Chuyên gia Nga: Trung Quốc kỷ niệm Ngày Quân đội trong tình hình quốc tế phức tạp

© AFP 2023 / Ted AljibeHải quân Trung Quốc
Hải quân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 1/ 8 Trung Quốc đã tưng bừng kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Ngoài các hoạt động trọng thể, trên báo chí Trung Quốc có nhiều tài liệu và bản tuyên bố chính thức kêu gọi quân đội nâng cao trình độ, khả năng quốc phòng để sẵn sàng cho "một trận chiến bất kể lúc nào". Trung Quốc đón mừng lễ kỷ niệm 91 năm thành lập PLA trong tình hình quốc tế mới, phức tạp hơn, — chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin nhận xét trong bài bình luận cho Sputnik.

tàu ngầm Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia Nga: Trung Quốc có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tàu ngầm
Một năm trước đã có vẻ rằng, ban lãnh đạo Trung Quốc có thể đối phó với các mối đe dọa do cuộc khủng hoảng trong quan hệ với Hoa Kỳ. Trong năm 2017, Trung Quốc và Mỹ đã thiết lập tiếp xúc hiệu quả ở cấp cao nhất, hai bên đã đẩy mạnh hợp tác về vấn đề hạt nhân của bán đảo Triều Tiên, và đã có vẻ mọi người lãng quên những tuyên bố chống Trung Quốc của Donald Trump trong thời gian vận động bầu cử.

Nhưng, kể từ đầu năm 2018, mọi thứ đã thay đổi. Mỹ công bố các báo cáo về Chiến lược An ninh Quốc gia, Chiến lược Quốc phòng và Chính sách Hạt nhân, trong đó Mỹ coi Trung Quốc là một trong những kẻ thù tiềm ẩn chính. Sự hợp tác quân sự và chính trị giữa Hoa Kỳ và Đài Loan bắt đầu phát triển rất nhanh chóng. Washington giữ lập trường cứng rắn hơn về các vấn đề của Biển Đông. Và cuối cùng, vào tháng 6 năm 2018 đã bùng nổ cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Liêu Ninh - Sputnik Việt Nam
Vai trò của Hải quân trong chính sách mới của Trung Quốc
Không có gì đáng ngạc nhiên khi trong các bài phát biểu nhân dịp lễ kỷ niệm ngày thành lập PLA, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đều nhấn mạnh rằng, bây giờ một quân đội mạnh là cần thiết hơn bao giờ hết để đảm bảo sự phát triển ổn định. Các bài xã luận tập trung vào việc nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang, khả năng chiến thắng trong cuộc chiến thực tế là điều kiện cần thiết cho sự phát triển ổn định của đất nước.

Tuy nhiên, cho đến nay Trung Quốc vẫn thực thi chính sách tương đối thụ động và thận trọng. Trong suốt năm 2017, Trung Quốc đã cố gắng đạt được thỏa hiệp với Mỹ, hỗ trợ chính sách của Mỹ gây áp lực lên Bắc Triều Tiên. Chỉ vào đầu năm 2018, khi đã trở nên rõ ràng rằng chính sách này không bảo đảm sự yên tâm trong quan hệ với  Mỹ và có thể dẫn đến việc Trung Quốc không còn khả năng ảnh hưởng đến Triều Tiên, họ đã xem xét lại chính sách này.

Trung Quốc đã tổ chức một cuộc diễu binh nhân kỷ niệm lần thứ 90 Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) - Sputnik Việt Nam
Lý do nào khiến đô đốc Mỹ quan ngại tên lửa siêu thanh Trung Quốc
Hoa Kỳ đã gây ra cuộc chiến thương mại chống Trung Quốc, trong khi đó Bắc Kinh đã làm mọi cách để tránh điều đó, thậm chị bắt đầu thực hiện những nhượng bộ lớn. Trung Quốc vẫn nỗ lực để nối lại cuộc đối thoại và đạt được ít nhất một số thỏa hiệp với Mỹ.

Bất chấp những nỗ lực đáng kể để cải thiện quân đội Trung Quốc, PLA đang ở giữa quá trình cải cách. Mặc dù quân đội đã nâng cao trình độ và khả năng quốc phòng, nhưng, nhiều chương trình quan trọng trong lĩnh vực tái trang bị quân đội vẫn đang ở giai đoạn đầu tiên, nhiều cuộc cải cách cơ cấu vẫn chưa được hoàn thành. Sau năm 2020 mới có thể nói về kết quả thực hiện giai đoạn cải cách.

máy bay không người lái Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Tham vọng UAV ở Biển Đông của Trung Quốc
Hiện nay một ưu tiên của lực lượng vũ trang Trung Quốc là chương trình đào tạo quân nhân chuyên nghiệp tương ứng với trình độ chuyên môn kỹ thuật, mà trước đây hệ thống này không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Mặc dù ở Trung Quốc đang vang lên những tuyên bố cứng rắn hơn và họ rất tích cực giới thiệu những thành tựu kỹ thuật mới, Bắc Kinh vẫn cố gắng tranh thủ thời gian, và làm mọi cách để tránh những tình tiết đối đầu gay gắt với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, sau một năm, tình hình có thể thay đổi, và sự căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung có thể chuyển từ lĩnh vực chính trị sang lĩnh vực quân sự. Mỹ có thể tăng cường tuần tra ở Biển Đông, các máy bay trinh sát của Mỹ sẽ hoạt động tích cực hơn gần bờ biển Trung Quốc, sự hợp tác quân sự với Đài Loan có thể được nâng cấp và lên cấp độ mới. Liệu Trung Quốc đã sẵn sàng để đối mặt diễn biến sự kiện như vậy, cũng khó dự đoán được.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала