Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Báo Mỹ: Trung Quốc âm thầm triển khai thiết bị tác chiến điện tử tại Trường Sa

© REUTERS / U.S. NavyQuân nhân Hạm đội Mỹ theo dõi việc xây dựng của Trung Quốc trên một rạn san hô ở quần đảo Trường Sa
Quân nhân Hạm đội Mỹ theo dõi việc xây dựng của Trung Quốc trên một rạn san hô ở quần đảo Trường Sa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo CNBC, các thiết bị tác chiến điện tử được Trung Quốc triển khai trong vòng một tháng trở lại đây có chức năng gây nhiễu và vô hiệu hóa hệ thống truyền tin và radar của đối phương. Đây có thể coi là một bước leo thang mới trong việc quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.

Rạng sáng nay, 6.7, trang CNBC của Mỹ cho biết Trung Quốc đã bí mật triển khai các thiết bị tác chiến điện tử ở 3 cơ sở mà họ chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). CNBC cho biết đây là nguồn tin từ người được tiếp xúc với các hồ sơ tình báo của Mỹ và cho biết báo cáo này xuất hiện trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Thất bại chờ Trung Quốc ở biển Đông

Lầu 5 góc chưa bình luận thông tin của CNBC nhưng các thông tin của CNBC được đánh giác có độ tin cậy cao. Hồi đầu tháng 5, chính CNBC là nơi đầu tiên trích nguồn tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc đã lén lút triển khai hệ thống tên lửa chống hạm và phòng không có tầm bắn hàng trăm hải lý trên 3 cơ sở thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Nguồn tin tình báo đề nghị giấu tên khi ấy khẳng định, các tên lửa này được đưa ra Trường Sa chỉ trong vòng 30 ngày trước khi CNBC công bố. Đồng thời chỉ rõ ba địa điểm mà Trung Quốc lén lút triển khai tên lửa là đá Vành Khăn, đá Subi và đá Chữ Thập, tất cả đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp.

Chủ tịch Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Tính ngụy biện trong lập luận của Trung Quốc: Biển Đông do "tổ tiên" để lại
Tường tận hơn, CNBC hồi đầu tháng 5 còn mô tả hệ thống tên lửa chống hạm mà Trung Quốc lén lút triển khai là YJ-12B cho phép tấn công các tàu nổi trong phạm vi 295 hải lý (gần 550 km).

Trong khi đó, các tên lửa phòng không là HQ-9B, được tính toán có khả năng nhắm mục tiêu là máy bay, kể cả máy bay không người lái và tên lửa hành trình trong phạm vi 160 hải lý (gần 300 km).

Ban đầu, Lầu 5 góc cũng không từ chối bình luận thông tin này nhưng sự thật sau đó cho thấy các nguồn tin của CNBC là chính xác. Cũng vì chuyện này mà Mỹ đã ra tín hiệu trừng phạt Trung Quốc bằng việc loại Bắc Kinh ra khỏi cuộc tập trận RIMPAC 2018.

Biểu tình phản đối thông qua Luật đặc khu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc muốn chống lại tất cả nhưng sẽ thua trắng âm mưu độc chiếm Biển Đông
Ngày 23.5, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Christopher Logan khi tuyên bố quyết định trên đã giải thích:

"Hành vi của Trung Quốc không phù hợp với nguyên tắc và mục đích của cuộc tập trận RIMPAC".

Đồng thời, ông Logan khẳng định:

"Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng về việc Trung Quốc đã triển khai các tên lửa chống hạm, hệ thống tên lửa phòng không và các thiết bị làm nhiễu điện tử đến các đảo ở Trường Sa".

Theo: CNBC, Một Thế Giới

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала