Đài Loan chuyển Patriot 3 về phía Đông, nhằm thẳng chiến đấu cơ, tàu sân bay Trung Quốc

© Flickr / expertinfantryUS soldier uses a pair of binoculars to scans the landscape around his Patriot Missiles based at Al Udeid AB, Qatar
US soldier uses a pair of binoculars to scans the landscape around his Patriot Missiles based at Al Udeid AB, Qatar - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Truyền thông Đài Loan đã ghi lại được hình ảnh Patriot 3 được triển khai ở đường băng sân bay quân sự với bệ phóng tên lửa hướng về phía Đông.

Tờ The United Daily News (Đài Loan) ngày 22/7 đưa tin, nhằm để đối phó với hoạt đồng tuần tra quanh đảo của chiến đấu cơ Trung Quốc, quân đội Đài Loan đã dời hệ thống tên lửa Patriot 3 từ các căn cứ quân sự phía Tây sang căn cứ quân sự phía Đông như Hoa Liên, Đài Đông.

Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Bắc Kinh cảnh báo Washington không chơi với lửa ở Đài Loan

Tờ này cho hay, loạt hệ thống tên lửa Patriot 3 đã ra mắt lần đầu tiên trong một hoạt động vào ngày 14/7 tại căn cứ quân sự Zhihang. Truyền thông Đài Loan đã ghi lại được hình ảnh Patriot 3 được triển khai ở đường băng sân bay quân sự với bệ phóng tên lửa hướng về phía Đông.

Theo báo Đài Loan, hệ thống Patriot 3 triển khai ở căn cứ Zhihang được trang bị hai loại tên lửa PAC-2 và PAC-3, nhằm mục đích đối phó chiến đấu cơ và tàu sân bay của quân đội Trung Quốc PLA.

Hệ thống Patriot 3 của Đài Loan.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc và Mỹ đang vờn nhau trên Biển Đông, Đài Loan tính kế thâm sâu
United Daily News tiết lộ, hệ thống Patriot 3 tại căn cứ Vạn Lý, thành phố Tân Bắc đã được di dời từ năm ngoái.

Bởi thời điểm này không quân PLA không ngừng tổ chức tuần tra quanh đảo, gây áp lực lên hệ thống phòng không phía Đông Đài Loan, điều này buộc người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan khi ấy là Phùng Thế Khoan ra lệnh chuyển hệ thống Patriot tới phía Đông đảo.

Quân đội Đài Loan hiện đã mua tổng cộng 10 hệ thống tên lửa Patriot. Theo kế hoạch ban đầu, số tên lửa này được phân bố đặt tại các căn cứ quân sự ở ba phía Bắc, Tây và Nam để bảo vệ Đài Bắc và chưa tính đến yêu cầu phòng thủ phía Đông.

© AFP 2023 / Gil Cohen-MagenTổ hợp tên lửa phòng không "Patriot" của Mỹ
Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Tổ hợp tên lửa phòng không "Patriot" của Mỹ

Bà Thái Anh Văn (thứ ba từ phải qua) lên thăm tàu Kee Lung (DDG-1801) trong cuộc tập trận diễn ra gần căn cứ hải quân Yilan ngày 13-4 - Sputnik Việt Nam
"Kẻ 8 lạng người nửa cân": Đài Loan kéo tàu ngầm tập trận quân sự thách thức Trung Quốc
Tuy nhiên, theo giới phân tích Bắc Kinh, Patriot 3 là hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất hiện nay của quân đội Đài Loan với ưu thế đánh chặn tên lửa nên sẽ không đạt hiệu quả cao khi chủ động tấn công chiến đấu cơ của PLA.

Nếu muốn đối phó với loạt chiến đấu cơ PLA, căn bản không cần huy động đến Patriot 3, muốn bắn J20 càng không cần dùng đến Patriot 3, quân đội Đài Loan muốn bố trí Patriot 3 ở phía Đông chứng tỏ nhằm đánh chặn tên lửa của PLA chứ tuyệt đối không đơn thuần để đối phó chiến đấu cơ Bắc Kinh, Guancha dẫn lời giới phân tích quân sự Trung Quốc nhận định.

Theo: United Daily News, Thời Đại

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала