Cục Hàng không lý giải chất lượng phi công Vietnam Airlines

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamPhi công và tiếp viên của Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Hà Nội
Phi công và tiếp viên của Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cục Hàng không VN khẳng định, cơ quan này hoàn toàn độc lập với hoạt động của các hãng hàng không khi tuyển chọn, huấn luyện phi công.

Liên quan đến chất lượng đầu vào của phi công sau chất vấn của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, Cục Hàng không VN cho biết, cơ quan này xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ bằng cấp, huấn luyện.

Phi công Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam
Đào tạo phi công Vietnam Airlines, trắng trợn ra giá cả chục ngàn USD?

Trong quá trình học ở nước ngoài và các bằng cấp, chứng chỉ được nhà chức trách nơi các học viên làm cơ sở để công nhận bằng lái tàu bay.

Cũng theo Cục Hàng không VN, ông Nguyễn Sỹ Cương có ý kiến các trường học phi công đa số là các trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp. Tuy nhiên, Cục tổ chức đánh giá, công nhận các trường đào tạo phi công đã được các cục Hàng không của các quốc gia phê chuẩn (hiện nay chủ yếu các trường tại Hoa Kỳ, New Zealand, Australia và châu Âu).

© Ảnh : InfonetĐại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương.  - Sputnik Việt Nam
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương.

Cục tập trung vào phê chuẩn chất lượng đào tạo của phi công và trên cơ sở phê chuẩn đầu ra của các nhà chức trách quốc gia trên công nhận bằng chứng chỉ đào tạo.

Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam
Bộ GTVT mua 164,7 triệu cổ phiếu Vietnam Airlines: Sai sách?
Bất kể đầu vào huấn luyện như thế nào, đầu ra huấn luyện của phi công dựa trên 2 điều kiện chính: Tổ chức huấn luyện được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên ICAO và được Cục đánh giá tuân thủ các quy định của Việt Nam về tổ chức huấn luyện phi công. Cá nhân phi công phải được Cục Hàng không của quốc gia tổ chức huấn luyện tổ chức kiểm tra, đánh giá để cấp bằng.

Sau khi được đào tạo và có Bằng lái tàu bay (CPL, IR), các phi công cơ bản được huấn luyện chuyển loại các loại tàu bay (ví dụ A320), Cục Hàng không VN khẳng định.

Các tổ chức huấn luyện loại tàu bay đều được Cục Hàng không phê chuẩn theo tiêu chuẩn của ICAO, các nhà sản xuất tàu bay và Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không.

Sân bay quốc tế Nội Bài. Phi hành đoàn hãng hàng không Việt Nam Airlines trên chiếc máy bay Airbus A350-900 XWB - Sputnik Việt Nam
Nghi vấn bôi trơn đào tạo phi công Vietnam Airlines
Việc hoàn thành các nội dung huấn luyện là bắt buộc và do đó tùy vào nỗ lực của các học viên có thể có thời gian huấn luyện khác nhau. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam có các tiêu chuẩn và đánh giá để đảm bảo đầu ra của các phi công đáp ứng theo yêu cầu của ICAO, Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không.

Cần có thời gian đánh giá

Đối với các tồn tại trong quá trình huấn luyện phi công, Cục Hàng không cho rằng cần có thời gian để xác minh, đánh giá do đây là hoạt động của các hãng hàng không. Cục hoàn toàn độc lập với hoạt động của các hãng hàng không khi tuyển chọn, lựa chọn và huấn luyện phi công.

"Cục Hàng không có hệ thống quy trình đánh giá hoàn toàn độc lập và khách quan, đảm bảo tất cả các phi công được cấp bằng phải chịu đánh giá của Cục", Cục Hàng không cho biết. 

Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam
Vietnam Airlines hạ cánh lệch đường băng lại còn nguỵ biện?
Cục cũng khẳng định, các tồn tại do ĐBQH nêu ra không ảnh hưởng đến quá trình đánh giá độc lập, khách quan và chất lượng của Cục đối với các phi công trước khi được cấp bằng và cho phép hoạt động khai thác.

Trước đó, ông Nguyễn Sỹ Cương có văn bản gửi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã tiếp xúc với một số phi công (trong đó có cả người nhà của ông Cương) của Vietnam Airlines và nhận thấy một số vấn đề cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Theo: Vietnamnet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала