Phi công Czech và ứng cử viên bay vào vũ trụ: người Mỹ chỉ có thể ghen tị với máy bay Nga

© Sputnik / Sergey Mamontov / Chuyển đến kho ảnhВыступление пилотажной группы ВКС России "Русские витязи" на истребителях Су-30СМ на Международной авиационно-космической выставке Dubai Airshow 2017
Выступление пилотажной группы ВКС России Русские витязи на истребителях Су-30СМ на Международной авиационно-космической выставке Dubai Airshow 2017 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm 1978, phi hành gia Tiệp Khắc,Vladimir Remek lần đầu tiên bay vào vũ trụ. Tuy nhiên, anh không phải là người duy nhất chuẩn bị cho chuyến bay tại Học viện Không quân mang tên Yuriy Gagarin, cùng với anh có phi công dự bị Oldrich Pelcak.

Sputnik đã nói chuyện với Pelcak về tình trạng ngành hàng không ở Cộng hòa Séc, cũng như ấn tượng của ông về máy bay Nga.

Sputnik: Kỹ thuật của Liên Xô khi đó ra sao, ông bay như thế nào? Ưu điểm và nhược điểm là gì?

Tôi không có gì phàn nàn về máy bay do Nga sản xuất. Mỗi loại đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Cách mà phi công sử dụng chúng phụ thuộc vào trí tuệ và khả năng của anh ta. Có một câu nói rằng sức mạnh ở trong sự đơn giản. Quy tắc này hoàn toàn hợp lý, hơn nữa trong trường hợp máy bay của Nga, mà tôi đã từng điều khiển.

Sputnik: Các phương tiện truyền thông Séc thường so sánh kỹ thuật cũ của Liên Xô với phương Tây hiện đại. Và nếu chúng ta so sánh Nga hiện đại với phương Tây hiện đại thì sao?

Su-57 - Sputnik Việt Nam
Máy bay Su-57 của Nga rẻ hơn máy bay F-35 của Mỹ tới 2.5 lần

Tôi sẽ nói ngắn gọn và rõ ràng: Người Mỹ chỉ có thể ghen tị với máy bay của Nga. Người dân Séc bị đánh lừa bởi các phương tiện truyền thông, thường hoạt động không độc lập. Tôi có thể nói  nếu có cuộc xung đột giữa hai cường quốc và tín hiệu điện tử vô tuyến bị rối loạn do phá sóng, thì những chiếc máy bay với ngôi sao đỏ sẽ có lợi thế. Với tư cách là người tốt nghiệp Học viện Không quân Yuriy Gagarin ở Monino, tôi biết đang nói về điều gì. Chấm hết.

Sputnik: Tình hình cộng đồng các phi công hiện như thế nào? Tâm trạng của họ là gì? Có gì khác nhau giữa các phi công hiện đại những người bay trong những năm 60 và 70? Các "phi công thế hệ cũ" coi Nga như "kẻ thù" không?

 Trong số các phi công, trong suốt cuộc đời là tình đoàn kết đồng chí. Đối với chiếc máy bay, tính cách phi công cũng như cấp bậc của anh ta đều không quân trọng. Nó không quân tâm đến việc ai ngồi ở ghế lái, trung úy hay tướng quân. Đơn giản phải là một người biết việc. Và nếu anh ta không biết làm thế nào, thường kết thúc một cách tồi tệ. Một phương trình đơn giản. Và điều này mang mọi người trong nghề đến gần nhau hơn. Tất nhiên, có những quy tắc xã hội nhất định, quan hệ giữa cấp dưới và cấp trên, nhưng nói chung sự tin tưởng lẫn nhau và thông cảm chiếm ưu thế giữa những phi công.

Su-34 - Sputnik Việt Nam
“Vịt con địa ngục”. Vì sao Su-34 là cỗ máy tấn công sấm sét nhất thế giới

 Với chương trình đào tạo phi công thế hệ hiện đại, tôi không hoàn toàn có thẩm quyền trong việc này. Tuy nhiên, trên báo chí hay có những tin tức về các cuộc tập trận chung trong khuôn khổ NATO, theo đó phi công của chúng tôi được đánh giá cao, nhưng đó là tất cả. Tôi tin rằng những người này sẽ không làm xấu hổ ngành hàng không Séc. Đây là một ví dụ. Một cựu phi công quân sự, bay trên máy bay tiêm kích Gripen, Martin Sonka hiện đang tham gia vào cuộc đua Red Bull Air Race và chiếm thứ hạng cao. Chúng tôi là người quen. Vì vậy, hàng không Séc được tôn vinh. Cảm ơn bạn, Martin, tôi ủng hộ bạn.

 Đối với câu hỏi liệu Nga có phải là kẻ thù hay không, đơn giản là ngu ngốc khi đặt ra những câu hỏi như vậy. Ở đất nước này tôi đã tốt nghiệp học viện hàng không, ở đất nước này tôi chuẩn bị trở thành một phi hành gia Tiệp Khắc, trong vùng đất này tôi có bạn bè và tin tưởng đất nước này. Nếu ai đó nghĩ rằng mối đe dọa cho chúng tôi đến từ phía đông, thì anh ta đã nhầm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала