Vì sao sự ra mắt của Việt Nam tại RIMPAC-2018 lại quan trọng đến thế?

CC BY-SA 2.0 / Naval Surface Warriors/U.S. Navy/Z.A. Landers / Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson rời cảng San Diego để tham gia RIMPAC-2018
Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson rời cảng San Diego để tham gia RIMPAC-2018 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thành tích của nền kinh tế Việt Nam và ngành du lịch, sự tham gia của Việt Nam tại RIMPAC-2018 và phát triển hợp tác quốc tế, lỗi sai của Facebook và vụ án chống tham nhũng mới – đó là một số đề tài của các bài báo và thông tin về Việt Nam trên truyền thông nước ngoài tuần vừa rồi.

Xin giới thiệu với các bạn mục điểm báo quen thuộc của chúng tôi nhan đề «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: quốc gia nhỏ nhưng hùng mạnh

Trong tuần vừa qua, truyền thông thế giới đưa nhiều tin liên quan tới Việt Nam. Tạp chí The Globe and Mail  viết: «Năm 2017, hãng xếp hạng PricewaterhouseCoopers gọi Việt Nam là nước có nền kinh tế phát triển tốc độ cao nhất thế giới. Tới năm 2050, với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình là 5,1%, Việt Nam có thể lọt vào danh sách 20 nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Công cuộc cải cách ở Việt Nam mở ra những cơ hội to lớn. Hiện nay Việt Nam đã là đối tác thương mại lớn nhất của Canada và Nam Phi, đồng thời là nước cung cấp nguồn sinh viên du học ở Canada đạt tốc độ tăng nhanh nhất». Báo chí cho biết về việc mở rộng hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực quốc phòng, với Anh trong lĩnh vực xây dựng, củng cố quan hệ nhiều mặt với Chilê, BulgariaMozambique.

Tập trậm RIMPAC 2018 - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia Nga về sự tham gia của Việt Nam trong tập trận hải quân cùng Hoa Kỳ
Tạp chí uy tín The Diplomat ghi nhận, việc Việt Nam ra mắt tại Cuộc tập trận hải quân quốc tế Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC 2018) cũng đáng nhắc tới không kém gì việc Trung Quốc bị khai trừ khỏi danh sách các nước được mời tham gia sự kiện này. Điều đó cho thấy, Washington coi Việt Nam là đối tác then chốt trong việc thiết lập "khu vực Thái Bình Dương tự do và cở mở", tạp chí viết. Một vài tạp chí khác đưa tin về việc Facebook đã sửa lại lỗi trên bản đồ thị trường quảng cáo Trung Quốc, đưa hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ra khỏi lãnh thổ của Trung Quốc. Động thái này được Facebook thực hiện theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam, sau khi dư luận xã hội lên tiếng kịch liệt phản đối lỗi sai này. Hiện giờ trên bản đồ của Facebook hoàn toàn không có hai quần đảo này, ban quản lý mạng xã hội nói rằng Facebook đứng ngoài mọi vấn đề về tranh chấp chính trị.

Channel NewsAsia  đưa tin về việc thêm một quan chức cấp cao của Việt Nam bị bắt. Lần này, cựu Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình bị xử phạt án tù thời hạn ba năm vì tội tham gia tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (TrustBank — tiền thân của VNCB), gây thiệt hại cho nhà nước số tiền là 600 triệu đô la Mỹ. Reuters đưa tin về vụ bắt giữ 7 người tấn công cảnh sát cơ động tại TP Hồ Chí Minh vào tháng trước, khiến cho ba người bị thương. Còn NHK WORLD đăng tin về việc công dân người Nhật 47 tuổi tên là Yasumasa Shibuya, người bị buộc tội đã bắt cóc và giết hại em bé Việt Nam 9 tuổi Lê Thị Nhật Linh vào hồi tháng 3 năm ngoái, đã bị lãnh án tù chung thân.

Phiên tòa xét xử đại án tham nhũng ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Các vụ đại án ở Việt Nam không gây nỗi lo lắng của các nhà đầu tư nước ngoài

Không ít các bài báo trên truyền thông đề cập về sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Việt Nam, cũng như về những ảnh hưởng mà Việt Nam phải gánh chịu do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. The Business Times viết về cơn sốc trên các thị trường chứng khoán của châu Á do những biện pháp đáp trả lẫn nhau của Trung Quốc và Mỹ. Còn tạp chí của Nga có tên "Tin tức hàng ngày của Vladivostok"  ghi nhận thực tế về việc các công ty quốc tế từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang tới Việt Nam, nhằm đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, điều này cho thấy các điều kiện đầu tư ở Việt Nam đang thuận lợi hơn khiến cho Việt Nam trở thành đất nước hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư so với Trung Quốc.

Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam
Bamboo Airways. Kế hoạch đầy tham vọng cho một hãng hàng không mới
Minh chứng về tốc độ tăng tưởng kinh tế cao của Việt Nam là việc các hệ thống kinh doanh lẻ nước ngoài đang vào Việt Nam và mở hàng nghìn các cửa hàng ở đây, cũng như việc hãng hàng không Việt Nam có tên Bamboo Airways, do tập đoàn FLC Group (tập đoàn sở hữu một số lượng lớn các khách sạn và khu nghỉ kiêm sân gôn ở Việt Nam) thành lập, sắp bước ra thị trường.

Và chúng tôi xin được kết thúc mục điểm báo bằng thông tin về ngành du lịch Việt Nam. Tạp chí TTR Weekly đưa tin về mức tăng trưởng  30% lượng khách du lịch vào Việt Nam trong vòng nửa đầu năm 2018, đưa tổng số khách du lịch ngoài lên tới con số hơn 7 triệu người. Việt Nam đang đặt ra nhiệm vụ thu hút khách du lịch từ Ấn Độ, cũng như từ các nước hồi giáo thuộc khu vực Đông Nam Á. Ấn phẩm The Province của Canada và ấn phẩm TRAVELBOOK của Đức đăng các bài báo có ảnh minh họa, kể về những địa danh thú vị nhất của Việt Nam, còn CNN tiếp tục giới thiệu tới độc giả của mình về nền văn hóa đặc sắc của Việt Nam và tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала