Can thiệp quân sự của Mỹ ở Venezuela. Phân tích chi tiết

© AFP 2023 / Wojtek RadwanskiQuân đội Hoa Kỳ
Quân đội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trước ngày lễ Độc lập của Venezuela, được tổ chức vào ngày 5 tháng 7, bản tin AP một lần nữa nêu ra chủ đề sự can thiệp quân sự có thể Hoa Kỳ tại nước châu Mỹ Latinh này.

Bình luận viên José Negrón Valera của Sputnik Mundo đã phân tích tình hình cùng với  chuyên viên Venezuela Jesús Mieres Vitanza, giám đốc  trung tâm phân tích Topo el Molino chuyên theo dõi tình hình quốc tế trong các lĩnh vực như chính sách đối ngoại, an ninh và hoạch định chiến lược.

Flags of Venezuela and the USA - Sputnik Việt Nam
"Venezuela sẽ là Việt Nam thứ hai dành cho Hoa Kỳ"
Sputnik: Một vài ngày trước, Associated Press công bố bài báo về cuộc họp tại Nhà Trắng vào năm 2017, khi đó Trump đã thảo luận về khả năng can thiệp quân sự tại Venezuela. Bạn có nghĩ rằng sự phát triển tình huống này là có thể?

Sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ hoàn toàn có thể trong tương lai ngắn hạn, dài  hạn và trung hạn. Tuy nhiên, kịch bản này chỉ tương ứng với mô hình chính trị đang dần vượt ra khỏi quỹ đạo. Bằng cách này, tôi muốn nói rằng, theo mô hình, mà một số tác giả đã phân loại như sau Hòa ước Westfalen, sự can thiệp của Mỹ vào công việc của Venezuela không chỉ là quân sự, bởi vì kể từ năm 2001, khái niệm về chiến tranh đã thay đổi từ mối  liên quan chặt chẽ đến vấn đề quân sự với điều mà tính chất của nó có thể được liên kết với một số lĩnh vực khác.

Về vấn đề này, chúng tôi phải tự dặt ra câu hỏi, liệu Hoa Kỳ đã can thiệp vào công việc của chúngtôi hay chưa? Tôi sẽ nói rằng có, họ đã làm, và can thiệp quân sự sẽ chỉ là một phương tiện khác mà Hoa Kỳ sử dụng để tấn công Venezuela. Tuy nhiên, trong  các phương tiện truyền thông, hoạt động quân sự sẽ khiến Washington phải trả giá đắt, vì những hành động như vậy sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng niềm tin và tư cách lãnh đạo của Mỹ ở khu vực Mỹ Latinh.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Mỹ đang muốn "kích động đảo chính" ở Venezuela
Sputnik: Điều gì có thể là lý do để can thiệp quân sự?

Sau khi xuất bản cuốn sách của Michael Hardt và Antonio Negri "Đế quốc" vào năm 2000, trở nên rõ ràng rằng sự tồn tại của giai đoạn chuyển tiếp của chủ nghĩa đế quốc là có thật. Tôi muốn nói đến việc bây giờ có một "đế chế", được tạo ra bởi Hoa Kỳ, vượt xa ranh giới địa lý của nó và hoạt động kết hợp chặt chẽ với các đồng minh chiến lược của Mỹ về chính trị, các tổ chức phi chính phủ và các công ty đa quốc gia.

Mỗi ngày, biên giới của "đế quốc" này càng mở rộng, làm cho nhân loại trở thành một phần của nó. Đây không phải là một sự mở rộng địa lý, nó là trừu tượng. Sự mở rộng này trong các khía cạnh như văn hóa, ngôn ngữ, lối sống, cách suy nghĩ và sự thống trị lưỡng cực, theo định nghĩa của Foucault; mọi thứ bên ngoài đế quốc này sẽ được coi là dã man, xấu, phải được loại trừ hoặc "khai hóa", phù hợp với ý tưởng của đế chế.

Venezuela với chiến thắng của Hugo Chavez trong cuộc bầu cử năm 1999 đã trở thành một biểu tượng của cuộc đối đầu này trước "đế chế". Điều này có nghĩa là cuộc chiến đang diễn ra ở đây, như là sự kháng cự với Hoa Kỳ, được thấy ở Washington như một cuộc chiến chống lại những kẻ man rợ.

Nicolas Maduro - Sputnik Việt Nam
Mỹ: chiến thắng của Maduro trong bầu cử Tổng thống tại Venezuela là bất hợp pháp
Bản chất của cuộc đấu tranh Caracas chống lại Hoa Kỳ là một cuộc chiến chống lại chính cuộc chiến. Do đó, điều quan trọng để hiểu chiến lược của các tổ chức Mỹ, các cơ quan và các cơ chế khác nhau, kể từ khi họ tạo ra một cuộc chiến tranh với các đặc tính đặc biệt, nơi thành phần quân sự chỉ là một phần của một chiến thuật rất lớn.

Sputnik: Điều kiện nào sẽ phát sinh can thiệp hoặc trực tiếp tấn công quân sự từ Mỹ, mà bạn đang nói đến?

Những điều kiện này đã được thiết lập. Chúng tôi là một mối đe dọa bởi vì chúng tôi có giá trị, tâm lý, mục tiêu, tư tưởng và các đối tác chiến lược khác với Hoa Kỳ. Đó là lý do tại sao tôi nói rằng lợi ích của Washington vượt ra ngoài mong muốn kiểm soát một số đối tượng chiến lược quan trọng đối với họ. Vấn đề là để khuất phục, thậm chí về bản thể học, ý chí dân tộc của một quốc gia mà về mặt nhận thức luận không giống như Hoa Kỳ.

Sputnik: Điều gì có thể là hậu quả cho Venezuela và toàn bộ khu vực?

Hậu quả đã làm chúng tôi ngạc nhiên. Và nó không chỉ là về hiệu quả kinh tế, sự thiếu thốn một số hàng hóa, mà còn nhiều thứ trừu tượng hơn. Đã có rất nhiều người rơi vào tình trạng không chắc chắn  trong cuộc sống hàng ngày của mình  đã dẫn đến tác động tâm lý. Chúng tôi bị cô lập với các nước và dân tộc khác, từ cách suy nghĩ, do đó chúng tôi tồn tại trong sự cô lập ngay cả khi tiếp cận với các ý tưởng. Chúng tôi không thể hiểu được giai đoạn nào chúng tôi đang trải qua, nếu chúng tôi không thể nhìn thấy nó từ  nhãn quan khác. Việc thiếu tiếp cận với lý tưởng có nghĩa là chúng tôi không thể hiểu làm thế nào họ sẽ  tiến hành chiến tranh chống lại chúng tôi. Đó là lý do tại sao tôi nói rằng hậu quả ở cấp địa phương và khu vực  có mức tàn phá. Về nguyên tắc, bởi vì chúng tôi đang trải qua một giai đoạn của thuyết tương đối rõ rệt. Có nhiều người nghi ngờ  trong những điều gì là tốt, cái gì là xấu, cái gì là kinh tế, ý thức hệ, thậm chí là chiến tranh.

Quân nhân Colombia - Sputnik Việt Nam
Colombia xích lại gần hơn với NATO: "Một kế hoạch chinh phục Mỹ Latinh đang nổi lên"

Sputnik: Nhiều người tin rằng Colombia sẽ trở thành một nền tảng để Mỹ tấn công Venezuela? Vai trò của lực lượng vũ trang cách mạng Colombia — Quân đội nhân dân (FARC) có thể đóng vai trò gì trong trường hợp này?

Có thể Mỹ đang sử dụng Colombia làm nền tảng cho mục đích này. Cũng có thể mục đích của một hoạt động như vậy là sự lây lan hỗn loạn và sự chia rẽ đất nước khỏi "Heartland" Venezuela, đó là Caracas.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phân tích vai trò của các nhóm và cơ sở khác nhau hoạt động trong các khu vực giáp với Venezuela. Đây không chỉ là đang nói về FARC, mà còn về các nhóm tội phạm, các nhóm cực đoan, cũng như về các cấu trúc nhà nước hoạt động bí mật trong khu vực này. Cần thiết để phân tích lợi ích của từng tổ chức.

Vụ hỏa hoạn tại một trung tâm giam giữ thuộc cơ quan cảnh sát bang Carabobo, Venezuela - Sputnik Việt Nam
Venezuela bắt giữ cảnh sát bị cáo buộc liên quan vụ 68 người chết trong nhà giam

Sputnik: Liệu Venezuela có khả năng ứng phó với hành động quân sự trong trường hợp Mỹ tấn công hay không?

Lực lượng vũ trang của đất nước đang nỗ lực để hiện đại hoá toàn bộ hệ thống và duy trì nó trong điều kiện tối ưu. Nhưng có lẽ lợi thế quan trọng nhất của Venezuela chính là nhận biết ai là kẻ thù của mình, hiểu biết về tất cả các loại kịch bản quân sự, để  đảm bảo  cho mỗi vùng chiến lược quan trọng của đất nước và xây dựng một học thuyết phòng thủ cho mỗikhu vực, để duy trì tinh thần của quân đội và giải thích cho họ mục đích của họ là gì.

Venezuela đã sẵn sàng đáp trả bằng phản ứng quân sự  đối với một cuộc tấn công có thể xảy ra từ phía Hoa Kỳ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала