Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Báo cáo của Bộ Công Thương cần làm rõ 4 vấn đề quan trọng

© Ảnh : CafeFTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 11.7, tại buổi làm việc với Bộ Công Thương, sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Công Thương về tình hình thực hiện Nghị quyết XII của Đảng của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, báo cáo này cần làm rõ 4 vấn đề quan trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Thứ nhất, các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương có nhận xét, bình luận gì về bài phát biểu, về báo cáo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Có cần bổ sung, nhấn mạnh gì không?

Tiền đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Nghìn tỷ đồng ngân sách ‘rót’ cho cán bộ công du: Bộ Công Thương chiếm một nửa

Thứ hai, trong toàn bộ báo cáo, phải nói rõ được ý tưởng tâm đắc nhất của Bộ Công Thương là gì, ấn tượng đạt được là gì, nhất là sau Đại hội XII của Đảng. Điều này rất dễ trả lời.

Thứ ba, còn vấn đề gì các đồng chí băn khoăn, trăn trở, những kỳ vọng nhưng Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương chưa thực hiện được, những vướng mắc cần tháo gỡ.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh - Sputnik Việt Nam
Có hay không chuyện doanh nghiệp phải "lót tay " cán bộ Công thương mới xong việc?
Cuối cùng, các đồng chí mong muốn, kỳ vọng hay gửi gắm gì về Bộ Công Thương trong thời gian tới, trên từng lĩnh vực một, giải quyết được những vấn đề này, báo cáo của các đồng chí sẽ sáng tỏ hơn.

Sau khi nghe ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã báo cáo những vấn đề còn thách thức đối với ngành Năng lượng.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nói, thời gian qua, nước ta chịu ảnh hưởng lớn của việc biến đổi khí hậu, tuy nhiên, ngành Điện lực vẫn đáp ứng đủ nguồn điện năng cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.

Giá điện được điều chỉnh lên mức bình quân là 1.720 đồng/kWh - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Tăng giá điện, "chúng ta như con tin của EVN"
Theo đó, ngày hè nóng bức, thời tiết khắc nghiệt, nhưng ngành Điện lực không phải cắt điện luân phiên như 10 năm trước. Ngành Điện, với cơ chế, chính sách cụ thể, đã phát triển tốt.

Công suất hệ thống điện đạt trên 45.000 KW, xếp thứ 30 trong tổng số các nước trên thế giới, đứng thứ 3 ở Đông Nam Á. Mặc dù có những khó khăn nhất định nhưng ngành Điện năm 2018 vẫn đáp ứng được mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

"Để có ngành năng lượng đi trước và đảm bảo an ninh năng lượng thì Đảng và Nhà nước cần có quan tâm đặc biệt với chính sách để phát triển điện", Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nói.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. - Sputnik Việt Nam
12 dự án thua lỗ, Bộ trưởng Công Thương thừa nhận những yếu kém
Bên cạnh những thành tích đạt được, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng còn chia sẻ những khó khăn. Theo đó, cơ chế chính sách kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài còn gặp khó khăn. Hiện mới chỉ mới có 4 nhà máy điện theo phương thức BOT đưa vào sản xuất. Các dự án khác, hầu hết không thực hiện đúng tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phú Cường — Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho biết, Tập đoàn Hóa chất là đơn vị có 41 đơn vị thành viên, 24.000 lao động.

Giai đoạn trước năm 2015, tập đoàn sản xuất có lãi trên 11.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2015, đầu 2016 và 2017, Tập đoàn lỗ gần 800 tỷ đồng. Điều này cần tìm ra nguyên nhân và sai sót.

Trung Tâm Thương Mại Vincom Center Bà Triệu - Sputnik Việt Nam
Bộ Công Thương “thay tên đổi họ“ và can thiệp quá sâu vào quyền kinh doanh?
Về kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018, ông Cường cho biết đã có lãi 432 tỉ so với việc lỗ của năm 2017. Điều này cho thấy yếu tố con người quyết định lớn, bởi vẫn nhà máy, thị trường, nguyên liệu đầu vào đó, hệ thống chính sách như vậy, nhưng bằng cắt giảm chi phí, vật tư đầu vào, giảm bớt trung gian thì kết quả kinh doanh cũng đem lại hiệu quả cao hơn.

"Chúng tôi tính toán trên 50% lợi nhuận thu được là do hoạt động tiết giảm các chi phí chứ không phải yếu tố về giá. Điều đó chứng tỏ yếu tố lan tỏa của việc sắp xếp lại tổ chức, tạo điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp.

Về vấn đề băn khoăn trăn trở, trong quá trình thực hiện tái cơ cấu, yếu tố con người là khó khăn nhất, để có bộ máy tinh thông nghiệp vụ nhưng có phẩm chất. Việc xác định người đứng đầu quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh", ông Cường cho hay.

Theo: Lao Động

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала