Nhà khoa học Brazil tạo ra bộ não mini với gien người Neanderthal

© Muotri Lab / UC San Diego/DivulgaçãoNhà khoa học Brazil tạo ra bộ não mini với gien người Neanderthal
Nhà khoa học Brazil tạo ra bộ não mini với gien người Neanderthal - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyên gia về gien người BrazilAlysson Muotri, giáo sư khoa y khoa tại Đại học California, San Diego, đã kết hợp một số công nghệ tiên tiến để sản xuất trong phòng thí nghiệm bộ não mini với vật liệu di truyền của người Neanderthal.

Theo tiến sĩ Muotri, nghiên cứu này có thể giúp ngăn ngừa chứng tự kỷ. Mục đích của nghiên cứu này là để hiểu sự khác biệt giữa bộ não của con người hiện đại và đại diện của loài tuyệt chủng gần đây nhất là người Neanderthal. 

Con lợn - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học cho bộ não lợn sống ngoài cơ thể 36 giờ. Tiếp theo là não người?

"Nghiên cứu này sẽ giúp chúng tôi có được sự hình dung mang tính trị liệu nhằm ngăn chặn những thay đổi hoặc khiếm khuyết dẫn đến các triệu chứng của bệnh tự kỷ, cho phép tìm hiểu một cách tỉ mỉ những con đường phân tử  nào có thể bị ảnh hưởng, và tìm ra thuốc can thiệp vào quá trình này càng sớm càng tốt, giúp bệnh nhân tránh được những khó khăn về giao tiếp xã hội trong tương lai", giáo sư giải thích.

Theo lời giáo sư khi trả lời phỏng vấn của Sputnik Brasil, trong quá trình quan sát ông phát hiện ra rằng bộ não mini mang gien người Neanderthal đi theo hướng phát triển riêng của hệ thống thần kinh và có số lượng khớp thần kinh nhỏ hơn so với người hiện đại.

© Muotri Lab/UC San Diego/DivulgaçãoAlysson Muotri
Alysson Muotri - Sputnik Việt Nam
Alysson Muotri

"Việc giảm số lượng các khớp thần kinh là những gì chúng tôi đã thấy khi sử dụng cùng một công nghệ với các tế bào của những người bị chứng tự kỷ. Do đó, có thể giả định rằng người Neanderthal có thể có vấn đề giao tiếp trong xã hội", ông Muorti nói.

Trong công trình nghiên cứu này có sự tham gia của ba lĩnh vực khoa học là công nghệ sửa đổi bộ gien Crispr, nghiên cứu về DNA cổ đại và các bào quan tế bào, được biết tới với tên gọi bộ não mini, được tạo ra nhờ các tế bào gốc.

Доцент кафедры физики твердого тела и наносистем НИЯУ МИФИ Андрей Иванов - Sputnik Việt Nam
Nga thử nghiệm vật liệu mới cho máy tính làm việc như não bộ
Nhà khoa học người Brazil, người lãnh đạo chương trình tế bào gốc tại Đại học California, thừa nhận rằng ông rất ấn tượng với kết quả của nghiên cứu này và bây giờ đang có kế hoạch cấy những bộ não mini này vào nền robot để những cơ thể này "có thể bắt đầu khám phá thế giới". Mục đích của việc này là để tìm hiểu xem người Neanderthal có vấn đề về học tập hay không và mức độ thích ứng của họ  ra sao.

«Chúng tôi sẽ khích lệ robot khám phá thế giới và chuyển thông tin cho bộ não được làm ra trong phòng thí nghiệm, để sau đó thử nghiệm giả thuyết về việc não của người Neanderthal kém thích ứng hơn hay để xem liệu loại người này có vấn đề trong học tập hay giao tiếp xã hội hay không", nhà khoa học cho biết.

Ngoài thông tin về cách thức hoạt động của não người Neanderthal, giáo sư Moutri cho rằng thông qua việc tìm hiểu về quá trình tiến hóa của con người, khoa học có thể tìm ra cách tác động tới các kênh phân tử và tạo ra các loại dược phẩm mới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала