Chuyên gia: Mỹ sẽ không rời khỏi Syria vì "mối đe dọa" từ Iran

© AP Photo / Asmaa Waguihquân nhân Mỹ tại Syria
quân nhân Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton mới đây đã tiết lộ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đảm bảo sự hiện diện quân sự của mình tại Syria cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn IS và loại trừ “mối đe dọa” từ Iran.
Syria, Latakia - Sputnik Việt Nam
Quân đội Syria đẩy lùi đợt tấn công khủng bố ở vùng núi Latakia

Đồng thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Hoa Kỳ đang rút quân khỏi Syria. Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến sự mâu thuẫn trong tuyên bố của những nhân vật cao cấp Mỹ: vào tháng Ba Tổng thống Trump đã tuyên bố Mỹ sẽ nhanh rút quân khỏi Syria, sau đó Lầu Năm Góc đã gửi hàng chục đơn vị quân đội đến đó. Washington cũng bắt đầu xây dựng hai căn cứ quân sự trong khu vực Manbige, phía tây sông Euphrates.

Chuyên gia Ai Cập Ahmed Said Ahmed từ Trung tâm Nghiên cứu Al-Ahram nói với Sputnik rằng, Mỹ muốn giảm bớt mối liên hệ của Syria với Iran nói chung, và với khu vực phía nam nói riêng. Điều này là cần thiết để đảm bảo an ninh cho Israel.

© REUTERS / Omar SanadikiAleppo, Syria
Aleppo, Syria - Sputnik Việt Nam
Aleppo, Syria

Theo chuyên gia phân tích chính trị của Ai Cập ông Imad al Hamruni, "những mâu thuẫn trong lập trường của Mỹ về việc rút quân khỏi Syria đã xuất hiện do những khó khăn trong tình hình nội bộ vì lập trường chính trị của chính quyền Tổng thống và các nhân vật lãnh đạo Lầu Năm Góc không trùng hợp với nhau, Lầu năm Góc kìm hãm việc rút quân Mỹ khỏi Syria". Ông giải thích thêm rằng, "sự hiện diện quân sự tại Syria là rất quan trọng đối với Hoa Kỳ, vì bằng cách này họ có thể kiểm soát các khu vực biên giới giữa Syria, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ, các tuyến đường vận chuyển dầu mỏ, khí đốt và các tài nguyên quý giá khác đi qua khu vực này".

Cuộc gặp gỡ giữa Vladimir Putin và Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Washington tính đến công việc chung của Hoa Kỳ, Nga và Israel về Syria

Theo ông Imad al Hamruni, sự hiện diện của Iran làm phức tạp thêm cuộc khủng hoảng Syria và gia tăng căng thẳng, trong khi đó sự hiện diện của Nga giúp cân bằng lại tình hình vì Nga đóng vai trò "nước bảo đảm sự ổn định". Theo nhà phân tích chính trị Ai Cập Imad al-Hamruni, Israel không đưa ra yêu sách nào với chế độ Syria và Bashar Assad, Tel Aviv chỉ lo ngại tình hình khi các đơn vị Iran đang tiến tới biên giới phía Nam Syria.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала