Việt Nam có thể dạy cho nước Anh những gì?

© Ảnh : Minh Quyết -TTXVNThí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên tại điểm thi trường THPT Việt Đức ( Hà Nội).
Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên tại điểm thi trường THPT Việt Đức ( Hà Nội). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những bí ẩn của phép lạ Việt Nam và các mối nguy cơ của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, sự thành công của ngành giáo dục Việt Nam và thị trường bất động sản, xe thương hiệu Việt và ngành du lịch Việt Nam - đây chỉ là một số trong những chủ đề báo chí và thông tin về Việt Nam trên những phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua.

Chúng tôi gửi tới bạn đọc chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: quốc gia nhỏ nhưng hùng mạnh
Một số phương tiện truyền thông nước ngoài viết về số phận của công dân Mỹ gốc Việt William Nguyễn bị tạm giữ vì đã tham gia cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu kinh tế. Bloomberg cho biết rằng, tòa án đã tuyên phạt trục xuất bị cáo Nguyen William Anh sau khi nộp tiền phạt. Tòa án có giải pháp nhanh chóng đối với trường hợp của William Nguyễn, điều đó cho thấy rằng, Việt Nam có ý định thiết lập quan hệ gần gũi hơn với đối tác thương mại lớn thứ ba của mình — Hoa Kỳ, tác giả nhấn mạnh. Còn Reuters cho biết rằng, 17 nhà lập pháp Mỹ kêu gọi các các lãnh đạo công ty Facebook và Google chống lại những thay đổi được quy định tại Luật an ninh mạng của Việt Nam, mà các nhà phê bình cho rằng luật này đã trao cho nhà nước nhiều quyền lực hơn để đàn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến.

Tờ Pháp Le Temps có bài viết dưới đầu đề "Việt Nam — công xưởng mới của thế giới" về những bí ẩn của phép lạ kinh tế Việt Nam. Trong số đó có mức lương thấp, ưu đãi thuế để khuyến khích các nhà đầu tư và các thỏa thuận về tự do thương mại. Tất cả điều đó tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường nước ngoài. Chủ đề này cũng được phản ánh trên tờ Inquirer.net của Anh. Tờ báo ghi nhận sự tăng trưởng phi thường của các khu công nghiệp Việt Nam và vị trí địa lý chiến lược của Việt Nam  giữa Trung Quốc và Singapore nằm ven Biển Đông — một trong những tuyến đường hàng hải lớn thế giới. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào ngành xuất khẩu và đầu tư trực tiếp của nước ngoài làm cho Việt Nam dễ bị tổn thương trong các cuộc tranh chấp thương mại giữa Mỹ và các đối tác thương mại của họ, chẳng hạn như Trung Quốc và Liên minh châu Âu, Bloomberg cho biết và nêu lên những biện pháp phải được áp dụng để bảo vệ nền kinh tế Việt Nam. Trong số đó — giảm tỷ giá hối đoái VND/USD để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam nên tìm kiếm những biện pháp phi thuế quan để hạn chế ''dòng chảy'' ồ ạt hàng hóa Trung Quốc. Trong số những biện pháp cần thiết có cả việc cắt giảm chi phí cho các nhà xuất khẩu và nhà sản xuất bằng cách giảm số lượng giấy phép và giấy chứng nhận, cũng như giúp họ tìm kiếm thị trường mới, tờ báo viết. Việc Trung Quốc từ chối nhập khẩu chất thải làm tăng mối đe dọa cho Việt Nam "trở thành trở thành bãi rác của thế giới". Mấy tờ báo có bài viết về tình hình đáng báo động này.

Triển lãm ảnh. Việt Nam. Đất nước và con người - Sputnik Việt Nam
Người Nga đang thay đổi góc nhìn về Việt Nam
Tờ Mansion Global viết về sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường bất động sản Việt Nam. Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, cũng như tại các trung tâm nghỉ dưỡng đang xây dựng những ngôi nhà sang trọng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao toàn cầu.

TES News cho rằng, có rất nhiều điều mà nước Anh có thể học hỏi từ Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục. Không phải ngẫu nhiên, học sinh Việt Nam vẫn giữ vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng về năng lực khoa học trong bảng xếp hạng quốc tế, còn Vương quốc Anh chiếm vị trí thứ 15. Những nguyên nhân của sự thành công là chính sách của nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, phương pháp học tập cá nhân hóa và việc cha mẹ thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhà trường.

Các tờ báo về chuyên đề ô tô đều viết về sự ra mắt sắp tới của hai mẫu ôtô thương hiệu Việt  - VinFast - tại Paris Motor show vào mùa thu năm nay. Công ty dự định bắt đầu bán ra những chiếc xe mới trên thị trường nội địa từ tháng 9 năm 2019 và hy vọng rằng, trong những năm tới sẽ xuất khẩu sản phẩm này sang các thị trường nước ngoài.

Ông Minnikhanov hôm thứ Tư đã gặp Đại sứ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh - Sputnik Việt Nam
Từ Tatarstan đến Việt Nam: không chỉ những tàu khu trục Gepard

Như thường lệ, trên báo chí nước ngoài có rất nhiều thông tin về ngành du lịch Việt Nam. Trong số đó có bài viết về Công viên tượng cát ở Mũi Né.

Còn báo chí Nga giới thiệu chi tiết về chuyến thăm, làm việc tại CH Tatarstan của Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh. Tatarstan và Việt Nam có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ, và Tatarstan có ý định phát triển hơn nữa mối quan hệ này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала