Nhà khoa học chính trị nêu lý do tại sao Thổ Nhĩ Kỳ có thể rời bỏ NATO

© AFP 2023 / Bulent KilicHải quân Thổ Nhĩ Kỳ
Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người đứng đầu Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul nói rằng lệnh trừng phạt của bộ tài chính Hoa Kỳ sẽ không thể gây tổn hại cho ông ta. Nhà phân tích chính trị Vladimir Shapovalov trả lời phỏng vấn Sputnik và đánh giá những tác động có thể của biện pháp trừng phạt mà Washington áp đặt chống các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt chống ông Gul và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vụ mục sư người Mỹ Andrew Brunson. Họ bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ, và tài sản Mỹ của họ bị đóng băng.

Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết phản đối lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

"Tôi không có giấc mơ nào khác ngoài việc sống trên mảnh đất này và chết trên mảnh đất này, tôi không có tài sản tại Hoa Kỳ hoặc ở bất kỳ quốc gia bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ." — bộ trưởng Gul đã viết trên Twitter.

Mục sư người Mỹ Andrew Brunson bị các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hồi tháng 10 năm 2016 về tội giúp đỡ tổ chức FETO mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, cũng như hỗ trợ Đảng Lao động Kurdistan bị cấm ở nước này. Branson phủ nhận các cáo buộc, gọi đó là điều "đáng xấu hổ và kinh tởm".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Ông Erdogan gọi những lời đe dọa của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ là không thể chấp nhận được
Trả lời phỏng vấn Sputnik, nhà khoa học chính trị, Phó Giám đốc Viện Lịch sử và Chính trị thuộc MPGU, ông Vladimir Shapovalov đánh giá những hậu quả có thể gây ra bởi biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với các Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ.

"Đây là một ví dụ rất sinh động về chính sách hoàn toàn vô lý, bởi vì những tác động tiêu cực mà các hành động của Mỹ gây ra sẽ vô cùng to lớn, và nói một cách trung thực, tôi không thấy có gì là tích cực cả. Có lẽ lần đầu tiên trong hệ thống quan hệ quốc tế hiện đại, Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt cá nhân chống các bộ trưởng một quốc gia đồng minh. Khó có thể tưởng tượng một tình huống vô lý hơn thế. Rõ ràng là điều này chỉ khiến cho quan hệ vốn đã khó khăn giữa Washington và Ankara sẽ chỉ tồi tệ hơn: chế độ trừng phạt không thể làm cho các bên xích lại gần nhau. Ngược lại, áp lực thô bạo đối với Thổ Nhĩ Kỳ có thể đẩy Ankara xa rời Washington, và nếu tất cả điều này tiếp tục, trong tương lai Thổ Nhĩ Kỳ có thẻ rút khỏi hệ thống NATO" — ông Vladimir Shapovalov nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала