị giá 230 tỉ USD và được xem như một gã khổng lồ toàn cầu với hàng loạt hoạt động kinh doanh nhiều lĩnh vực như hàng không, du lịch và tài chính.

HNA ngoài ra cũng đình đám với những thương vụ mua lại và sáp nhập (M&A), đặc biệt là M&A thực hiện với các công ty châu Âu và Mỹ.

Ông Vương năm nay 57 tuổi, được xem là kiến trúc sư cho hàng loạt kế hoạch thu mua tài sản trị giá 50 tỉ USD của HNA, chứng kiến tập đoàn này thâu tóm cổ phiếu tại ngân hàng Đức Deutsche Bank và các tài sản nước ngoài lớn khác. Nhưng dưới sức ép của chính quyền Bắc Kinh, HNA đã bán bớt tài sản để giảm nợ.

Nguồn thạo tin nói với Reuters rằng ông Vương thực chất tham gia điều hành sâu sát công việc thường ngày của công ty, trong lúc ông Trần Phong thường là gương mặt đại diện trước công chúng.

Cái chết của ông Vương dự kiến sẽ mang tới khó khăn cho HNA thời gian tới, theo ông Brock Silvers, nhà sáng lập và giám đốc công ty tư vấn đầu tư Kaiyuan Capital, trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Theo: AFP, Reuters, Tuổi Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала