Vướng cơ chế, không thể bổ nhiệm hiệu trưởng với 'giáo sư quần đùi'

© Ảnh : Tuổi TrẻGiáo sư Trương Nguyện Thành, Phó hiệu trưởng ĐH Hoa Sen
Giáo sư Trương Nguyện Thành, Phó hiệu trưởng ĐH Hoa Sen - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Dù được ĐH Hoa Sen và TP.HCM đề xuất, GS Trương Nguyện Thành vẫn không được bổ nhiệm hiệu trưởng. Liệu với cơ chế đặc thù, TP.HCM có thể tự quyết trường hợp này?

Câu hỏi này được GS.TS Nguyễn Ngọc Giao đặt ra trong phiên thảo luận tại hội trường Hội nghị Thành ủy lần thứ 17, diễn ra sáng 6-7.

GS Trương Nguyện Thành - Sputnik Việt Nam
Đề nghị công nhận 'giáo sư quần đùi' là hiệu trưởng ĐH Hoa Sen

GS.TS Nguyễn Ngọc Giao dẫn chứng trường hợp GS Trương Nguyện Thành để minh chứng rằng hiện nay dù đã có Nghị quyết 54 và nhiều chính sách cởi mở hơn trước, nhưng vẫn rất khó để TP thoát khỏi "vòng kim cô cơ chế".

Nhận xét về 7 chương trình đột phá, GS.TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP nhận xét sẽ "vĩnh viễn sơ kết chứ không bao giờ tổng kết". Bởi vì tổng kết thì phải hoàn thành, song khả năng hoàn thành là rất khó, mà các chương trình phải làm liên tục.

Phân tích nguyên nhân bất cập, GS.TS Nguyễn Ngọc Giao nhấn mạnh đến vướng mắc về cơ chế. 

© Ảnh : MAI HOA/Tuổi TrẻBí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu trao đổi với đại biểu sau phiên thảo luận tại hội trường -
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu trao đổi với đại biểu sau phiên thảo luận tại hội trường -  - Sputnik Việt Nam
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu trao đổi với đại biểu sau phiên thảo luận tại hội trường -

Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh: Con dao hai lưỡi
Trong câu chuyện ĐH Hoa Sen không thể bổ nhiệm GS Trương Nguyện Thành làm hiệu trưởng, nguyên nhân là Bộ giáo dục — đào tạo cho rằng GS Thành không đủ tiêu chuẩn theo Luật Giáo dục Đại học.

Theo GS.TS Nguyễn Ngọc Giao, đây là bất cập lớn. Song, với cơ chế, chính sách đặc thù, liệu TP.HCM có quyền quyết định, bổ nhiệm người này làm hiệu trưởng ĐH Hoa Sen hay không?

Đề cập đến Nghị quyết 54 của Quốc hội với một số cơ chế, chính sách đột phá, rộng quyền, tăng sự chủ động của TP.HCM, GS.TS Nguyễn Ngọc Giao khẳng định những nội dung trong Nghị quyết 54 vẫn không giúp TP.HCM "thoát khỏi vòng kim cô cơ chế".

Theo: Tuổi Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала