Nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam phát triển du lịch thông minh

© Fotolia / DragonImagesHọc sinh Việt Nam
Học sinh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Không nằm ngoài tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch Việt Nam cũng đang tận dụng sự thay đổi của công nghệ để chuyển mình mạnh mẽ.

Đặc biệt với sự trợ giúp của viễn thông — công nghệ thông tin (CNTT), du lịch Việt Nam đang từng bước bắt kịp với đà phát triển của thế giới, dần hình thành lên một hệ sinh thái du lịch phong phú và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 bên gồm du khách, chính quyền và doanh nghiệp (DN).

Cảng Cái Rồng nằm ở phía đông thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, nhìn ra vịnh Bái Tử Long và cách thành phố Hạ Long khoảng 50 km. - Sputnik Việt Nam
Tháng 7: Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 9 triệu lượt, khách Nga tăng 7,2%

Với giải pháp du lịch thông minh của VNPT, khách du lịch có thể dễ dàng tương tác trên các loại smartphone. Trong khi đó, DN và đơn vị quản lý du lịch của Nhà nước có thể cập nhật những thông tin cần thiết, giúp du khách truy cập, tìm thông tin về du lịch địa phương một cách dễ dàng và thuận tiện theo các nội dung như lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, nơi lưu trú, giá phòng khách sạn, nhà hàng, địa điểm mua sắm, địa điểm du lịch… Đặc biệt, những địa điểm này đều được tích hợp với bản đồ số giúp du khách có thể dễ dàng tìm đến các địa điểm mong muốn.

Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu, ứng dụng giải pháp du lịch thông minh của VNPT là 03 bên cùng có lợi. Về phía cơ quản quản lý, giải pháp góp phần làm tăng hiệu quả quản lý, đảm bảo an ninh trật tự và là kênh quảng bá du lịch tới thị trường quốc tế hiệu quả với chi phí thấp nhất. Giải pháp cũng giúp tập hợp số liệu về du lịch để đưa ra những dự báo chính xác về xu hướng phát triển du lịch.

© Fotolia / Alice_photoAn ninh thông tin quốc tế
An ninh thông tin quốc tế - Sputnik Việt Nam
An ninh thông tin quốc tế

Đối với du khách, giải pháp du lịch của VNPT sẽ hỗ trợ những trải nghiệm hành trình du lịch một cách hiệu quả và tiết kiệm như tra cứu thông tin, tra cứu bản đồ về các địa điểm du lịch, đặt khách sạn, nhà hàng… Với DN, giải pháp du lịch thông minh là kênh quảng bá, phát triển sản phẩm dịch vụ đặc biệt hữu hiệu mà chi phí đầu tư lại không nhiều. DN cũng có thể sử dụng phần mềm giải pháp để quản lý nhà hàng, khách sạn có thể liên kết báo cáo các cơ quan quản lý thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian trong khâu thủ tục hành chính, pháp lý…  

Hiện tại, VNPT đã hỗ trợ tư vấn và triển khai giải pháp du lịch thông minh tại 61/63 tỉnh, TP trong cả nước. Nhiều địa phương đã có được những kết quả khả quan như Hà Nội, Kiên Giang, Cần Thơ, Lào Cai, Vĩnh Long, Tuyên Quang, Cao Bằng, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh… Với sự trợ giúp của VNPT, nhiều tỉnh, TP đã hoàn thiện Đề án Du lịch thông minh và đã có được những sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch, DN và cơ quan quản lý nhà nước.

VNPT - Sputnik Việt Nam
Chuyện lạ về doanh thu của VNPT

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn — Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định, du lịch và CNTT là hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt nhưng có động lực chung, mục tiêu chung, đều là phục vụ khách hàng là khách du lịch, DN du lịch, cộng đồng du lịch. 

Khi các cơ sở dữ liệu du lịch, bản đồ, điểm đến, nhà hàng, khách sạn, giao thông… được số hóa, mọi giao dịch có thể thực hiện qua internet sẽ mang lại nhiều tiện ích cho các nhà quản lý, kinh doanh du lịch và du khách. Cũng nhờ có CNTT mà thương hiệu điểm đến được mở rộng vùng phủ sóng, tiết kiệm được tối đa thời gian, chi phí và giảm được nhân lực lao động dôi dư…

Đây chính là "cú hích" mới của ngành du lịch, kích thích nhu cầu khám phá của du khách, giúp DN có thể mở rộng quy mô toàn cầu, đồng thời tạo được liên kết chuỗi, phát triển các dịch vụ du lịch hoàn chỉnh và mở rộng cơ hội kinh doanh mà VNPT là lực lượng tiên phong, tạo động lực cho sự phát triển của ngành du lịch trong thời gian vừa qua và sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành du lịch nước nhà bằng nhiều giải pháp tốt, mạnh hơn thế. 

Nguồn: Báo Pháp Luật

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала