"Đài Loan là lãnh thổ Trung Quốc". Tại sao hàng không Mỹ đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc?

© pixabay.comMáy bay
Máy bay - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trước khi hết hạn tối hậu thư của Trung Quốc vào ngày 25 tháng Bảy, hầu hết các hãng hàng không Mỹ trên trang web của họ và trong các tài liệu quảng cáo đã thay đổi tên của Đài Loan. Những hãng còn lại, theo Reuters, cũng có ý định tuân thủ các yêu cầu của chính quyền Trung Quốc tôn trọng nguyên tắc "một nước Trung Hoa".

Ngay từ tháng Năm, các chuyên gia trong bình luận với Sputnik đã cho thấy kết quả rất có thể là để tránh căng thẳng mà các hãng hàng không Mỹ và các nước khác sẽ đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc.

Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Liệu Đài Loan sẽ trở thành một phần trong chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ?

Tháng Năm năm nay, Cơ quan quản lý Hàng không dân dụng Trung Quốc trong một lá thư gủi đến 36 hãng hàng không nước ngoài yêu cầu hiển thị trên các trang web và tài liệu quảng cáo của họ Đài Loan, Hồng Kông và Macao như một phần lãnh thổ Trung Quốc, chứ không phải là một nhà nước độc lập. Thời hạn được ấn định cho đến ngày 25 tháng Bảy. Chỉ các hãng hàng không Mỹ mới nấn ná để đến giờ phút cuối cùng.

Reuters cho biết, vào ngày 24 tháng Bảy, một ngày trước thời điểm được ấn định, từ "Đài Loan" chỉ không còn hiện diện trên trang web của Hawaiian Airlines. Trong khi đó các nhà báo Sputnik kiểm tra cho thấy đến tối ngày 25 tháng Bảy giờ Bắc Kinh, những thay đổi đã được American Airlines, Delta và United thực hiện. Do đó, tất cả các công ty lớn của Hoa Kỳ đã ngừng đề cập đến Đài Loan như một khu vực lãnh thổ có quyền tài phán riêng.

© Ảnh : screenshotDelta
Delta  - Sputnik Việt Nam
Delta

Tiền lệ lệnh cấm hoặc hạn chế các chuyến bay của hãng American Airlines đến Trung Quốc — cụ thể là đe dọa trong trường hợp không tuân thủ các yêu cầu của chính quyền Trung Quốc đã đem lại thành công. Tuy nhiên, nó sẽ không quá kịch tính và kéo dài, nếu không tính đến quan điểm của chính quyền Trump. Yêu cầu của Trung Quốc từ bỏ những từ ngữ mơ hồ,  dịch vụ báo chí Nhà Trắng vào tháng Năm gọi đó là "một sự vô lý theo kiểu Orwell".

© Ảnh : screenshotUnited
United  - Sputnik Việt Nam
United

Đề cập tới tác giả của những truyện không tưởng nổi tiếng "1984" và "Trại súc vật", chính là biểu tượng của riêng mình — thấy rằng Hoa Kỳ nhận thấy sức mạnh độc tài của Trung Quốc, cần phải được khống chế, dạy dỗ, và tất nhiên — chỉ trích. Rõ ràng là các hãng hàng không thương mại khó có thể giao nộp thị trường Trung Quốc cho các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu — và họ không hề nấn ná thực hiện yêu cầu của Bắc Kinh.

Bài học của vụ việc là gì? Quan điểm của chính quyền Hoa Kỳ trong vấn đề này có thay đổi không, trong sự bất lực của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan? Sputnik hỏi chuyên gia Chen Xiaoxiao từ Đại học Jimei.

Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Bắc Kinh cảnh báo Washington không chơi với lửa ở Đài Loan

"Năm nay, chính phủ Trung Quốc, hành động phù hợp với quy định trong pháp luật của chúng tôi theo nguyên tắc" một nước Trung Hoa", yêu cầu các hãng hàng không quốc tế hiện nay hoạt động tại Trung Quốc cần phải gọi Đài Loan, Tây Tạng và Hồng Kông một cách đứng đắn. Không thể chấp nhận để gọi những khu vực này là quốc gia, cũng như xếp chúng trong danh sách cùng với Trung Quốc. Các công ty quốc tế lớn đã đáp ứng các yêu cầu này, chỉ các hãng hàng không Hoa Kỳ nấn ná kéo dài hoặc từ chối thực hiện. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố rằng nguyên tắc «một nước Trung Hoa» là cơ sở chính trị chính trong quan hệ Trung Quốc — Hoa Kỳ, không có đàm phán hay bất kỳ cuộc thảo luận nào về vấn đề này. Do đó, theo quan điểm của tôi, Mỹ đang điều chỉnh quan điểm của mình về vấn đề này."

© Fotolia / Richie ChanĐài Loan
Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Đài Loan

Quyết định của các hãng hàng không có nghĩa là doanh nghiệp lớn của Mỹ không hỗ trợ chính sách áp lực của Trump đối với Bắc Kinh? Chiến thắng của Bắc Kinh có giúp làm sáng tỏ những mâu thuẫn về các vấn đề thương mại hay không?

"Mối đe dọa của cuộc chiến tranh thương mại Trung — Mỹ không bị loại bỏ, và theo ước tính của tôi," lá bài Đài Loan "vẫn sẽ được sử dụng. Nhưng bất kỳ nỗ lực nào để đưa họ vào trò chơi là vô ích. Quyết định của các hãng hàng không Mỹ ở một mức độ nhất định cho thấy họ quyết định vẫn tuân theo nguyên tắc "một nước Trung Hoa" và các điều khoản của ba bản thông báo chung Trung — Mỹ. Chắc chắn, đây là một cách tiếp cận hợp lý. Trong chiến lược của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, lợi ích trực tiếp của Hoa Kỳ là buộc Trung Quốc phải nhượng bộ trong cuộc chiến thương mại. Phản ứng của các hãng hàng không cho thấy chiến thắng của Bắc Kinh chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tương lai của cuộc chiến tranh thương mại Trung — Mỹ".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала