Đức sẵn sàng nhận người ngoại quốc vào quân đội. Liệu có đưa dân di cư đi lính không?

© AP Photo / Markus SchreiberLực lượng vũ trang Đức
Lực lượng vũ trang Đức - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lực lượng vũ trang Đức không loại trừ khả năng rằng trong tương lai sẽ tiếp nhận các công dân thuộc các nước EU có nguyện vọng gia nhập hàng ngũ quân đội nước này.

Đây là thông báo của đại diện Bundeswehr cho hãng tin DP. Quân đội Đức muốn giải quyết vấn đề thiếu hụt binh sĩ.

"Quân đội sẽ được mở rộng, và cần có các binh sĩ giỏi. Vì thế, chúng tôi hiện đang xem xét khả năng này», —đại diện của Lực lượng vũ trang Đức cho biết.

Các binh sĩ của quân đội Đức - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nói về tình trạng tồi tệ của lực lượng vũ trang Đức
Tuy nhiên, ông không nói rõ, vì sao quân đội Đức lại cần bổ sung số lượng binh sĩ. Sputnik quyết định tìm hiểu về điều này thông qua chính trị gia nổi tiếng của Séc, cựu đảng viên đảng Cộng sản Tiệp Khắc (KSČM), ông Stanislav Mackovík.

Sputnik: Bundeswehr đang xem xét khả năng cho người nước ngoài, công dân của các nước EU nhập ngũ Quân đội Đức. Ông nghĩ thế nào về điều này?

Trường hợp này cho thấy, người Đức dám làm điều gì nếu họ nghĩ tới chiến tranh. Họ cho rằng tồn tại một mối đe dọa quân sự nào đó, đủ cơ sở để huy động binh sĩ từ hải ngoại. Trong khi đó, họ cần đi tìm mối đe dọa đó ngay bên trong liên minh của mình.

Việc can thiệp của EU vào tất cả các xung đột đang diễn ra trên khắp thế giới — đó chính là cơ sở của cuộc khủng hoảng, trong đó có cả khủng hoảng di cư, cả khủng hoảng đạo đức. Đáng tiếc trong suốt 50 năm, NATO chưa biết cách thay đổi thế giới quan của mình và cho tới tận bây giờ vẫn muốn đối đầu với Nga.

Посетители в здании Рейхстага в Берлине, Германия. Архивное фото - Sputnik Việt Nam
Đức đánh giá khả năng xung đột quân sự giữa châu Âu và Nga
Họ cần các binh sĩ, nói cách khác, cần "nguyên liệu" để thực hiện các cuộc "thánh chiến" nhằm "cấy ghép" các lý tưởng dân chủ. Ý đồ chính ở đây là mang dân chủ tới những nơi mà người dân ở đó có quan điểm riêng của mình.

Sputnik: Hiện nay những y tá giỏi nhất đang di cư từ Séc sang Đức đ có mức sống cao hơn. Ông nghĩ sao, liệu những người lính Séc có cùng chia sẻ số phận này hay không?

Có thể nói rằng đây là vấn đề cung cấp. Nếu đi lính ở Đức được trả lương cao và trong tương lai có cơ hội nhận được quốc tịch Đức thì sẽ có nhiều người muốn đi theo con đường này. Nhiều người sẽ an ủi mình là để có thêm tiền thì cũng đáng nhập ngũ ở Đức. Hơn nữa, Bundeswehr không thực hiện những chiến dịch quân sự lớn ở nước ngoài, vì thế nhiều người sẽ ảo tưởng rằng tình trạng này sẽ kéo dài như thế mãi. Nhưng tuyên bố của thư ký báo chí thì cho chúng ta thấy điều ngược lại.

Sputnik: Liệu việc Bundeswehr tuyển mộ lính nước ngoài có làm cho quân đội Séc bị suy yếu đi không?

Tôi không loại trừ khả năng là bổng lộc cao, cũng như lời hứa về tấm hộ chiếu Đức hấp dẫn nhiều người trong nước tôi. Quân đội Séc hiện nay đang đầy rẫy những vấn đề. Chúng tôi cũng thiếu binh sĩ, kỹ thuật thì lạc hậu, thêm vào đó là tình trạng mất dần kỹ năng chiến đấu của các quân nhân. Tôi không nghĩ là việc các công dân của nước tôi chuyển sang phục vụ cho quân đội Đức sẽ làm cho tình hình thêm tồi tệ đi.

Leopard-2 - Sputnik Việt Nam
"Cố gắng để không tụt hậu". Chuyên gia quân sự về “sự hồi sinh” của xe tăng Leopard 2
Sputnik: Liệu quân đội Séc có mở cửa đón các công dân nước ngoài hay không?

Chúng tôi không thể trả lương hợp lý cho chính binh sĩ của nước mình. Chúng tôi dễ dàng cho những quân nhân có kỹ năng chiến đấu giỏi nhất giải ngũ. Với thế giới quan như vậy, làm sao chúng tôi có thể thu hút binh sĩ từ nước ngoài? Chúng tôi sẽ có gì để cho họ? Nhập ngũ ở Vyshkov với thù lao rẻ mạt hay sao? Và đội mũ sắt từ thế kỷ trước. Tương lai này không thể hấp dẫn được ngay cả đối với người Bỉ hay người Thổ Nhĩ Kỳ.

Có thể một ai đó rất tài giỏi ở EU sẽ còn đưa ra đề xuất sử dụng dân di cư và cho họ cơ hội phục vụ trong quân đội của NATO. Ví dụ, đối với các cựu thành viên Mũ trắng, hay phe đối lập theo Mỹ ở Syria thì đề xuất này sẽ có thể là hấp dẫn. Họ gần với Mỹ. Còn ở EU thì những ý tưởng ngu xuẩn thường được lobby (vận động hành lang) rất dễ dàng. Vấn đề rào cản ngôn ngữ đã được giải quyết bằng cách nào đó, vốn kinh nghiệm trong việc này của NATO rất dày.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала