Người nước ngoài mua đất Bắc Vân Phong: Phủ nhận!

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhQuang cảnh thành phố Nha Trang của Việt Nam
Quang cảnh thành phố Nha Trang của Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tỉnh Khánh Hòa đang xác minh 5 khu đất có yếu tố nước ngoài trên địa bàn, trong đó có 2 khu ở Bắc Vân Phong.

Trước những ý kiến đề nghị của cử tri về hiện tượng người nước ngoài nhờ người Việt Nam đứng tên mua đất, UBND tỉnh Khánh Hòa đã lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xác định 5 vị trí khu đất có yếu tố nước ngoài gồm:

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Không có chữ 'Trung Quốc' nào trong dự luật đặc khu

2 khu đất tại TP. Cam Ranh, 1 khu đất tại Thị xã Ninh Hòa và 2 khu đất ở xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh — nơi dự kiến thành lập đơn vị hành chính đặc biệt Bắc Vân Phong.

Cụ thể, tại huyện Vạn Ninh, tổ công tác liên ngành đã phát hiện có một vi bằng ghi nhận việc giao dịch mua bán với diện tích đất nông nghiệp đến 87 ha và một vi bằng có hiện tượng mua bán đất trái phép.

Sáng ngày 20/7/2018, ông Võ Lục Phẩm — Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

© Ảnh : Báo Đất ViệtTờ rơi bán đất có chữ nước ngoài được dán khắp nơi tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Tờ rơi bán đất có chữ nước ngoài được dán khắp nơi tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa. - Sputnik Việt Nam
Tờ rơi bán đất có chữ nước ngoài được dán khắp nơi tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng - Sputnik Việt Nam
Luật Đặc khu và chuyện ‘chia rẽ quan hệ giữa ta với Trung Quốc’
Theo ông Phẩm, sau khi có ý kiến phản ánh của cử tri, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao cho UBND huyện Vạn Ninh vào cuộc kiểm tra.

"Hiện tại kiểm tra chưa có kết quả, khi nào có kết luận chính thức tôi sẽ thông tin lại" — ông Phẩm nói.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thu — Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng khẳng định với Đất Việt, không có chuyện người nước ngoài mua 2 khu đất trên địa bàn.

"Sự việc này đang được công an điều tra, chưa có kết luận. Với nhiệm vụ là người quản lý đất đai trên địa bàn, chúng tôi xác định không có người nước ngoài mua đất ở xã mình.

Hai khu đất mà cơ quan chức năng đang tìm hiểu đều do người Việt Nam mua và hiện họ cũng đang sử dụng" — bà Thu cho biết.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa - Sputnik Việt Nam
Luật đặc khu và mối lo chủ quyền của Việt Nam
Được biết, thời điểm năm 2017, đầu năm 2018 khu vực Bắc Vân Phong trải qua cơn "sốt" đất khi có thông tin dự kiến nơi đây sẽ trở thành đơn vị hành chính đặc biệt. Nhiều lô đất trước đây chỉ có giá hơn 100 triệu đồng nhưng sau vài đêm đã được đẩy lên cả tỷ đồng.

Nhiều cò đất từ các tỉnh, thành khác đến Vạn Ninh để tạo "bong bóng" nhà đất. Trước tình trạng đó, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS tỉnh Khánh Hòa cho biết đất ở Vạn Ninh đang bị làm giá và nhiều khả năng bị vỡ bong bóng trong thời gian tới. Cơn sốt là do giới buôn bán đất ở các tỉnh khác về, cấu kết với hệ thống "cò mồi" để cùng nhau ôm đất rồi thổi giá ảo để bán kiếm lời.

Liên quan đến việc người nước ngoài mua đất tại Bắc Vân Phong, ngày 5/6/2018 nhiều ĐBQH cũng bày tỏ sự lo lắng này với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, chưa phát hiện việc người nước ngoài mua đất ở các địa phương sắp trở thành đặc khu. Nếu có thì đó là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Theo: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала