Bí mật xâm nhập thánh địa ma túy Lóng Luông: Trinh sát luồn rừng, tránh “chim mồi”

© Ảnh : Trung Hiếu/Công an Sơn LaĐại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La
Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tháng 7.2015, Công an tỉnh Sơn La xác lập chuyên án TN18 đấu tranh với đối tượng Nguyễn Thanh Tuân và chuyên án TN19, đấu tranh với đối tượng truy nã Nguyễn Văn Thuận.

Suốt 3 năm qua, Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tuy nhiên đối tượng vô cùng nguy hiểm.

Sào huyệt ma túy nơi ông trùm Nguyễn Thanh Tuân trú ngụ bị san phẳng. - Sputnik Việt Nam
Phá sào huyệt ma túy Lóng Luông: Dân ám ảnh, cán bộ sợ bị tấn công

Đầu tháng 4.2018, Ban chuyên án quyết định ra quân. Giai đoạn đầu tiên là thực hiện tuần tra kiểm soát công khai tại các địa bàn giáp ranh. Tại ba trục đường dẫn vào nhà đối tượng Tuân, Thuận, Ban chuyên án bố trí 3 tổ công tác, mỗi tổ từ 10-15 cán bộ chiến sĩ, chia làm 2 ca thực hiện kiểm soát 24/24h người và phương tiện ra vào bản.

Theo đại tá Trần Anh Tuấn- Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, việc này nhằm mục đích bao vây, "cấm vận" 2 đối tượng Tuân, Thuận và ngăn chặn các đối tượng ma túy sở tại từ địa bàn khác đến tiếp sức cho hoạt động phạm tội và chống đối của Tuân và Thuận.

© Ảnh : H.ĐIỆP/Tuổi TrẻĐại tá Phạm Văn Trực khoanh vùng địa bàn “thủ phủ ma túy” Loóng Luông - Vân Hồ
Đại tá Phạm Văn Trực khoanh vùng địa bàn “thủ phủ ma túy” Loóng Luông - Vân Hồ  - Sputnik Việt Nam
Đại tá Phạm Văn Trực khoanh vùng địa bàn “thủ phủ ma túy” Loóng Luông - Vân Hồ

"Trời về đêm ở vùng núi khá lạnh, nhiều khi mưa to nhưng anh em vẫn kiên trì bám chốt, kiểm soát toàn bộ người và phương tiện không để đối tượng lạ từ nơi khác vào bản giúp sức cho Tuân và Thuận", một cán bộ tuần tra cho biết.

Công an tỉnh Sơn La chủ trì tổ chức lực lượng đấu tranh với các đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy đang lẩn trốn tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. - Sputnik Việt Nam
Nhóm tội phạm ma túy ở Lóng Luông có hơn 30 ống ngắm phục vụ bắn tỉa
Trong thời gian này, Ban chuyên án cũng bóc tách các đối tượng bảo vệ cho Tuân và Thuận. Với việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an đã bóc tách được 10 đối tượng và đưa vào các trung tâm cai nghiện. Đây là thành công bước đầu của Ban chuyên án, làm yếu dần lực lượng hai ông trùm.

Cùng thời điểm này, nhiệm vụ đặt ra cho Ban Chuyên án phải làm sao lên được sơ đồ nhà của đối tượng, cách thiết kế của ngôi nhà, để lên kế hoạch tấn công. Vì vậy, một tổ công tác đặc biệt được giao nhiệm vụ giám sát nhà đối tượng. Nhưng vấn đề đặt ra là tiếp cận được nhà đối tượng vô cùng khó, nếu người lạ vào đầu bản đã có đàn em của Tuân lăm lăm cầm súng đi theo.

Ban chuyên án đã quyết định cử một tổ công tác từ 3-5 trinh sát leo bộ theo đường vòng lên cánh rừng đối diện nhà đối tượng để mật phục, theo dõi.

"Do không thể vào bản bằng đường giao thông do "chim mồi" luôn canh gác ngay ở đầu bản nên trinh sát phải leo núi theo đường vòng.

© Ảnh : CANDVũ khí thu được tại nhà hai trùm ma túy.
Vũ khí thu được tại nhà hai trùm ma túy.  - Sputnik Việt Nam
Vũ khí thu được tại nhà hai trùm ma túy.

Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Sơn La, thông tin về kết quả của các chuyên án. - Sputnik Việt Nam
Công an Sơn La: Khi quyết định tiêu diệt 2 trùm ma túy, cảm xúc thấy 'rờn rợn'
Từ 3h sáng, anh em chuẩn bị hành trang mang theo nước, lương khô, túi ngủ và cả vũ khí băng qua những cánh rừng để lên quả núi trước nhà đối tượng. Mỗi chuyến chúng tôi phải đi 3 ngày, ăn ngủ luôn trên núi", một đồng chí trinh sát kể lại.

Sau khi nắm được sơ đồ nhà, Ban chuyên án lên kế hoạch tác chiến. 135 cán bộ, chiến sĩ tinh nhuệ của Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 1, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động được huy động. Tất cả các phương án tấn công, đột nhập đều được tập luyện kỹ càng trong gần một tháng. Yêu cầu cao nhất của Ban chuyên án là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia, vì vậy trong quá trình luyện tập phải tuân thủ kỷ luật thép, không cho phép sai lầm khi tấn công vào nhà đối tượng.

© Ảnh : Việt QuânBức tường và một số ngôi nhà bị phá trong cuộc vây bắt trùm ma túy.
Bức tường và một số ngôi nhà bị phá trong cuộc vây bắt trùm ma túy.  - Sputnik Việt Nam
Bức tường và một số ngôi nhà bị phá trong cuộc vây bắt trùm ma túy.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Công an: Xử lý đối tượng cầm đầu, chặt đứt đường dây ma túy
Ngày 26.6, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và các đơn vị liên quan phối hợp đã tổ chức lực lượng tấn công vào "sào huyệt" của các đối tượng. Hơn 300 CBCS tinh nhuệ, bố trí thành ba vòng vây, tạo thành thế trận liên hoàn, khép kín tấn công vào "đại bản doanh" của hai ông "trùm".

Theo đại tá Phùng Tiến Triển — Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Phó trưởng ban chuyên án, trước khi tấn công vào "sào huyệt" của hai ông "trùm", Công an Sơn La đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh 6 lần viết thư kêu gọi, cử cán bộ trực tiếp đến tận nơi gửi cho cấp ủy, chính quyền sở tại; nơi sinh sống của người thân (bố, mẹ, vợ con) và gửi đến đối tượng để kiên trì thuyết phục, vận động 2 đối tượng Tuân và Thuận ra đầu thú.

Theo: Lao Động

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала