Tàu chiến mới nhất của Nga gây những nguy hiểm nào cho đối thủ?

Đăng ký
Tàu tuần tra mới nhất (tàu hộ tống) của Hải quân Nga "Vasily Bykov" (Dự án 22160) đang được thử nghiệm trên Biển Đen. Đây là con tàu đầu tiên trong loạt sáu tàu chiến hạng nhẹ. Về các tính năng của chúng - trong tài liệu của "Sputnik".

Các tàu của Dự án 22160 kết hợp khả năng đi biển và hỏa lực mạnh mẽ của tàu tuần dương. Điều này được giải thích do tính linh hoạt khi sử dụng trong chiến trận: bảo vệ vùng lãnh hải và căn cứ hải quân, tuần tra vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm, hộ tống các tàu chở hàng. Với những vũ khí hiện đại có thể chiến đấu với tất cả các mục tiêu mặt đất, mặt biển và trên không. Kích thước tương đối nhỏ (chiều dài — ít hơn 100 mét), với trọng lượng rẽ nước 1.800 tấn, chúng có tầm hoạt động ở khoảng cách 6000 hải lý với tốc độ 30 hải lý \ giờ. Tàu hộ tống dự án 22.160 có thời gian hoạt động (tối đa 60 ngày), lâu gấp đôi những con tàu lớn hơn nhiều: như tàu khu trục dự án 11356 ("Đô đốc Grigorovich") với trọng lượng rẽ nước 4000 tấn.

© Ảnh : JSC Zelenodolsk Plant named after A.M. GorkyMô hình tàu hộ vệ tên lửa tàng hình dự án 22160
Mô hình tàu hộ vệ tên lửa tàng hình dự án 22160 - Sputnik Việt Nam
Mô hình tàu hộ vệ tên lửa tàng hình dự án 22160

tàu khu trục Gepard-3.9 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam bỏ Gepard 3.9, mua chiến hạm phòng không cực mạnh?
Những thông số tuyệt vời đối với một con  tàu nhỏ như vậy được thực hiện nhờ hệ thống động lực tổng công suất 34.000 mã lực, kiểu dáng thân tàu thon dẹp và thiết bị dẫn đường hiện đại. Vỏ tàu có hình dạng góc cạnh nhỏ gọn, cấu trúc thượng tầng được thiết kế với việc sử dụng công nghệ tàng hình. Và tầng trên được bảo vệ bởi lớp phủ composite trong suốt đặc biệt.

Các thiết bị điện tử trên tàu có radar dẫn đường "Pal-N" và hệ thống radar phát hiện mục tiêu "Positive-ME1". Bên cạnh đó, tàu được trang bị phương tiện kỹ thuật theo dõi phát hiện người nhái — biệt kích, tàu ngầm của đối phương và ngư lôi, không thể thiếu khi thực hiện nhiệm vụ hộ tống các tàu lớn hơn. Trên boong tàu phía sau có nhà chứa tàu nhỏ tấn công — đổ bộ  và máy bay trực thăng đa năng.

CC BY-SA 4.0 / Artem Tkachenko / Model patrol ship project 22160 to «Army 2016» (cropped image)Mô hình tàu hộ vệ tên lửa tàng hình dự án 22160
Mô hình tàu hộ vệ tên lửa tàng hình dự án 22160 - Sputnik Việt Nam
Mô hình tàu hộ vệ tên lửa tàng hình dự án 22160

Tàu hộ tống mới nhất của Nga mang vũ khí khá mạnh mẽ so với loại tàu có mức choán nước nhỏ như vậy. Vũ khí và trang thiết bị có thể thay đổi, tùy thuộc vào nhiệm vụ cụ thể. "Pháo chính" của tàu phiên bản hiện đại cỡ 76,2 mm (AK-176MA). Nó có hiệu quả khi "làm việc" với cả mục tiêu trên mặt biển và trên không, tốc độ bắn lên đến 120 viên mỗi phút. Những viên đạn  tiêu chuẩn sẽ đủ gây ra rắc rối nghiêm trọng ngay cả với một con tàu lớn.

tàu tên lửa đề án 22800 “Shkval” - Sputnik Việt Nam
Nga sắp hạ thủy tàu tên lửa đề án 22800 “Shkval”

Đuôi tàu có bệ phóng tên lửa hành trình thẳng đứng loại Kalibr hoặc tên lửa hành trình chống tàu P-800 Onix (Yakhont), cũng như hệ thống phòng không Gibka (với tên lửa Igla-S hoặc Verba ") hay "Shtil-1" (tên lửa của nó tương tự như của hệ thống Buk trên mặt đất). Để bảo vệ chống lại biệt kích — người nhái, tàu được trang bị súng  phóng lựu đa năng 55 mm DP-65. Và để chống cướp biển và buôn lậu có hai khẩu súng máy cỡ lớn (14.5 mm).

Tàu hộ tống dự án 22160 sẽ trở thành một phần của "hạm đội tàu muỗi", sự hình thành từ lâu đã được thảo luận trong cộng đồng chuyên gia. Trong những năm 2014-2018 Hải quân Nga đã nhận được sáu tàu tên lửa nhỏ dự án 21.631 "Buyan-M" (sẽ có 11 chiếc). Hoàn thiện thêm hai tàu của dự án 22800 "Karakurt" (12 tàu được lên kế hoạch chế tạo). Hai nền tảng chiến đấu hải quân này kết hợp lượng choán nước nhỏ (dưới 1000 tấn) và vũ khí tấn công mạnh mẽ — "Kalibr". Dự án tàu hộ tống 22.160 với tầm hoạt động lớn trong những vùng biển xa, và "những đứa trẻ" — "Buyanov" và "Karakurt" — thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các vùng biển nhà. Mặt khác, do vũ khí mạnh mẽ, tính chất tàng hình và tốc độ cao, một nhóm tàu ​​nhỏ có thể là mối đe dọa ngay cả đối với tàu sân bay. Và không một hải quân đối thù nào có thể  cảm thấy tự tin gần vùng lãnh hải của Liên bang Nga.

© Sputnik / Alexander Galperin / Chuyển đến kho ảnhTàu tên lửa nhỏ của Nga (tàu hộ tống) dự án 22800 "Karakurt"
Tàu tên lửa nhỏ của Nga (tàu hộ tống) dự án 22800 Karakurt - Sputnik Việt Nam
Tàu tên lửa nhỏ của Nga (tàu hộ tống) dự án 22800 "Karakurt"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала