"Buratino", "Solntsepek" và "Tosochka": những hệ thống phun lửa hạng nặng của quân đội Nga

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhPhóng hệ thống tên lửa phản lực hàng loạt hạng nặng nhiều nòng TOS-1A "Solntsepek"
Phóng hệ thống tên lửa phản lực hàng loạt hạng nặng nhiều nòng TOS-1A Solntsepek - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quân đội Nga sẽ sớm nhận được phiên bản mới của hệ thống phun lửa hạng nặng (TOS) - Tosochka. So với những phiên bản trước, nó có tính năng chiến đấu đặc biệt và cơ động hơn.

Các bài kiểm tra cấp nhà nước của vũ khí mới đã đến giai đoạn cuối cùng. Việc đưa vào trang bị trong quân đội được dự định trong chương trình vũ khí nhà nước trong thời gian 2018-2025.

hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A Solnstepek - Sputnik Việt Nam
Hệ thống súng phun lửa Nga sẽ có các tên lửa tầm xa hiện đại
Chi tiết về vũ khí phun lửa tự hành hạng nặng của quân đội Nga — trong tài liệu của "Sputnik".

Súng phun lửa là một vũ khí gây tranh cãi từ quan điểm đạo đức. Tuy nhiên, theo thực tế của cả hai cuộc chiến tranh thế giới và các cuộc xung đột địa phương cho thấy sẽ vô cùng khó khăn nếu thiếu loại vũ khí này. Đặc tính chiến đấu mạnh mẽ và, quan trọng hơn, tác dụng tâm lý của hệ thống súng phun lửa đối với kẻ thù giúp thực hiện thành công các nhiệm vụ chiến đấu. Hiện tại, hệ thống phun lửa phản lực có hai loại: dễ di chuyển và tự hành hạng nặng.

Một hệ thống phun lửa hạng nặng (TOS) là ống phóng tên lửa với đầu đạn nhiệt áp gắn trên khung gầm tự hành. Nó rất giống với hệ thống tên lửa phóng loạt. Mục đích của TOS là hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng bộ binh cơ giới và xe tăng. Các mục tiêu chính là bộ binh của địch thủ, kể cả trong nơi trú ẩn, xe bọc thép hạng nhẹ và tất cả các loại công sự.

Hệ thống phun lửa hạng nặng (TOS-1) - Sputnik Việt Nam
NI nói về vũ khí Nga có ưu thế vượt bậc
TOS xuất hiện trong kho vũ khí của quân đội Liên Xô từ những năm 1980. Mô-đun chiến đấu của hệ thống đầu tiên như vậy — TOS-1 "Buratino" — được gắn trên khung gầm xe tăng T-72, đảm bảo khả năng di chuyển cao và bảo vệ đội xe. Hoạt động cùng với xe phóng là xe nạp đạn dựa trên khung gầm của xe tải. TOS bắn bằng đạn nhiệt áp cỡ 220 mm, có khả năng tiêu diệt mọi sự sống trên diện tích 2 km2. Khi tới mục tiêu, đầu đạn nổ phát ra không khí một hỗn hợp dễ cháy đốt cháy hêt oxy. Áp lực ban đầu tăng rất nhanh, và sau đó giảm đột ngột xuống thấp hơn nhiều so với áp suất khí quyển. Trong điều kiện như vậy, không gì có thể sống sót.

TOS "Buratino" đã được sử dụng thực chiến tại Afghanistan. Hai xe phóng  khai hỏa tấn công lực lương Mujahideen, mang lại cho địch thủ nhiều ấn tượng "nóng bỏng" mới. Sóng xung kích tiếp nối nhau ở vùng địa hình đồi núi, cũng tạo ra một hiệu ứng tâm lý mạnh mẽ. Vào tháng Ba năm 2000, "Buratino" đã được sử dụng trongchiến dịch chống khủng bố ở Bắc Caucasus, "hút" các chiến binh cố thủ trong nhà và hầm trú ẩn trước khi tiến hành cuộc tấn công. Độ chính xác và hiệu quả cao của TOC cho phép sử dụng thành công khi các vũ khí khác bất lực, đồng thời tránh những tổn thất không đáng kể của binh lính.

© Sputnik / Vitaliy Ankov / Chuyển đến kho ảnhHệ thống phun lửa hạng nặng (TOS-1) Buratino
Hệ thống phun lửa hạng nặng (TOS-1) Buratino - Sputnik Việt Nam
Hệ thống phun lửa hạng nặng (TOS-1) Buratino

Пуск ракеты тяжелой огнеметной системой залпового огня ТОС-1А Солнцепек - Sputnik Việt Nam
Ngày hội bộ binh: Lực lượng xe tăng, tên lửa và pháo
Phát triển tiếp theo — TOS-1A "Solntsepek" —  phiên bản cải tiến của "Buratino". Cơ số đạn trở nên ít hơn (24 viên đạn thay vì 30), và phạm vi tác xạ tăng lên. Nạp đạn đầy đủ chỉ mất sáu giây, pháo thủ không cần phải rời khỏi xe khi thao tác chiến đấu. "Solntsepek" được sử dụng thành công ở Syria ở các khu vực tập trung đông phiến quân, các cứ điểm và vị trí hỏa lực của các chiến binh IS. Tuy nhiên, tính đến kinh nghiệm hoạt động của hệ thống phun lửa trên khung gầm bánh xích ở địa hình sa mạc, đã quyết định phát triển phiên bản TOS trên khung gầm bánh hơi — Tosochka. Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov giải thích trong một cuộc phỏng vấn với "Sputnik":

"Những hệ thống này đã chứng tỏ hiệu quả đặc biệt khi chống lại nhiều nhóm phiến quân rải rác, khi cần thiết phải di chuyển thiết bị trong một thời gian ngắn và tấn công mạnh mẽ vào vị trí đối phương. Khung gầm bánh hơi cho phép hoạt động chiến thuật một cách cơ động nhanh chóng ở khoảng cách xa, xe có thể tự mình di chuyển đến khu vực được giao, cũng như có độ bền cao hơn. Thiết bị bánh xích trong những trường hợp như vậy thường được vận chuyển trên rơ moóc, để không lãng phí nguồn lực của nó".

© Sputnik / Evgeny BiyatovSúng phun lửa hạng nặng TOS-1A "Solntsepek" tại cuộc trưng bày thiết bị ở ngoại ô Moskva
Súng phun lửa hạng nặng TOS-1A Solntsepek tại cuộc trưng bày thiết bị ở ngoại ô Moskva - Sputnik Việt Nam
Súng phun lửa hạng nặng TOS-1A "Solntsepek" tại cuộc trưng bày thiết bị ở ngoại ô Moskva

Hệ thống hỏa lực hạng nặng «Buratino» - (TOS-1) - Sputnik Việt Nam
Nga và cuộc chạy đua vũ trang mới trên phạm vi toàn cầu
Ngoài ra, theo chuyên gia, phiên bản TOS bánh hơi sẽ mở rộng đáng kể khả năng xuất khẩu loại thiết bị quân sự này. Nhiều quân đội trên thế giới, vì điều kiện tự nhiên, thích xe bánh hơi. Tuy nhiên, Aleksey Leonkov nói thêm, khung gầm bánh hơi có khả năng tự bảo vệ kém hơn so với nền tảng bánh xích bọc thép. Do đó, Tosochka sẽ được sử dụng chủ yếu từ các vị trí trú ẩn.

Ngày nay, các hệ thống súng phun lửa hạng nặng nằm trong trang bị  hầu như tất cả các đơn vị bức xạ, hóa học và bảo vệ sinh học của lục quân. Và có nhu cầu sử dụng cao, được sử dụng rộng rãi trong các cuộc tập trận. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất đạn của Nga dành cho TOS năm ngoái đã tăng nguồn cung của họ lên gấp gần chín lần.

© SputnikHệ thống hỏa lực hạng nặng «Buratino» - (TOS-1)
Hệ thống hỏa lực hạng nặng «Buratino» - (TOS-1) - Sputnik Việt Nam
Hệ thống hỏa lực hạng nặng «Buratino» - (TOS-1)
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала