Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

"Nguyên liệu" bí mật và nguy hiểm cho cuộc bành trướng quân sự của TQ ở biển Đông

© AP Photo / Johnson LaiBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chỉ tính riêng năm 2015, Bắc Kinh đã hình thành trái phép 2 vùng lãnh thổ mới có diện tích tương đương quận Manhattan - quận đông dân nhất thành phố New York, Mỹ ở biển Đông.

Theo New York Times, một trong những cuộc đối đầu nguy hiểm nhất giữa Mỹ và Trung Quốc đang nóng dần lên với sự xuất hiện của tàu chiến, máy bay ném bom, tuyên bố đe dọa lẫn nhau — tất cả xuất phát từ nguyên nhân Trung Quốc đang ngày càng nắm giữ nguồn tài nguyên thiên nhiên phổ biến, rẻ tiền và dễ bị bỏ quên nhất thế giới: Cát.

quốc kỳ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đòn trả đũa của Trung Quốc khiến cả thế giới phải giật mình

Trọng tâm của cuộc đối đầu là một loạt các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở biển Đông — vùng biển có ý nghĩa địa chính trị chiến lược vô cùng quan trọng.

Đây là một trong những tuyến đường biển tấp nập nhất trên thế giới và chiếm khoảng 10% chủng loại cá trên thế giới. Đặc biệt, đáy biển cũng chứa hàng tỷ thùng dầu và hàng tỷ feet khối khí thiên nhiên.

Nhưng trong nhiều thập kỷ qua, Trung Quốc đã thực hiện loạt hành động bành trướng lãnh thổ, bao gồm chiếm các đảo đá thuộc chủ quyền Việt Nam ở biển Đông. Hơn nữa bắt đầu từ năm 2014, nước này đã sử dụng sức mạnh công nghiệp của mình để xây dựng các công trình trái phép ở biển Đông.

Trung Quốc bành trướng lãnh thổ trái phép

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc tăng cường bành trướng ở Tây Phi
Trong những năm gần đây, Trung Quốc còn xây dựng hẳn một đội tàu nạo vét đại dương, là một trong những đội tàu trang bị công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Kể từ năm 2000, công suất nạo vét hàng năm của Bắc Kinh đã tăng hơn ba lần, lên tới 1 tỷ mét khối, nhiều hơn bất cứ nước nào.

Từ cuối năm 2013, Bắc Kinh thành lập một đội tàu hút bùn, nạo vét hàng triệu tấn cát từ đáy biển và sử dụng nguyên liệu này để mở rộng lãnh thổ phi pháp ở quần đảo Trường Sa. Trong vòng 18 tháng, các tàu này đã xây dựng gần 3.000 mẫu đất mới (tương đương 12km2).

Hiện nay, công trình quy mô lớn này ngày càng trở nên phổ biến. Trong những thập kỷ gần đây, những tiến bộ trong công nghiệp cho phép quá trình khai thác hạ thấp chi phí, dễ dàng khai thác cát ở những vùng biển sâu và vận chuyển chính xác tới điểm đích.

Tàu nạo vét lớn nhất hiện nay dài hơn 700 feet (khoảng 213m), tương đương với một tòa nhà chung cư 60 tầng. Chúng được trang bị các ống dẫn có thể khai thác cát từ 500 feet dưới mặt nước biển. Từ Singapore đến Hà Lan, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, nhiều quốc gia đang sử dụng chúng để mở rộng bờ biển của họ và thậm chí xây dựng 1 đảo hoàn toàn mới.

Thành viên thủy thủ đoàn Hạm đội Hải quân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Sau Biển Đông, Trung Quốc sẽ bành trướng nơi nào tiếp theo?
Trung Quốc cũng đã làm như vậy, chỉ tính riêng năm 2015, Bắc Kinh đã hình thành trái phép 2 vùng lãnh thổ mới có diện tích tương đương quận Manhattan — quận đông dân nhất thành phố New York, Mỹ.

Quá trình này thường gây ra thiệt hại rất lớn tới môi trường. Trung Quốc gần đây đã đình chỉ tất cả các dự án cải tạo đất thương mại vì chúng đã gây thiệt hại cho các rạn san hô và các hệ sinh thái ven biển.

Trung Quốc đổ quá nhiều cát vào các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa, một nhà sinh học biển Mỹ cho biết, hành động này "đẩy nhanh tốc độ biến mất vĩnh viễn của các rạn san hô trong lịch sử nhân loại."

tàu sân bay Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đây sẽ là "đối thủ xứng tầm" ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông?
Nhưng điều đáng lo ngại hơn nữa là việc xây dựng đảo đá trái phép của Trung Quốc sẽ phục vụ tham vọng quân sự của nước này. Gần như ngay sau khi cát khô, Trung Quốc bắt đầu xây dựng các căn cứ quân sự tại đây.

Bắc Kinh đã lắp đặt hệ thống vũ khí chống tên lửa, đường băng cất hạ cánh cho máy bay quân sự. Các quan chức Mỹ cho rằng, các cấu trúc này được xây dựng để đặt các tên lửa tầm xa, cũng như các cầu cảng có khả năng chứa tàu ngầm hạt nhân.

Theo báo Mỹ, sự bành trướng sức mạnh quân sự của Trung Quốc ở Thái Bình Dương làm gia tăng đối đầu giữa nước này với Mỹ và các đồng minh. Gần đây, Mỹ đã cử máy bay chiến đấu B-52 và hai tàu chiến tới khu vực biển Đông.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Việt Nam làm thế nào để ngăn chặn "sự bành trướng" của Trung Quốc?
Trong khi đó, một máy bay ném bom tầm xa của Trung Quốc đã hạ cánh ở một đảo đá mới mà nước này xây trái phép. Tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cáo buộc hành động xây dựng đảo trái phép của Trung Quốc là sự đe dọa và cưỡng ép tại biển Đông.

Đáp lại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngang nhiên tuyên bố sẽ không "để mất dù 1 tấc đất".

Ngày 14/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

"Việt Nam có đầy đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động được tiến hành tại hai quần đảo này mà không được phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp, vô giá trị và vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Theo: NYT, Thời Đại

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала