"Mỹ có thể đưa ra bất cứ lời đe dọa nào"

© AFP 2023 / Ted AljibeSúng AK-47 tại triển lãm vũ khí quân sự và thể thao tại Manila, Philippines
Súng AK-47 tại triển lãm vũ khí quân sự và thể thao tại Manila, Philippines - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Alan Peter Cayetano bày tỏ tin tưởng rằng, sự hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga sẽ tiếp tục phát triển, bất chấp Mỹ đe dọa trừng phạt. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Dmitry Mosyakov cho biết lý do tại sao Philippines lựa chọn vũ khí của Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines  Alan Peter Cayetano gọi các biện pháp trừng phạt có thể được Mỹ ban hành vì lý do mua vũ khí Nga chỉ là đạo đức giả. Ông tin tưởng rằng, sự hợp tác kỹ thuật — quân sự với Nga sẽ tiếp tục phát triển.

bán súng phóng lựu RPG-7V - Sputnik Việt Nam
Philippines sẽ không từ bỏ vũ khí của Nga, bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ

"Có những người lo ngại về điều đó, nhưng, nếu chúng tôi muốn thực thi một chính sách đối ngoại độc lập, chúng tôi không thể cho phép bất cứ ai đưa ra điều kiện với đất nước chúng tôi", — Bộ trưởng tuyên bố tại cuộc họp báo khi trả lời câu hỏi: Philippines đánh giá như thế nào khả năng Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt vì lý do Manila tiếp tục hợp tác quân sự-kỹ thuật với Liên bang Nga.

"Nếu điều đó (lệnh trừng phạt) xảy ra, chúng tôi sẽ gọi đó là đạo đức giả", — Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về khả năng tiếp tục hợp tác quân sự-kỹ thuật với Nga, ông nói: "Tôi nghĩ rằng, mối quan hệ trong lĩnh vực này sẽ tiếp tục cải thiện… Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận chính trị đáp ứng lợi ích của cả hai bên".

Thủ tướng Dmitry Medvedev và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Moskva và Manila mở ra nhiều cánh cửa cho nhau
Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, GS Dmitry Mosyakov, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, châu Úc và châu Đại Dương thuộc Viện Phương Đông học, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói lên y kiến về lý do tại sao Philippines lựa chọn vũ khí của Nga.

"Mỹ đang gây cản trở cho chúng tôi trong rất nhiều lĩnh vực. Nhưng, trong trường hợp với Philippines, nước này đã phải hướng tới chúng tôi  do lỗi của Mỹ. Bởi vì Hoa Kỳ xuất khẩu cho Philippines vũ khí sắp hết hạn dùng, những tàu chiến đã lỗi thời, tức là các loại vũ khí dù giá rẻ, nhưng kém hiệu quả. Còn Nga cung cấp vũ khí hiện đại với giá cả rất hợp lý. Có chú ý đến tình hình trong nước: cuộc chiến ở miền nam và các mối đe dọa từ các tổ chức cực đoan Hồi giáo, điều rất quan trọng đối với Philippines là tái trang bị quân đội với những khoản tiền vừa phải. Và chỉ có Nga có thể cung cấp cho họ các loại vũ khí như vậy. Mỹ có thể nói bất cứ điều gì họ muốn. Philippines có nhu cầu tái vũ trang quân đội, nhưng, Mỹ không bán bất cứ loại vũ khí tối tân nào và chỉ đề nghị mua các loại vũ khí cũ. Theo tôi, dù Hoa Kỳ đưa ra bất cứ lời đe dọa nào, hoàn cảnh khách quan sẽ khuyến khích Philippines phát triển  mối quan hệ với chúng tôi", — chuyên gia Dmitry Mosyakov cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала