Chương trình nâng cấp phù hợp với 2K12 Kub Việt Nam

© Flickr / 2708622K12 Kub ("Kvadrat-M")
2K12 Kub (Kvadrat-M) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cộng hòa Séc vừa tiến hành nâng cấp thành công hệ thống phòng không tầm thấp 2K12 Kub - gói "lên đời" này hoàn toàn phù hợp với Việt Nam.

Theo Jane's Defence Weekly, kể từ khi đưa vào trang bị đến nay, Quân đội Séc đã nhiều lần tiến hành nghiên cứu, cải tiến, hiện đại hóa hệ thống tên lửa 2K12 Kub, chủ yếu tập trung vào radar điều khiển hỏa lực.

SU-30MK2 xuất kích - Sputnik Việt Nam
"Hổ mang chúa" Su-30MK2 Việt Nam đủ sức mang siêu tên lửa Rampage Israel?

Nước này đã nâng cấp phần cứng và phần mềm cho radar 1S91 với khả năng phát sóng kỹ thuật số, mạng pha, có khả năng phát sóng ngắt quãng giúp hệ thống đối phó hiệu quả với các tên lửa chống radar kiểu Shrike.

Hiện tại, gần như toàn bộ đài điều khiển hỏa lực 1S91 đã được Séc thiết kế lại, chuyển sang sử dụng công nghệ bán dẫn, các tần số hoạt động đều được thay đổi. Khí tài này hoạt động dựa trên nền tảng kỹ thuật số hoàn toàn trong phát hiện, bám bắt và chiếu xạ mục tiêu dẫn hướng cho tên lửa.

Cùng với đó, buồng điều khiển hiện đại với 2 màn hình hiển thị kỹ thuật số cung cấp đầy đủ các tham số về mục tiêu. Kíp chiến đấu giảm xuống chỉ còn 3 người. Hệ thống sau nâng cấp sử dụng đạn tên lửa đối không 3M9M với tầm bắn tăng lên 35km, tầm cao 20km.

Những người anh hùng trong cuộc chiến tên lửa Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Phát bắn thần kỳ của tên lửa Việt Nam: Phục kích diệt "Trung tâm điện tử di động" EB-66 Mỹ
Với khả năng có được sau nâng cấp, hệ thống phòng không tầm ngắn 2K12 Kub của Séc đủ sức để đánh bại mọi mục tiêu khi chúng lọt vào phạm vi tác chiến của vũ khí này. Việc Séc nâng cấp thành công 2K12 Kub đã tạo cơ hội rất lớn cho những quốc gia trang bị hệ thống phòng không này, trong đó có phòng không Việt Nam.

Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), Việt Nam nhận được 10 hệ thống tên lửa phòng không tầm trung 2K12 Kub. Nguồn tin này cho biết, số hệ thống 2K12 Kub cùng 600 quả đạn tên lửa 3M9 Việt Nam được tiếp nhận trong giai đoạn 1979-1980.

© Ảnh : Chmee2 Hệ thống phòng không tầm ngắn 2K12
 Hệ thống phòng không tầm ngắn 2K12  - Sputnik Việt Nam
Hệ thống phòng không tầm ngắn 2K12

Cực hiếm khoảnh khắc tên lửa P-35B Việt Nam “cất cánh” - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc: Không thể xem nhẹ tên lửa bờ Shaddock bắn xa nhất của Việt Nam
Một hệ thống 2K12 Kub hoàn chỉnh được thiết kế gồm: radar điều khiển hỏa lực 1S91; bốn bệ phóng di động (mỗi bệ 3 đạn tên lửa)… Các bệ phóng và radar đều được đặt trên xe bánh xích đem lại khả năng cơ động cao.

Trong đó, đài radar điều khiển hỏa lực 1S91 làm nhiệm vụ phát hiện theo dõi mục tiêu (tầm hoạt động 75 km) và dẫn đường tên lửa đánh chặn mục tiêu. Bệ phóng di động lắp 3 đạn tên lửa đối không 3M9.

Hệ thống 2K12 Kub có thể sử dụng tham số mục tiêu từ các đài radar cảnh giới P-12 (tầm hoạt động 200 km), P-15 (tầm hoạt động 150 km), P-40 (tầm hoạt động 370 km) và radar đo cao PRV-11 (tầm hoạt động 240 km)… để tăng khả năng tìm kiếm mục tiêu ở tầm xa và độ cao thấp.

Các đài radar bổ sung đều được đặt trên xe vận tải bánh lốp (hoặc bánh xích) để có tốc độ cao bắt kịp tốc độ hành tiến của các xe đài radar, bệ phóng trong hệ thống.

Tàu tên lửa lớp Molniya thực hiện bắn pháo - Sputnik Việt Nam
Tàu tên lửa tấn công nhanh Việt Nam phối hợp tác chiến cùng Molniya 1241.RE và Gepard 3.9
Trong chiến đấu, từ tham số mục tiêu do đài điều khiển 1S91 và các radar bổ sung cung cấp, tên lửa sẽ được phóng lên. Ở pha đầu, tên lửa được điều khiển bằng radar mặt đất và ở pha cuối dùng đầu tự dẫn radar bán chủ động đặt trên tên lửa.

Nguyên lý hoạt động đầu tự dẫn radar bán chủ động trên tên lửa là, radar đặt trên mặt đất sẽ phát sóng tới mục tiêu, các sóng phản xạ từ mục tiêu được bộ thu nhận tín hiệu đặt trong tên lửa bắt được, tín hiệu này sẽ chuyển thành các lệnh để điều khiển tên lửa chỉnh cánh lái, hướng vào mục tiêu

Đầu đạn nặng 59kg nổ phân mảnh của đạn 3M9 được kích hoạt bằng ngòi nổ chạm (chạm vào mục tiêu mới nổ) hoặc ngòi nổ cận đích (cách mục tiêu khoảng phát nổ, bắn mảnh vào máy bay địch).

Có thể nói, 2K12 Kub là sự bổ sung đáng giá cho lưới lửa phòng không tầm trung bảo vệ bầu trời Việt Nam. Tuy nhiên, do đã có thời gian hoạt đã khá lâu nên 2K12 Kub khó có thể thích nghi với chiến tranh hiện đại. Vì vậy, nâng cấp là nhu cầu cấp thiết với những hệ thống 2K12 Kub của Việt Nam lúc này.

Theo: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала