Chiếc Mi-8 bị rơi có tuổi đời 8 năm, phi công có thâm niên gần 6 ngàn giờ bay

© Sputnik / Vladimir AstapkovichChiếc trực thăng
Chiếc trực thăng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ủy ban hàng không liên quốc gia đang tiến hành điều tra vụ rơi máy bay trực thăng Mi-8 của hãng hàng không Utair, bị tai nạn vào ngày 4-8 tại vùng Krasnoyarsk.

Tổng cộng trên máy bay có 18 người, bao gồm phi hành đoàn và các công nhân làm ca, trong đó có các nhân viên của công ty con thuộc tập đoàn dầu khí Rosneft. Công ty gọi hành động của phi hành đoàn là "không thể giải thích nổi": cánh quạt của trực thăng chạm vào hệ thống treo hàng của máy bay trực thăng vận tải, mặc dù có thông báo về việc hai máy bay đang xích lại gần nhau một cách nguy hiểm.

Tin đã khẳng định chắc chắn rằng, vụ tai nạn cướp đi tính mạng của 18 người, đó là hành khách và đội bay của chiếc trực thăng. Vụ việc xảy ra cách thành phố Igark 180 km, tại bãi đỗ trực thăng của mỏ dầu.

Вертолет МЧС Ми-8. Архивное фото - Sputnik Việt Nam
Chiếc trực thăng Mi-8 xấu số khi cất cánh đụng phải hàng của một trực thăng khác

Mọi chuyện đều diễn ra theo kế hoạch. Lúc 10 giờ sáng, các hành khách ngồi vào chiếc trực thăng Mi-8, đó là các công nhân làm ca có nhiệm vụ đi làm ở mỏ dầu gần đó. Một phút trước khi Mi-8 cất cánh, một chiếc trực thăng khác cũng cất cánh. Chiếc trực thăng vận tải này có nhiệm vụ chở một lô hàng kích cỡ lớn được treo trên dây tời. Chiếc trực thăng chở khách bay lên ngay sau đó và chạm cánh vào khối hàng. Đội trưởng của chiếc trực thăng vận tải đã thấy việc hai chiếc máy bay xích lại gần nhau quá và định báo cho đồng nghiệp biết về việc này.

"Từ phía sau tôi thấy chiếc trực thăng gần như chạm trán với máy bay của tôi, với tốc độ cao. Tôi kêu to qua thiết bị phát thanh, nhưng người phi công không nghe thấy. Ông ấy định đổi hướng máy bay nhưng không kịp, trực thăng đâm vào dây tời của chiếc trực thăng vận tải do tôi điều khiển", — ông Evgeni Berdiukin, phi công lái chiếc trực thăng vận tải kể lại.

Đối với đội bay của chiếc Mi-8 đó là một hoạt động rất bình thường. Vì sao họ đột ngột mất kiểm soát, hiện nay nhiệm vụ của ban điều tra là làm rõ nguyên nhân. Tham gia ban điều tra là vài bộ ngành cùng lúc, đó là Cục hàng không Nga, Bộ tình trạng khẩn cấp và Ủy ban điều tra.

Chiếc trực thăng bị tai nạn không có vấn đề gì về kỹ thuật. Máy bay được sản xuất vào năm 2010, hoàn thành mọi thủ tục kiểm tra cần thiết. Phi công điều khiển trực thăng đã bay gần 6 nghìn giờ, trong đó gần 2 nghìn giờ với tư cách là cơ trưởng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала