Chuyên gia chính trị học: Nên hiểu tuyên bố của Trump như thế nào sau cuộc gặp Helsinki

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhDonald Trump và Vladimir Putin
Donald Trump và Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã kể về những kết luận quan trọng sau cuộc gặp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Bình luận về những tuyên bố này trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia phân tích chính trị Sergei Kozlov lưu ý rằng nên xem xét phát biểu của Trump qua "lăng kính" đặc biệt.

Donald Trump và Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: Ông Trump vượt ra ngoài khuôn khổ cô lập Nga tại hội nghị thượng đỉnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin rất mạnh tại hội nghị thượng đỉnh Helsinki. Đó là  tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump trong cuộc phỏng vấn của Fox News.

"Tôi cho rằng chúng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời", — Tổng thống Hoa Kỳ  bình luận về kết quả cuộc gặp.

"Đó là cuộc gặp tốt đẹp, chúng tôi đã thảo luận rất nhiều thứ, kể cả việc phổ biến  hạt nhân, chiến tranh và hòa bình, kinh tế, Syria, Ukraina. Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều", — Trump thông báo.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói thêm rằng ông và Vladimir Putin đã đi đến những kết luận quan trọng.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump cho rằng Nga sẽ công bố bằng chứng chống lại ông nếu có
Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ nhận xét rằng cuộc gặp ông Putin là "khởi đầu tốt đẹp". Theo lời ông, Washington muốn "tình hữu nghị, hợp tác và hòa bình" với Matxcơva. Trump  cũng bày tỏ hy vọng rằng các cuộc gặp Tổng thống Nga sẽ được tổ chức thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ vẫn là kiểu con tin của hệ thống chính trị Mỹ, — TS Lịch sử Sergei Kozlov Chủ nhiệm khoa Chính trị và quan hệ quốc tế trong Viện Quản lý Siberia — chi nhánh của Học viện Kinh tế và Quản lý hành chính quốc gia trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga — nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

"Xuất phát từ thực tế rằng Tổng thống Mỹ ưa giao tiếp với công chúng qua Twitter và quen đưa ra những tuyên bố lớn tiếng mà sau đó hóa ra nhiều phát ngôn của ông ta không hoàn toàn chặt chẽ về kết cấu, không được củng cố bằng quyết định chính trị cụ thể nào đó, cho nên sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, những tuyên bố của Trump cần được xem xét thông qua lăng kính đặc biệt. Là nguyên thủ quốc gia, sau chuyến công cán Trump cần báo cáo với cử tri và cộng đồng Mỹ rằng cuộc gặp này không vô ích, và đã rút ra được một số kết luận cụ thể. Đàm phán hiệu quả đến đâu, thì bây giờ còn khó phán xét. Tôi cho rằng khó lòng chờ đợi sự ấm lên nhanh chóng trong quan hệ Mỹ-Nga, bởi Tổng thống Mỹ thực ra là con tin của hệ thống chính trị trong nước ông", — chuyên gia Sergei Kozlov nói.

Trump sits in Winston Churchill’s chair - Sputnik Việt Nam
Ông Trump chịu làn sóng chỉ trích sau khi gặp Tổng thống Nga Putin
Trước đó, các ông Putin và Trump đã tiến hành cuộc gặp hoàn chỉnh chính thức đầu tiên ở Helsinki. Cuộc đàm đạo của hai Tổng thống đã kéo dài tổng cộng bốn giờ, bắt đầu với cuộc gặp tay đôi chiếm nhiều thời gian hơn dự định. Nguyên thủ quốc gia Hoa Kỳ ngay sau đó đánh giá đây là "cuộc gặp tích cực".

 Tại cuộc họp báo tổng kết, ông Vladimir Putin cho biết các bên đã điểm qua hầu như toàn bộ các nội dung của quan hệ song phương và chương trình nghị sự quốc tế, và ở một số điểm thậm chí đã đạt được thỏa thuận thực tế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала