Chuyên gia giải thích tại sao chỉ một nửa thành viên “Mũ trắng” được sơ tán khỏi Syria

© AFP 2023 / Amer AlmohibanyTổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" tại Đông Ghouta, Syria
Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng tại Đông Ghouta, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một số nhân viên của tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng” và các thành viên gia đình của họ chưa thể sơ tán khỏi Syria, báo chí cho biết. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Vladimir Fitin của Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga (RISI) đưa ra ý kiến về nội dung này.

Một số nhân viên của tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" và các thành viên gia đình của họ chưa thể sơ tán khỏi Syria, AP trích dẫn một nguồn tin trong chính phủ Canada.

Syria Israel - Sputnik Việt Nam
Israel tiến hành hoạt động sơ tán ở Syria

Trước đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Israel cho biết rằng, Israel đã sơ tán khỏi Syria các thành viên của "Mũ bảo hiểm trắng" cùng với gia đình của họ theo yêu cầu của Mỹ, Canada và các nước châu Âu. Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng, trong chiến dịch ban đêm, khoảng 800 người đã được đưa qua Israel đến Jordan.

Tổ chức nổi tiếng "Mũ bảo hiểm trắng" nhận được sự hỗ trợ của phương Tây. Các thành viên của nhóm này tự nhận họ là lực lượng tình nguyện chuyên giải cứu dân thường khỏi các vùng chiến trận, nhưng, chính quyền Syria cáo buộc "Mũ trắng" liên kết với các phần tử cực đoan và thực hiện các hoạt động tuyên truyền thù địch.

Theo nguồn tin, một số thành viên nhóm "Mũ bảo hiểm trắng" và gia đình của họ "không thể đến được biên giới vì tình hình địa phương". Nhóm này vẫn còn trên lãnh thổ Syria, và không chắc rằng những người cứu hộ sẽ có thể tiến hành cuộc hành quân sơ tán thứ hai vì tình trạng "không ổn định" trong nước.

© Sputnik / Morad Saeed"Mũ Trắng", Đông Ghouta
Mũ Trắng, Đông Ghouta - Sputnik Việt Nam
"Mũ Trắng", Đông Ghouta

Theo dữ liệu AP có dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Jordan, 422 người đã được đưa tới đến nước này, bất chấp thỏa thuận ban đầu về việc sơ tán 800 người.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Vladimir Fitin của Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga (RISI) giải thích tại sao chỉ một nửa thành viên "Mũ bảo hiểm trắng" được sơ tán khỏi Syria:

"Điều đó có nghĩa là, số thành viên còn lại sẽ an toàn di tản về hướng Idlib (khu vực an toàn ở phía tây bắc Syria, mà phần lớn phần tử vũ trang từ các khu vực khác của đất nước được sơ tán ở đó). Nếu có cơ hội, họ sẽ nối lại các hành động khiêu khích như họ đã làm trước đây. Những cảnh dàn dựng của nhóm này được tài trợ bởi các cơ quan đặc nhiệm của phương Tây. Hiện nay, phương Tây khẩn trương đưa đi sơ tán những thành viên của nhóm này vì phải đối mặt với chiến dịch tấn công của quân đội Syria. Những thành viên "Mũ trắng" có thể bị bắt giữ và sẽ buộc phải thừa nhận rằng, các cảnh video với "nạn nhân" đã được dàn dựng".

“Mũ bảo hiểm trắng” - Sputnik Việt Nam
Chỉ sơ tán khỏi Syria một nửa số thành viên “Mũ bảo hiểm trắng”

Tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" trở nên nổi tiếng nhờ quảng cáo trên mạng Internet, trong đó những người của tổ chức này đang cứu trẻ em khỏi đống đổ nát. Tuy nhiên, có những nghi ngờ về việc "Mũ bảo hiểm trắng" đã dàn dựng những cảnh video với những "nạn nhân" và hướng dẫn họ phải nói gì trước máy quay. Ví dụ, "Mũ bảo hiểm trắng" đã phân phát đoạn video từ khu vực Đông Guta, dường như ở đó đã xảy ra vụ tấn công hóa học. Sau đó các nhân chứng đã vạch trần âm mưu dàn dựng tấn công hóa học.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, các hoạt động của tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng" là một yếu tố trong chiến dịch thông tin nhằm bôi nhọ chính quyền Syria. Tổng thống Syria Bashar Assad cáo buộc tổ chức này có liên kết với những kẻ khủng bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала