Bùng nổ gian lận thi cử, sẽ không chỉ có một Vũ Trọng Lương

© Ảnh : Zing.vnÔng Mai Văn Trinh (trái) - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) - thông tin về sai phạm của vụ điểm thi Hà Giang
Ông Mai Văn Trinh (trái) - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) - thông tin về sai phạm của vụ điểm thi Hà Giang - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đúng là không chỉ có một Vũ Trọng Lương, ngay sau bùng nổ vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, lại lan ra các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hậu Giang, Điện Biên, Kon Tum, Lai Châu… Rõ ràng, khi có một kẽ hở để lách qua, thì không chỉ một địa phương biết cách lách.

Hậu Giang có điểm môn Ngữ văn cao vút, nhiều điểm 9 gấp 17,8 lần TPHCM, trong khi thí sinh dự thi kém 8,57 lần. Số lượng điểm 9 môn này của Hậu Giang cao hơn Hà Nội 17 thí sinh, trong lúc số thí sinh của Hậu Giang ít hơn Hà Nội 68.878 em. Điều này cho thấy, khả năng có sự can thiệp trong chấm thi là rất cao, phải làm cho ra sự thật.

35 thí sinh thi THPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn có điểm thi cao bất thường là cảnh sát cơ động. Môn Lịch sử có bốn em được 9 điểm, 21 em được 8. Môn Ngữ văn có năm thí sinh điểm 9 và 23 em được 8-8,75. Không thí sinh nào trong danh sách có tổng điểm ba môn Ngữ văn, Toán, Lịch sử và điểm ưu tiên dưới 24.

Làm cho rõ để trả lại công bằng cho các thí sinh này, nếu các em giỏi thật thì phải chứng minh các em có kết quả điểm trùng với bản gốc, khỏi tai tiếng ồn ào lôi thôi. Còn nếu có gian lận, thì ai can thiệp để các em được điểm cao, và các em cũng không xứng đáng đứng trong ngành công an nhân dân.

Đã làm ra sự thật thì phải làm cho hết, nếu không sẽ không phải là sự thật, sự thật nửa vời, quyết liệt nửa vời, công bằng nửa vời.

Hà Giang gian lận thi cử, bị phát hiện cho nên các cơ quan chức năng vào cuộc rà soát, xử lý, khởi tố hình sự. Còn các học sinh, phải trả lại điểm gian dối để trở về điểm gốc.

Các địa phương khác thì sao. Phải làm cho thật chặt chẽ, truy tìm từng cá nhân sai phạm, so sánh đối chiếu các điểm thi để trả lại đúng điểm gốc. Như vậy mới đảm bảo công bằng cho thí sinh trên toàn quốc. Nếu còn các trường hợp được nâng điểm trong kỳ thi năm nay, thì sẽ còn bất công với những thí sinh học hành và thi cử nghiêm túc.

Sau khi rà soát hết các tỉnh, thành, những cán bộ có liên quan đến sai phạm phải bị xử lý kỷ luật, có căn cứ thì xử lý hình sự.

Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ nên trực tiếp chỉ đạo chiến dịch "bàn tay sạch" này, Bộ GD ĐT phải chủ động hành động, không phải đợi có tố cáo, có báo chí đưa mới làm.

Cho dù chậm lại việc công bố kết quả kỳ thi năm nay thì cũng phải làm. Công bố sớm làm gì khi đó chỉ là kết quả gian dối và bất công.

Nguồn: laodong

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала