Cám dỗ nào khiến công chức giáo dục Hà Giang - Sơn La "ngã ngựa"

© Fotolia / ZeberHọc sinh
Học sinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau vụ gian lận thi cử liên quan trực tiếp đến những cán bộ công chức ngành giáo tại Hà Giang và Sơn La, dư luận cả nước hiện rất quan tâm đến nguyên nhân khiến họ có thể bất chấp đạo đức nhà giáo mà thực hiện hành vi gian lận quy mô lớn. Nhận định của người trong nghề hé lộ góc khuất và những cám dỗ…

Tại Hà Giang 110 học sinh với 330 bài thi bị sửa để gian lận điểm thi. 1 Trưởng phòng, 1 Phó trưởng phòng đã bị bắt để điều tra sai phạm.

Ông Dương Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Ông Dương Trung Quốc: Con ông cháu cha gian lận điểm làm mục ruỗng bộ máy
Tại Sơn La 17 bài thi bị nâng điểm trong khâu nhập máy, 12 bài thi bị nâng điểm trong khâu chấm thi đối với môn tự luận Ngữ Văn. Các môn trắc nghiệm có dấu hiệu bị sửa chữa trước khi chấm, đĩa lưu dữ liệu gốc hiện không biết ở đâu, nhiệm vụ xác định điểm thật trở lên bất khả thi. Trước mắt, 5 công chức ngành giáo dục Sơn La có liên quan bị điều tra.

Ông Trần Xuân Yến — PGD Sở GD&ĐT Sơn La

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga — Chuyên viên Phòng Khảo thí và QLCL Sở GD&ĐT Sơn La

Bà Cầm Thị Bun Sọn — Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng.

Ông Đặng Hữu Thủy — Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu

Ông Lò Văn Huynh — Phó trưởng Phòng Khảo thí và QLCL giáo dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ - Sputnik Việt Nam
"Bộ trưởng Nhạ nên xin lỗi"
Câu hỏi được đặt ra, nguyên nhân do đâu mà những nhà giáo, những công chức ngành giáo lại liều lĩnh như vậy?

Sáng ngày 26/7 Thoidai.com.vn đã có một buổi trò chuyện với PGS.TS.NGƯT Vũ Dương Thụy xung quanh vấn đề trên.

Ba cám dỗ: Huyết thống — quan hệ xã hội — lợi ích cá nhân

Thầy Thụy bày tỏ nỗi niềm: "Từ sự việc trên có thể thấy nhà giáo (những công chức ngành giáo) ngày nay đang phải đối mặt với rất nhiều sự cám dỗ. Trước hết là sự cám dỗ về mặt huyết thống (con, cháu,… ruột thịt). Thứ hai là sự cám dỗ về mặt quan hệ xã hội (cấp trên cấp dưới, anh em bạn bè). Cuối cùng mới là sự cám dỗ về mặt lợi ích cá nhân (tiền tài, vật chất, con đường thăng tiến vv…).

Thầy tâm sự: "Một bác sỹ tồi có thể làm chết 1 người, một thầy địa lý tồi có thể làm bại liệt 1 dòng họ, còn một 1 nhà giáo tồi có thể làm nguy hại đến cả một 1 thế hệ tương lai của đất nước". Chức phận của nhà giáo phải là "thân giáo". Đó là phải lấy bản thân làm tấm gương để giáo dục người khác. Đã mang nghiệp "nhà giáo" có nghĩa là phải "chấp nhận khổ" mới thắng được những sự cám dỗ".

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD và ĐT thông tin cho báo chí tại buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam
Gian lận điểm thi: "Lỗi không phải ở cái máy!"
Giáo dục đạo đức nhà giáo từ trường học sư phạm

Qua sự việc trên, vấn đề "đạo đức nhà giáo" phải được đưa lên hàng đầu. Giải pháp lâu dài đó là phải giáo dục "đạo đức nhà giáo" từ trong các trường sư phạm. 

Việc này là để định hình ý thức về vai trò cao quý của một người người thầy vào trong tư tưởng của những nhà giáo tương lai. Đồng thời cũng cảnh tỉnh những nhà giáo tương lai biết hố trông bẫy mà giữ vững lập trường".

Hy vọng dư luận không đánh đồng

Thầy cũng tự tin cho rằng: "Nghề giáo vẫn luôn là một nghề cao quý, các em học sinh và phụ huynh học sinh nên vững tin. Còn có rất nhiều nhà giáo, nhà quản lý giáo dục chân chính trong xã hội. Họ vẫn ngày ngày nghiên cứu khoa học, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy tiên tiến để cống hiến cho thế hệ học sinh những bài học hay, những cách học mới. Mong rằng dư luận không đánh đồng sự việc trên mà quy chụp cho cả ngành giáo dục nước nhà".'

Tổ công tác của Bộ GD-ĐT và đại diện chính quyền tỉnh Sơn La gặp gỡ báo chí ngày 23.7 để trao đổi về kết quả xác minh bất thường điểm thi - Sputnik Việt Nam
Dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La "đột nhiên bị mất": Liệu có khôi phục được không?

Dù còn rất nhiều điều muốn được thầy chia sẻ, song chúng tôi cũng buộc phải chia tay thầy để nhường chỗ cho một nghiên cứu sinh ngành giáo đang được thầy hướng dẫn nghiên cứu khoa học. Dù đã hơn 70 tuổi, không còn trực tiếp giảng dạy, nhưng thầy vẫn hàng ngày bận rộn với việc nghiên cứu khoa học, viết sách, hướng dẫn những nghiên cứu sinh nghiên cứu khoa học.

Thầy cho biết "còn sức khỏe thầy vẫn còn tiếp tục cống hiến cho ngành giáo dục nước nhà"

Xin chúc thầy mạnh khỏe, chúc những nhà giáo chân chính của Việt Nam "vững tay chèo" để tiếp tục sự nghiệp "trồng người" vinh quang.

Nguồn: Thời Đại

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала