Dưới mặt đất vẫn còn 70% di tích Ai Cập cổ đại

© Ảnh : Nadeem ZouauiTất cả các phát hiện khảo cổ ở Ai Cập
Tất cả các phát hiện khảo cổ ở Ai Cập - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
CAIRO (Sputnik) - Tại Ai Cập ngày nay mới tìm thấy chỉ có 30% di tích của thời kỳ lịch sử cổ đại, nhà khảo cổ học nổi tiếng và cựu Bộ trưởng về di tích cổ của Ai Cập Zahi Hawass cho biết.
khảo cổ học - Sputnik Việt Nam
Сác nhà khảo cổ Israel tìm thấy trong hang những chiếc bình 2000 năm tuổi

"Khai quật chỉ là một phần nhỏ — 30% di tích Ai Cập, nhưng 70% bảo vật vẫn nằm trong lòng đất… Có thể nói Ai Cập hiện đại đang đứng trên những di tích của Ai Cập cổ đại", — ông phát biểu trên kênh truyền hình MBC Masr.

Zahi Hawass cho biết rằng tất cả các phát hiện khảo cổ ở Alexandria vào những năm gần đây hoàn toàn vô tình. Theo lời nhà khoa học, luật pháp không phù hợp đã ngăn chặn việc phát hiện các bảo vật.

© Ảnh : Ministry of AntiquitiesTất cả các phát hiện khảo cổ ở Ai Cập
Tất cả các phát hiện khảo cổ ở Ai Cập  - Sputnik Việt Nam
Tất cả các phát hiện khảo cổ ở Ai Cập

"Hiện giờ, rất hay xảy ra trường hợp công dân, ví dụ, khi xây dựng nhà đã phát hiện thấy vật khảo cổ, thường người ta chọn không thông báo, để tiêu hủy hoặc chôn nó lại xuống đất, vì họ sợ rằng sẽ bị lấy mất đất… Luật bảo hộ Di sản văn hóa cần hoàn thiện và đảm bảo rằng người phát hiện ra bảo vật hay bất cứ địa điểm khảo cổ nào sẽ nhận được thanh toán chi phí của những phát hiện này. Đó sẽ là một cách tốt để ngăn chặn, trong đó có cả việc bán các sản vật ra nước ngoài một cách bất hợp pháp", —  nhà khoa học khẳng định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала