Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế: Vụ trao nhầm con gây ra tổn thương quá lớn cho 2 gia đình

© Ảnh : ANTĐTS Nguyễn Huy Quang
TS Nguyễn Huy Quang - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho rằng, vụ trao nhầm con ở Bệnh viện Đa khoa Ba Vì gây ra sự ám ảnh, tổn thương quá lớn cho 2 gia đình, nó đã vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật, quan niệm đúng sai và khó giải quyết thấu tình đạt lý…

Ngay sau khi nhận được đơn thư phản ánh của gia đình anh Phùng Giang Sơn (Ba Vì, Hà Nội) về việc sau 6 năm nuôi con, vợ chồng anh phát hiện người con mà mình nuôi nấng là do bị Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì trao nhầm, Bộ Y tế đã có công văn chuyển sự việc này đến Sở Y tế Hà Nội đề nghị chỉ đạo làm rõ xử lý nghiêm sai phạm.

Chị Hiền sốc và buồn bã sau khi biết sự thật. - Sputnik Việt Nam
Vụ trao nhầm con: Bức ảnh trên facebook vô tình tiết lộ sự thật bất ngờ

Dưới góc độ cá nhân, trao đổi với báo chí về vụ việc này chiều nay, 12-7, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế — Bộ Y tế cho rằng, việc bệnh viện trao nhầm con cho hai gia đình (gia đình anh Sơn và gia đình chị Hương) là trường hợp hy hữu, không ai mong muốn. 

Nguyên nhân là do ekip ngày đỡ sinh hôm đó đã thực hiện không đúng quy trình, có sự tắc trách, làm ẩu.

Và từ sai phạm đó đã gây ra hậu quả vô cùng quan trọng, hết sức đau lòng cho những người liên quan, cụ thể là hai gia đình bị trao nhầm con và hai cháu bé bị trao nhầm.

© Ảnh : Trí Thức TrẻBệnh viện Đa khoa Ba Vì nơi xảy ra sự việc trao nhầm con.
Bệnh viện Đa khoa Ba Vì nơi xảy ra sự việc trao nhầm con. - Sputnik Việt Nam
Bệnh viện Đa khoa Ba Vì nơi xảy ra sự việc trao nhầm con.

Chị Hương bên con trai Đoàn Nhật Minh (SN 2012) - Sputnik Việt Nam
Luật sư chỉ ra người phải chịu trách nhiệm vụ trao nhầm trẻ
Thậm chí, thấy con mình lớn lên không giống bố mẹ, có gia đình vợ chồng đã cãi vã, ly hôn…

Ngay cả khi bây giờ, khi đã biết sự thật là bị trao nhầm con, việc hai gia đình có sẵn sàng để trao đổi lại con đẻ của mình, chấp nhận chia tay với người con tuy không phải con ruột nhưng mình đã nuôi nấng suốt 6 năm và yêu thương hết mực như con đẻ hay không, thật khó để giải quyết thấu tình đạt lý.

TS Nguyễn Huy Quang cho rằng, sự việc đã vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật, vượt khỏi quan niệm đúng sai. 

Chị Vũ Thị Hương chia sẻ với chúng tôi về những thông tin xung quanh việc Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì trao nhầm con - Sputnik Việt Nam
Vụ nhầm con 6 năm ở Hà Nội: Người mẹ lên tiếng "tôi đổ bệnh vì thương con"
Thế nên giải quyết vụ việc này cũng đừng nên chỉ nhìn nhận về mặt pháp luật, bồi thường tiền bạc hay khiếu kiện xử lý trách nhiệm, mà còn cả vấn đề mang tính nhân văn.

"Khi giải quyết, nếu các bên không thể thoả thuận sẽ phải ra toà, toà án sẽ xem xét mức thiệt hại và ra phán quyết mức bồi thường cụ thể. 

Nhưng tôi khẳng định lại một lần nữa, chúng ta không nên khoét sâu về việc bồi thường mà cần xem xét về tình người. Còn những cái sai, hãy để người làm sai tự vấn lương tâm. Điều quan trọng lúc này là vì tương lai con trẻ" — TS Quang nói.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, sau vụ việc lần này, các cơ sở y tế, nhân viên y tế càng cần phải nâng cao tính kỷ luật và trách nhiệm, siết chặt lại quy trình chuyên môn, không để xảy ra các sai sót đáng tiếc tương tự.

Theo: An ninh thủ đô

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала