Chuyên gia Mỹ đánh giá hậu quả tiềm ẩn từ thỏa thuận giữa Trump và Juncker

© REUTERS / Joshua RobertsDonald Trump và Jean-Claude Juncker
Donald Trump và Jean-Claude Juncker - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thoả thuận thương mại mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch UB châu Âu Jean-Claude Juncker đạt được trước đó trong tháng Bảy sẽ đẩy tăng khả năng ban hành thuế mới giữa Mỹ và Trung Quốc. Đó là nhận định trong bản phân tích của chuyên viên Merrill Lynch từ Bank of America.

Theo kết quả đàm phán, các ông Trump và Juncker tuyên bố các bên sẽ bắt đầu công việc hướng tới bãi bỏ tất cả thuế và phụ thu, cũng như EU sẽ tăng lượng mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng và đậu nành từ Hoa Kỳ.

Donald Trump và Jean-Claude Juncker - Sputnik Việt Nam
Juncker dùng “phao” giải thích cho Trump về lập trường của EU

"Điều này có ý nghĩa gì đối với cuộc đàm phán của Hoa Kỳ và Trung Quốc? Những hậu quả không đồng nhất, nhưng chúng tôi cho rằng thỏa thuận Trump-Junker sẽ làm tăng xác suất của một vòng thuế mới", — các nhà phân tích nhận xét. Đồng thời, họ nêu giả thiết rằng sẽ có lợi nhiều cho Hoa Kỳ nếu hợp tác với Trung Quốc hơn là với EU. "Cũng giống như EU, Trung Quốc sẵn sàng tăng mức nhập khẩu LNG và đậu nành, trong khi đó Trung Quốc mời chào một thị trường lớn dành cho Hoa Kỳ", — báo cáo của BofA viết.

Các chuyên gia phân tích của ngân hàng so sánh cuộc chiến thương mại hiện tại giữa các nước với kịch bản hoạt động chiến sự.

© AP Photo / Alex BrandonJean-Claude Juncker và Donald Trump
Jean-Claude Juncker và Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Jean-Claude Juncker và Donald Trump

"Nước Mỹ có ý tưởng ký kết hiệp ước đình chiến trên mặt trận phía Tây để tập trung sức lực vào phía Đông", — giới phân tích nhận xét và viết thêm rằng hiện còn quá sớm để nói về một hiệp ước hòa bình đầy đủ giá trị.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала