Nguy cơ tiềm ẩn từ những “trẻ sơ sinh thiết kế”

© Fotolia / Sushytskacon trai mới sinh
con trai mới sinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Biến đổi gen ở phôi thai mở ra con đường đến việc thiết kế trẻ em! Hội đồng Nuffield về đạo đức sinh học của nước Anh đã công bố báo cáo trong đó nói rằng việc thay đổi ADN của phôi người có thể được cho phép về mặt đạo đức nếu nó có lợi nhất cho trẻ.

Các tác giả của báo cáo kêu gọi thúc đẩy nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của phương pháp biến đổi gen con người. Phóng viên Sputnik đã thảo luận vấn đề này với Tiến sĩ David King, Giám đốc Human Genetics Alert.

Sputnik: Ông nghĩ gì về phương pháp biến đổi gen nói chung?

David King: Hội đồng Nuffield  đã công bố một báo cáo thực sự đáng xấu hổ. Trong 50 năm qua, cộng đồng quốc tế đã nói rõ rằng, chúng ta không nên làm như vậy, điều đó được ghi rõ trong luật pháp của nhiều quốc gia. Quy định này được áp dụng vì một lý do — trong nửa đầu thế kỷ XX ở châu Âu đã có học thuyết được gọi là "thuyết ưu sinh", mà nước Đức quốc xã từng sử dụng, theo học thuyết này cần phải xây dựng giống loài thượng đẳng và giết sạch cái gọi là nhóm hạ đẳng. Học thuyết này là nguyên nhân gây ra Holocaust.

Nhà khoa học Brazil tạo ra bộ não mini với gien người Neanderthal - Sputnik Việt Nam
Nhà khoa học Brazil tạo ra bộ não mini với gien người Neanderthal

Đây là lý do tại sao trong một thời gian dài có những quy tắc như vậy. Còn Hội đồng Nuffield chỉ đơn giản tuyên bố: "Điều đó là không quan trọng nếu biến đổi gen được thực hiện vì lợi ích và phúc lợi của trẻ".  Xin lỗi, nhưng, điều đó là không đủ. Chúng tôi luôn nghĩ rằng, phương pháp này phải giúp phòng ngừa những thứ bệnh bẩm sinh, nhưng, trên thực tế, nếu bạn muốn làm như vậy thì hiện nay có sẵn những công nghệ đáng tin cậy, chúng tôi đã có phương pháp lựa chọn di truyền, vì vậy phương pháp này không mang lại lợi ích y tế, và họ cũng thừa nhận điều đó.

Với công nghệ mới này, bạn có thể làm những điều mà các công nghệ hiện có không thể làm được — tạo ra "trẻ sơ sinh thiết kế", trên thực tế ở đây nói về thể loại phức tạp hơn về mặt kỹ thuật của "thuyết ưu sinh" đã tồn tại vào thế kỷ XX.

© Fotolia / Andy Dean Phụ nữ với con
Phụ nữ với con - Sputnik Việt Nam
Phụ nữ với con

Hiện có rất nhiều công trình khoa học về chủ đề này, nhiều sự kiện đang diễn ra trên thế giới, đây không còn là viễn cảnh tương lai, thuyết ưu sinh có thể dễ dàng lọt vào thị trường tự do.

Tất nhiên, cha mẹ muốn để con cái của họ có sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc đời. Nhưng, trong điều kiện thị trường tự do, ý muốn này khiến cha mẹ áp dụng những nỗ lực để con cái họ có lợi thế cạnh tranh so với những đứa trẻ khác. Vấn đề là ở chỗ: khác với những người có thu nhập thấp, những người giàu có thể làm được điều này. Không có nghi ngờ gì rằng, trên thị trường tự do sẽ xuất các thế lực thúc đẩy thuyết ưu sinh.

Sputnik: Ông đã nói rằng, hiện có sẵn một số phương pháp sửa đổi gen.  Yêu cầu ông cho biết thêm về những phương pháp đó. Tại sao ông nghĩ rằng, phương pháp sửa đổi gen không nên được sử dụng, thậm chí nếu điều đó giúp phòng ngừa những bệnh nghiêm trọng.

DNA - Sputnik Việt Nam
Phân tích về DNA cổ đại tiết lộ nguồn gốc của cư dân Đông Nam Á

David King: Nếu chúng ta biết về những đột biến của một gen cụ thể, và có thể xác định tất cả các gen bằng cách sử dụng thụ tinh trong ống nghiệm, chúng ta có thể chỉ đơn giản không đưa vào cơ thể mẹ phôi thai có đột biến gen.

Điều đó cho phép phòng ngừa các bệnh di truyền ở trẻ em. Nhưng, với sự giúp đỡ của công nghệ này không thể cải thiện gen, không thể cung cấp đặc điểm mới hoặc tốt hơn cho trẻ em, bởi vì phương pháp này chỉ làm việc với các gen đã có sẵn.

Đây là lý do tại sao việc tạo ra những đứa trẻ bị biến đổi gen là rất nguy hiểm, nhưng, hiện nay trên thị trường có nhu cầu về phương pháp này.

Sputnik: Ông có thể nói gì về việc xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi hay còn gọi là sàng lọc bẩm sinh mà phương pháp này đôi khi dẫn tới việc chấm dứt thai kỳ?

DNA - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học "phục sinh" DNA của người đàn ông 200 năm tuổi

David King: Đây là một vấn đề phức tạp. Trước hết tôi phải nói rằng, tôi không phải là người theo đạo và tôi không chống phá thai. Tôi lo ngại không phải về những trường hợp phá thai hoặc phá hủy phôi thai. Điều gây sự lo lắng của tôi là phạm vi sự can thiệp của các bác sĩ khi họ cho phép cha mẹ chấm dứt thai kỳ nếu có nguy cơ phát triển bất thường di truyền ở thai nhi; đây là một vấn đề đạo đức rất phức tạp. Tuy nhiên, tôi cũng là một người tàn tật, tôi đã tiếp xúc với nhiều người đấu tranh cho quyền của người tàn tật ở Anh, nhiều người trong số họ rất lo ngại rằng bằng cách này cộng đồng thế giới cố gắng ngăn chặn sự ra đời của những người như vậy (những người khuyết tật) mà điều đó chẳng khác gì việc tiếp tục thuyết ưu sinh.

Tôi nghĩ rằng, nên đồng cảm với những người này, đồng thời, chúng ta biết rằng, một số bệnh di truyền là thực sự khủng khiếp đối với cả trẻ em và gia đình. Chúng tôi nên lắng nghe ý kiến của những người khuyết tật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала