18 "ngôi sao" về lặn vào hang Tham Luang giải cứu đội bóng Thái Lan

© REUTERS / Athit PerawongmethaViệc bắt đầu hoạt động đưa các trẻ em ra khỏi hang ngập ở Thái Lan
Việc bắt đầu hoạt động đưa các trẻ em ra khỏi hang ngập ở Thái Lan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Có thể phải mất vài ngày để đưa toàn bộ các thành viên đội bóng và huấn luyện viên của họ ra khỏi hang Tham Luang.
Thợ lặn cho biết khi nào bắt đầu hoạt động đưa các trẻ em ra khỏi hang ngập ở Thái Lan - Sputnik Việt Nam
Dự kiến 21h đưa được thành viên đầu tiên của đội bóng Thái ra ngoài

The Guardian này 8/7 đưa tin, chính quyền Thái Lan đã xác nhận bắt đầu hoạt động giải cứu, đưa 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên đội bóng bị mắc kẹt trong hang Tham Luang ở Chiang Rai, miền Bắc Thái Lan ra ngoài.

Đúng 10h sáng 8/7 (theo giờ địa phương), 18 thợ lặn đã đi vào hang Tham Luang để đưa những người mắc kẹt ra ngoài. Trong số đó có 13 thợ lặn quốc tế và 5 thợ lặn của Hải quân Thái Lan.

Cựu Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, người chỉ huy chiến dịch giải cứu cho biết, tất cả những thợ lặn quốc tế đều là những thợ lặn danh tiếng và đều là "những ngôi sao" trong lĩnh vực của họ, còn các thợ lặn của Thái Lan cũng là "5 người giỏi nhất".

Mực nước trong hang Tham Luang đã giảm đáng kể từ hôm qua (7/7) sau những nỗ lực để bơm nước ra ngoài của lực lượng cứu hộ và hiện được cho là đang ở mức đủ để có thể tiến hành việc đưa người rời khỏi hang.

© AP Photo / Royal Thai NavyViệc bắt đầu hoạt động đưa các trẻ em ra khỏi hang ngập ở Thái Lan
Việc bắt đầu hoạt động đưa các trẻ em ra khỏi hang ngập ở Thái Lan - Sputnik Việt Nam
Việc bắt đầu hoạt động đưa các trẻ em ra khỏi hang ngập ở Thái Lan

Bản thân các quan chức Thái Lan không xác nhận những cầu thủ sẽ phải lặn để ra khỏi hang động mà chỉ nói rằng, mực nước đã giảm đủ để lực lượng cứu hộ có thể đưa những người mắc kẹt thoát khỏi hang Tham Luang.

Có thể phải mất vài ngày để đưa toàn bộ các thành viên đội bóng và huấn luyện viên của họ ra khỏi hang. Được biết, các thợ lặn sẽ đưa từng người ra một.

Giới chức Thái Lan lưu ý rằng, hoạt động đưa đội bóng bị mắc kẹt ra khỏi hang Tham Luang có thể được tiến hành hoặc tạm dừng "tùy thuộc vào thời tiết".

Theo dự kiến, cầu thủ đầu tiên có thể được giải cứu, đưa ra khỏi hang vào lúc 21h tối 8/7 (giờ địa phương).

Elon Musk - Sputnik Việt Nam
Elon Musk đề xuất cách giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan bị kẹt trong hang ngập nước

Trước khi tiến hành đưa những người mắc kẹt ra khỏi hang, toàn bộ các thành viên đội bóng được cho là có tinh thần cao và sẵn sàng thực hiện theo kế hoạch. Thân nhân của họ cũng đã được thông báo về kế hoạch và đồng ý với phương án do nhà chức trách đưa ra.

Sáng 8/7, trước khi chính thức bắt đầu hoạt động đưa người ra khỏi hang, nhà chức trách Thái Lan đã yêu cầu toàn bộ những người không có nhiệm vụ liên quan rời khỏi khu vực cửa hang Tham Luang để không gây ảnh hưởng đến hoạt động của lực lượng cứu hộ.

Nhà chức trách Thái Lan trước đó cho biết lực lượng cứu hộ sẽ không cố sớm đưa những người bị mắc kẹt ra khỏi hang Tham Luang vì tình hình sức khỏe các cầu thủ nhí vẫn chưa tốt và các em chưa học được kỹ năng lặn cần thiết, song khẳng định việc giải cứu theo phương án này sẽ buộc phải tiến hành nếu trời mưa lớn.

Nguồn: VOV

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала