Cơ quan điều tra đề nghị xử lý hành chính đối với ông Trần Bắc Hà

© Ảnh : SohaTrần Bắc Hà
Trần Bắc Hà - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo kết quả điều tra của Bộ Công an, ông Trần Bắc Hà đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB chứ không cho Phạm Công Danh vay, chưa đủ căn cứ xác định ông Bắc Hà giúp sức cho Phạm Công Danh phạm tội. Do đó, cơ quan điều tra chỉ đề nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với ông Trần Bắc Hà.

Theo dự kiến ngày 24/7, TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh (sinh năm 1965, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Thương Tín — Sacombank) và 44 người khác về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phiên tòa này, HĐXX đã triệu tập ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV), ông Đoàn Ánh Sáng (Phó tổng giám đốc BIDV), ông Trần Lục Lang (Phó tổng giám đốc BIDV) đến tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tháng 1/2018, khi vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1, HĐXX cũng đã triệu tập các ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang đến tham dự phiên tòa với tư cách tố tụng là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng. Tuy nhiên, xuyên suốt phiên xử, ông Trần Bắc Hà xin vắng mặt vì sang Singapore nhập viện điều trị bệnh từ ngày 7/1/2018 (trước thời điểm khai mạc phiên tòa 1 ngày — PV) và được HĐXX đồng ý.

Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV - Sputnik Việt Nam
Những góc khuất của BIDV dưới bàn tay quyền lực ông Trần Bắc Hà

Trong phiên xử lần nay, HĐXX một lần nữa triệu tập ông Hà đến tòa nhưng ông Hà có đến hay không vẫn đang là dấu hỏi.

Theo hồ sơ vụ án, khi thực hiện tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Đại Tín (sau này đổi tên thành VNCB), do không có tiền để tăng vốn điều lệ nên ông Phạm Công Danh đến BIDV gặp ông Đoàn Ánh Sáng (Phó tổng giám đốc BIDV) để đặt vấn đề giới thiệu cho các khách hàng doanh nghiệp của VNCB vay tiền tại BIDV.

Sau khi được lãnh đạo BIDV hội sở chính đồng ý, Danh về chỉ đạo cấp dưới tiến hành lựa chọn các công ty để đứng tên trên hồ sơ vay vốn. Các hồ sơ vay vốn được lâp khống gồm hồ sơ tài chính, phương án vay vốn, hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng đầu vào đầu ra… để nộp cho BIDV.

Bộ Công an xác định ông Trần Bắc Hà đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân ban rủi ro về chủ trương cho 12 công ty vay vốn mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà, ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty vay mua vật liệu xây dựng với số tiền 4.700 tỉ đồng.

Đến nay, cơ quan điều tra xác định ông Trần Bắc Hà đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB chứ không cho Phạm Công Danh vay và không biết các công ty do Danh thành lập.

Cơ quan điều tra nhận định các cá nhân này có sai phạm trong việc cho Phạm Công Danh vay tiền nhưng kết quả giám định cho thấy BIDV không có thiệt hại xảy ra nên các cá nhân tại BIDV không phạm tội vi phạm quy định về cho vay.

Kết quả điều tra thể hiện đến nay chưa đủ căn cứ xác định 3 ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng và Trần Lục Lang là đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh.

Sau đó, cơ quan điều tra kiến nghị đề nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với những cán bộ BIDV sau: ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang, Nguyễn An Hà, Nguyễn Cao Minh, Trần Hoài… và hàng loạt cán bộ ngân hàng BIDV chi nhánh Gia Định, chi nhánh Bến Thành, chi nhánh Nam Sài Gòn, chi nhánh sở giao dịch 2.

Liên quan đến 3 ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang, vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung Ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà; cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Đoàn Ánh Sáng; cảnh cáo đối với ông Trần Lục Lang.

Nguồn: dantri.com.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала