Lúc này người Việt chọn USD hay VND sẽ lợi hơn?

© Fotolia / ElenaRNhững tờ tiền đôla
Những tờ tiền đôla - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bối cảnh giá USD leo thang, cộng đồng các nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp lo lắng đặt nhiều câu hỏi: Vay USD hay tiền VND thì có lợi? Có nên găm giữ hay bán USD? Có nên đổ xô đi mua USD để găm giữ?...

Chuyên gia tài chính ngân hàng, TS.Nguyễn Trí Hiếu nói thực tế vẫn không ít người lựa chọn phương án gửi tiết kiệm bằng USD và chấp nhận lãi suất 0% bởi kỳ vọng tỉ giá sẽ tiếp tục tăng, đồng nghĩa tiền Việt mất giá thêm. Những người găm giữ USD không quan tâm nhiều đến sự chênh lệch về lãi suất giữa tiền gửi bằng USD và VND mà chủ yếu nhằm mua sự yên tâm và nuôi kỳ vọng. Thậm chí không loại trừ khả năng khi tỉ giá USD tiếp tục tăng cao, một số người dân đi mua USD để găm giữ.

Tuy vậy, TS.Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nếu từ nay đến cuối năm tỉ giá tăng 3% thì việc đổi tiền đồng sang USD để găm giữ là không có lợi. Ông phân tích: Từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng USD sẽ tăng thêm 1%-3%, tương đương tỉ giá sẽ bật lên mức 23.300-23.700 VND/USD. Ngay trong trường hợp USD tăng giá tối đa 3% và lạm phát tăng 4%, trong khi lãi suất tiền đồng ngân hàng huy động ở mức 7%-8%/năm. Như vậy, gửi tiết kiệm bằng VND vẫn có lợi hơn rất nhiều.

Ví dụ, khách hàng gửi 50.000 USD với lãi suất gửi 0% (theo quy định hiện nay gửi USD không được hưởng lãi suất), một năm sau tỉ giá tăng 3%, lên mức 23.700 VND/USD. Tính ra từ số tiền 50.000 USD ban đầu, người gửi sẽ có lời hơn 35 triệu đồng do chênh lệch tỉ giá.

Nhưng cũng với 50.000 USD đổi ra tiền đồng, tương đương khoảng 1,13 tỉ đồng, để gửi tiết kiệm với kỳ hạn một năm. Nếu tính lãi suất tiền gửi là 7%/năm thì một năm sau số tiền lãi sẽ là gần 80 triệu đồng. Nghĩa là gửi bằng tiền đồng lời cao hơn 45 triệu đồng so với gửi hoặc găm giữ USD.

Về phía ngân hàng, ông Hoàng Minh Hoàn — Giám đốc tài chính Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn, nhận định: Việc tỉ giá liên tục điều chỉnh trong thời gian qua xuất phát từ nguyên nhân chính là đồng USD tăng mạnh trên thị trường thế giới. Dù trong thời gian ngắn đồng USD liên tục tăng nhưng mức biến động của tỉ giá vẫn khá nhỏ và khả năng USD tăng lên 23.700 VND/USD vào cuối năm là thấp.

Trong khi lãi suất tiền gửi USD vẫn bằng 0% thì chênh lệch lãi suất tiền gửi VNĐ và USD đang duy trì ở mức 5,5-8%/năm tùy từng kỳ hạn.

"Tóm lại, với những người có nhu cầu cần USD để phục vụ cho việc đi chữa bệnh, du lịch, gửi tiền cho con đi du học… thì có thể cần tích trữ USD để khi cần không phải mất công đến ngân hàng làm thủ tục mua. Còn nếu nói về hiệu quả tài chính thì khách hàng găm giữ USD vẫn không hiệu quả so với việc gửi tiền đồng", ông Hoàn phân tích.

Ông Hoàng còn cho hay: Hiện có thể USD trên thị trường tự do tăng do mục đích đầu cơ, đầu tư chứ trên thị trường liên NH nguồn cung USD vô cùng dồi dào, không hề có dấu hiệu khan hiếm. "Thị trường trong nước vẫn tiếp tục được hỗ trợ từ các dòng vốn nước ngoài như kiều hối, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, dòng chảy vốn đầu tư gián tiếp… vẫn hoạt động tích cực và hiệu quả"

Nguồn: PLO, Motthegioi

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала