Chuyên gia: Người dân Iraq ủng hộ sự can thiệp của LHQ và Mỹ vào công việc nội bộ

© Sputnik / Igor Mikhalev / Chuyển đến kho ảnhCuộc biểu tình chống Mỹ gần đại sứ quán Mỹ tại Baghdad: hai cô gái Iraq với chân dung của Tổng thống Saddam Hussein
Cuộc biểu tình chống Mỹ gần đại sứ quán Mỹ tại Baghdad: hai cô gái Iraq với chân dung của Tổng thống Saddam Hussein - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm thứ Hai, đại sứ quán Mỹ tại Baghdad tuyên bố về việc ủng hộ nhân dân Iraq, cũng như các hành động của chính phủ nhằm củng cố nền kinh tế, chống tham nhũng và đảm bảo cung cấp các dịch vụ cho người dân ở mức tốt nhất.

Cùng ngày, Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bên xung đột tại Iraq tham gia vào một cuộc đối thoại có chất lượng nhằm lập ra một chính phủ mới và thực hiện các yêu cầu của những người dân biểu tình ở miền Nam đất nước. Iraq đánh giá sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề nội bộ như thế nào?

Mosul, Iraq - Sputnik Việt Nam
Quan chức Iraq: Bức tường biên giới với Syria sẽ giúp ngăn chặn buôn lậu

Cố vấn kinh tế LHQ tại Iraq, ông Fallah al Lami đã chia sẻ với Sputnik như sau: "Iraq là một quốc gia có chủ quyền với hiến pháp và chính phủ của mình. Bất kỳ sự can thiệp nước ngoài nào cũng được coi là một sự lấn chiếm chủ quyền. Nhưng giờ đây tất cả người dân Iraq đều tỏ ra hài lòng với áp lực của LHQ. Mọi người cũng cần các tổ chức nhân quyền, giúp duy trì các quyền của họ và theo dõi tình hình trong nước".

Tuy nhiên, chuyên gia Iraq lưu ý rằng: "LHQ đang gây một số áp lực đối với chính phủ Iraq để cải cách và chống tham nhũng. Dường như LHQ không dám theo đuổi một chính sách mạnh mẽ, vì người Mỹ đang xử lý tình hình ở Iraq. Nếu Liên Hiệp Quốc thực hiện áp lực hiệu quả hơn thì cuộc khủng hoảng ngày nay đã không xảy ra".

© AP Photo / Jerome Delayquân đội Mỹ ở Iraq, năm 2003
quân đội Mỹ ở Iraq, năm 2003 - Sputnik Việt Nam
quân đội Mỹ ở Iraq, năm 2003

Chuyên gia chiến lược từ Baghdad, ông Wasiq al Hashimi, nói với Sputnik rằng:

"Đại sứ quán Hoa Kỳ đang chăm chú theo dõi tình hình ở Iraq và không bao giờ đưa ra những tuyên bố vội vàng. Người Mỹ đã nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của những người biểu tình ở miền Nam và đánh giá tình hình hiện tại."

Như nhận định của chuyên gia Vasik al-Hashimi, trong các cuộc biểu tình đang diễn ra hiện nay, nhiều nhóm người và lực lượng chính trị khác nhau đưa ra yêu cầu của họ. Ngoài ra, còn có sự va chạm lợi ích của Iran và Mỹ, Saudi Arabia và Iran.

USS Donald Cook - Sputnik Việt Nam
Khu trục hạm Mỹ từng tham gia xâm lược Iraq nay lại đến bờ biển Syria

"Nhiều lực lượng ngoại giao can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Iraq, nhưng các "tay chơi" chính là Hoa Kỳ và Iran. Iran đã đạt được một lợi thế lớn bằng cách ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử thủ tướng, tổng thống và các đại biểu quốc hội. Giờ đây Iran nhắm tới việc thành lập một chính phủ mới và biến nó thành chính phủ của người Shiite càng nhiều càng tốt. Để làm điều này, Iran đang cố gắng tìm mọi cách trì hoãn việc thành lập chính phủ. Còn người Mỹ thì đang cố gắng hạn chế ảnh hưởng của Iran, do đó Washington ủng hộ việc thành lập chính phủ mới của Iraq càng sớm càng tốt".

Kết quả là, Hoa Kỳ hiện nay đang cần ổn định tình hình nhằm tăng cường ảnh hưởng của Washington tại Iraq, chuyên gia chiến lược Vasik al-Hashimi chia sẻ với Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала