Raqqa – ngôi mộ tập thể: hàng trăm thi thể trên đường phố

© REUTERS / Rodi SaidRaqqa, Syria
Raqqa, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thành phố Raqqa hai lần không may mắn. Đầu tiên, những kẻ khủng bố đã giết chết hàng trăm nghìn thường dân, cho đến nay không phải tất cả các thi thể đều được tìm thấy và nhận dạng.

Thứ hai, chiến dịch giải phóng thành phố rất đẫm máu và tàn phá. Các cuộc không kích của liên minh đã ném bom thành phố và chôn vùi hàng trăm người dưới đống đổ nát. Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov trong một thông cáo báo chí  cho biết Raqqua "thừa hưởng số phận của Dresden vào năm 1945, bị san bằng khỏi mặt đất dưới các trận ném bom của Anh — Mỹ."

Raqqa - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga đánh giá kết quả chiến dịch "giải phóng" Raqqa khỏi IS* của Mỹ
Tổng giám đốc pháp y Syria Hajo Zaher nói với Sputnik, cho hay công việc của các chuyên gia pháp y khẳng định lại những câu chuyện của người dân địa phương về sự tra tấn khủng khiếp và vô số các hình thức hành quyết, do những kẻ khủng bố thực hiện.

"Hàng trăm người đã bị giết bằng đinh đóng vào trái tim hoặc vào đầu. Mọi người bị đốt cháy, bị bỏng bởi nước sôi hoặc dầu nóng, dội xuống từ mái nhà. Mỗi ngày, hàng chục người bị chặt đầu, và sau đó được treo lên tường làm mục tiêu tập bắn. Thi thể rất hiếm khi được trao lại cho người thân, và với điều kiện không được chôn trong một nghĩa trang Hồi giáo", Sacher Hajo nói. "Tôi có thể trích dẫn một trường hợp lớn. Trong năm 2016, ngày lễ Eid al-Adha, các tay súng giết chết 10 người trẻ dưới 20 tuổi  từ chi phái Al-Akisat. Họ bị giết trong một lò mổ như những con cừu."

Hajo Zaher nói rằng hàng ngàn người cho đến nay được báo cáo mất tích, đã được tìm thấy trong hàng chục ngôi mộ tập thể. Tất cả là các các nạn nhân của IS, "Jabhat en-Nusra" và các tổ chức khủng bố khác. 

"Ở phía bắc của tỉnh Raqqa gần làng Suluk, trong hang đã tìm thấy khoảng 3000 xác chết. Hang này rất giống với một cái giếng sâu. Phiến quân đã mang các nạn nhân từ khắp nơi đến. Đã tìm thấy thi thể của trẻ em, người già, và thậm chí cả chú rể với cô dâu, đã bị hành quyết vào ngày cưới".

Raqqa, Syria - Sputnik Việt Nam
Tổ chức Ân xá Quốc tế buộc tội liên minh do Mỹ dẫn đầu giết hại dân thường ở Raqqa
Sacher Hajo kể lại các ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở mọi nơi. Đặc biệt là nhiều thi thể được tìm thấy trong các ngôi mộ ở nhà tù, bệnh viện.

"Nhưng ngôi mộ tập thể lớn nhất Raqqa ở trung tâm của thành phố — đó là một đống đổ nát lớn, dưới đó là các thi thể do các vụ đánh bom của liên minh do Mỹ cầm đầu", 'Tổng giám đốc pháp y Syria Hajo Zaher nói.

Raqqa (Syria) đã được giái phóng khỏi các chiến binh IS vào năm 2017, nhưng cư dân thành phố vẫn đang tiếp tục dọn dẹp: hàng trăm thi thể vẫn còn nằm dưới đống đổ nát. Sự thiếu hụt thiết bị và thiếu hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế khiến việc tái thiết Raqqa trở thành một nhiệm vụ bất khả thi. Hơn nữa, dân thường tiếp tục chết tại Raqqa. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, trong cuộc phỏng vấn với ấn bản tiếng Ý Il Giornale cho biết người dân địa phương tiếp tục thiệt mạng hàng ngày do bom đạn, mìn còn sót lại sau vụ đánh bom khổng lồ của máy bay liên minh quốc tế,. Hàng tuần, con số này lên đến hàng chục mạng sống, kể cả trẻ em.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала