Tại sao hủy bỏ quyết định kỷ luật với Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ?

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVN Bị cáo Đinh Ngọc Hệ, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) tại phần kiểm tra căn cước trước Tòa.
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) tại phần kiểm tra căn cước trước Tòa. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiều nay (30.7), tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”), chủ tọa phiên tòa đã công bố quyết định của Bộ Quốc phòng về việc hủy bỏ quyết định số 3149 ngày 5.8.2017 về thi hành kỷ luật đối với thượng tá Đinh Ngọc Hệ.

Theo đó,  Bộ Quốc phòng đã có quyết định hủy bỏ quyết định về việc thi hành kỷ luật quân đội đối với thượng tá Đinh Ngọc Hệ, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) tại phần kiểm tra căn cước trước Tòa - Sputnik Việt Nam
Út 'trọc' bị đề nghị 12-15 năm tù

Trong quyết định, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đình chỉ chức vụ Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn đối với thượng tá Đinh Ngọc Hệ. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng có trách nhiệm thu hồi, hủy bỏ quyết định 3149 ngày 5.8.2017. Theo quy định của pháp luật, một hành vi vi phạm không bị xử lý 2 lần, hành vi của Đinh Ngọc Hệ là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý hình sự nên việc hủy bỏ quyết định xử lý kỷ luật hành chính là để phục vụ điều tra, xử lý hình sự.

Cũng trong phiên xử chiều nay, Hội đồng xét xử đã đề nghị đại diện Viện Kiểm sát hỏi làm rõ việc sử dụng bằng giả của bị cáo Đinh Ngọc Hệ.

Giống như lời khai sáng nay, bị cáo Hệ tiếp tục khẳng định chỉ từ năm 2005 mới biết bằng đại học mua là bằng giả và từ đó không sử dụng nữa. Bị cáo cũng không kê khai bằng này vào hồ sơ để nâng lương. 

© Ảnh : H.P/ZingĐinh Ngọc Hệ tại phiên tòa sáng 30/7
Đinh Ngọc Hệ tại phiên tòa sáng 30/7 - Sputnik Việt Nam
Đinh Ngọc Hệ tại phiên tòa sáng 30/7

"Tại sao trong hồ sơ của bị cáo những năm 2007, 2010, 2012 vẫn kê khai bằng tốt nghiệp đại học Kinh tế quốc dân giả và một số khai trong hồ sơ xin vào Đảng", Viện Kiểm sát đặt câu hỏi, đồng thời công bố số hiệu bằng tốt nghiệp đại học cũng như bảng điểm của bị cáo Hệ được chứng thực ở UBND phường trong TP.HCM sao đúng với bản chính. Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đánh giá rõ chứng cứ.

Phiên tòa xét xử Út trọc cùng đồng phạm sẽ được tổ chức tại trụ sở tòa án quân sự Quân khủ Thủ đô. - Sputnik Việt Nam
Phiên tòa xét xử Út “trọc” có gì đặc biệt?
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ xin toà cho nói, sau đó trình bày: từ 2005, bị cáo không sử dụng bằng đại học giả nữa, còn bằng tốt nghiệp đại học giả vẫn có trong hồ sơ là do các cơ quan chức năng sai chứ không phải bị cáo kê khai.

"Bị cáo nhờ phòng chính trị kê khai rồi bị cáo ký, cái đó không phải do lỗi của bị cáo", Đinh Ngọc Hệ nói.

Hội đồng xét xử hỏi "Nếu không có bằng đại học này thì liệu bị cáo được lên lương, ngạch, quân hàm cao cấp không?". Bị cáo Hệ vẫn tiếp tục đổ lỗi cho cơ quan chức năng kê khai.

Toà hỏi "Tại thời điểm bị cáo được nâng từ 2010-2013, nếu không có bằng đại học giả này thì bị cáo có được biên chế không"?. Bị cáo Hệ khẳng định vẫn được, sau này Uỷ ban Kiểm tra vào cuộc bị cáo mới biết các cơ quan chức năng kê sai chứ không phải bị cáo cố tình kê sai.

"Bị cáo là cán bộ, sĩ quan, khi ký tên, xác nhận vào lý lịch Đảng viên, kể cả nhờ cán bộ chính trị viết thì bị cáo cũng phải chịu trách nhiệm với chữ ký và lời khai của mình", Hội đồng xét xử "bẻ"lại lời khai của bị cáo Hệ.

 "Đó là sự vô ý của bị cáo. Sự thật là thế, mong quý toà xem xét", bị cáo Hệ nói.

Đại tá Phùng Danh Thắm - Sputnik Việt Nam
Thượng tá hay trùm Mafia: Út 'trọc' đã mạo nhận và trốn thuế như thế nào?
Trong phần lớn thời gian chiều 30.7, các luật sư tham gia tố tụng đặt câu hỏi với các bị cáo, nhân chứng và người liên quan để làm rõ một số nội dung trong vụ án.

Sáng 31.7, phiên tòa tiếp tục phiên xét xử. Dân Việt sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa.

Theo cáo trạng, hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của bị cáo Đinh Ngọc Hệ được thể hiện ở việc sử dụng 29 xe ô tô trên tổng số 38 xe ô tô biển quân sự, biển xanh 80A thế chấp cho các ngân hàng để vay vào bảo lãnh vay tiền; cho thuê 5 xe ô tô biển quân sự, biển xanh, giao xe quân sự, xe biển xanh 80A cho các đối tượng ngoài xã hội, người thân sử dụng trái quy định, trong khi không phải nộp tiền thuế trước bạ đối với số xe ô tô là gần 3,2 tỷ đồng, đồng thời hưởng lợi hơn 6 tỷ đồng.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ còn lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp Quân đội cấu kết với các đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội trong việc làm hợp đồng gửi xăng giả để né tránh bị cơ quan chức năng Nhà nước có thẩm quyền xử phạt số tiền hơn 1,4 tỷ đồng do hành vi kinh doanh xăng dầu kém chất lượng của chi nhánh tại tỉnh Bình Dương.

Theo: Dân Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала