Du lịch Việt Nam: Nhất thế giới và sự thật

CC0 / adamkaka / Cô gái Việt Nam
Cô gái Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Đất Việt, 93% du khách hài lòng với du lịch Việt. Đây là con số hoàn hảo nhất thế giới, kể cả một nước phát triển cũng không có được.

Nước phát triển nhất cũng phải mơ

Ông Nguyễn Văn Mỹ — Công ty du lịch Lửa Việt bình luận về kết quả thăm dò, khảo sát khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 được Tổng Cục du lịch Việt Nam thực hiện.

Học sinh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam phát triển du lịch thông minh

Theo đó, có tới 93,46% số khách quốc tế đến du lịch Việt Nam bày tỏ sự hài lòng và rất hài lòng, 5,91% đánh giá mức bình thường và chỉ 0,63% đánh giá ở mức không hài lòng và rất không hài lòng.

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, đây là số liệu quá đẹp, quá tuyệt vời mà ngay cả một đất nước có nền kinh tế, du lịch phát triển bậc nhất thế giới cũng phải mơ ước.

"Kể cả Singapore, Thái Lan…, những quốc gia đứng đầu về du lịch cũng không có được con số hoàn hảo như vậy", ông Mỹ ngạc nhiên.

© AP Photo / Hau Dinhlúa
lúa - Sputnik Việt Nam
lúa

Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã gặp Thống đốc thành phố Saint-Peterburg Georgy Poltavchenko - Sputnik Việt Nam
Hợp tác giữa St.Petersburg và thành phố Hồ Chí Minh: từ công nghệ cao đến du lịch
Tuy nhiên, dù đưa ra con số rất đẹp, song vị chuyên gia du lịch lại bày tỏ nhiều băn khoăn. Ông Mỹ quan ngại số liệu trên có thể liên quan tới phương pháp thống kê chưa chuẩn, chưa phù hợp, chưa bảo đảm được tính khách quan, công bằng trong quá trình thực hiện thăm dò, lấy ý kiến.

"Kể cả trong lĩnh vực giáo dục, kinh tế và bây giờ là du lịch, bất cứ con số nào được đưa ra cũng đều khiến dư luận hoài nghi. Sự nghi ngại của dư luận là có cơ sở bởi lẽ những số liệu báo cáo thường không tỏ ra tương thích và phản ánh đúng với chất lượng thực tế", ông Mỹ nói.

© AFP 2023 / Linh PhamCầu Vàng dài 150 mét trên khu nghỉ mát Ba Na Hills, Đà Nẵng, Việt Nam
Cầu Vàng dài 150 mét trên khu nghỉ mát Ba Na Hills, Đà Nẵng, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Cầu Vàng dài 150 mét trên khu nghỉ mát Ba Na Hills, Đà Nẵng, Việt Nam

Hợp thức hóa mại dâm nên hay không? Lực lượng chức năng đã truy quét, xóa sổ nhiều tụ điểm mại dâm trên các tuyến đường trọng điểm ở TP HCM - Sputnik Việt Nam
Khách đến Việt Nam để du lịch chứ không phải tìm mại dâm
Để chứng minh cho lập luận trên, ông Nguyễn Văn Mỹ cho biết, những chuyện gây bức xúc, bất bình cho du khách còn nhiều, tình trạng vi phạm giao thông, chèo kéo khách hàng, trộm cắp, lừa đảo, đánh nhau… vẫn thường xuyên xảy ra.

"Chỉ mới hôm qua chúng ta còn nhận những phản ánh du khách bị đánh chảy máu đầu, hôm nay lại thấy du khách bị cướp, giật ví, hôm sau nữa lại là tình trạng rác thải đầy đường, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm… Cứ như thế, đến du khách trong nước còn khó chấp nhận, làm sao khách quốc tế hài lòng được?

© FotoliaHội An (Việt Nam)
Hội An (Việt Nam) - Sputnik Việt Nam
Hội An (Việt Nam)

Cô gái trên bãi biển Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Khách Tây bị giun làm tổ trên da sau chuyến du lịch Việt Nam
Vì thế, câu chuyện lúc này lại là cách thức thực hiện khảo sát, phương pháp kỹ thuật, mẫu khảo sát được thực hiện như thế nào?  Nội dung có phù hợp, có khoa học hay không? Có bảo đảm tính trung thực, khách quan khi thực hiện nay không…?

Tôi lấy ví dụ, chúng ta phát ra 500 phiếu cho 500 khách thì phiếu khảo sát được phân chia theo từng phân khúc du khách cụ thể không? Mẫu khảo sát có ghi đầy đủ các yếu tố như chất lượng dịch vụ như thế nào? Khách sạn mấy sao? Sử dụng những dịch vụ gì… hay không? Ở những nội dung đó du khách phản ánh như thế nào? Nếu đưa phiếu đánh giá sử dụng dịch vụ thấp phát cho du khách ở phân khúc cao, sử dụng dịch vụ của khách sạn 5 sao đánh giá thì đương nhiên sẽ cho ra một kết quả khác, hài lòng hết là dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu có lấy ý kiến cụ thể với từng phân khúc khách hàng khác nhau, tôi tin sẽ cho ra kết quả khác nhau", ông Mỹ phân tích.

© Flickr / Gregor DodsonPhú Quốc, Việt Nam
Phú Quốc, Việt Nam  - Sputnik Việt Nam
Phú Quốc, Việt Nam

Hơn 90% hài lòng sao chỉ có 40% quay trở lại

tiền âm phủ mà hai vị khách nước ngoài đưa trả cho tài xế taxi, được cho là bị lái xe xích lô lừa. - Sputnik Việt Nam
Hà Nội vào cuộc vụ khách Tây nghi bị xích lô trả lại tiền âm phủ
Vẫn liên quan tới số liệu thống kê, ông Nguyễn Văn Mỹ tiếp tục đặt nghi vấn về con số đánh giá tỉ lệ du khách quay lại Việt Nam lần hai chiếm tới 40,43%.

Ông cho biết, đây lại là một con số gây nhiều tò mò, bởi lẽ ngay cả Thái Lan cũng không có được tỉ lệ này.

"Tôi nghi ngờ tính xác thực của số liệu trên. Báo cáo nói có hơn 90% du khách hài lòng với chất lượng dịch vụ du lịch Việt Nam nhưng thực tế số du khách muốn quay lại Việt Nam là rất ít.

Theo tìm hiểu của tôi, tỉ lệ trên chỉ đạt khoảng mười mấy phần trăm, số còn lại là những du khách quay lại Việt Nam vì lý do công việc, phải trở đi, trở lại Việt Nam, không phải vì du lịch.

© Fotolia / Alexander MazurkevichHuế
Huế  - Sputnik Việt Nam
Huế
© Sputnik / Alexander Vilf / Chuyển đến kho ảnhVịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long - Sputnik Việt Nam
Vịnh Hạ Long

Du Nga nghỉ mát ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Nga là một trong các quốc gia dẫn đầu dòng khách du lịch đến Việt Nam
Chỉ cần làm phép tính so sánh rất đơn giản như sau: Việt Nam có khoảng 93 triệu dân, mỗi năm đón được 13 triệu khách du lịch. Trung bình, cứ 8 người dân mới đón được một khách nước ngoài. Trong khi đó, tại Lào, gần 2,5 người dân sẽ đón được 1 du khách. Nhìn vào đó để thấy tỉ lệ du khách đến và quay lại Việt Nam so với các nước trên thế giới đang ở mức nào", ông Mỹ nói.

Ông Mỹ cho rằng, việc khảo sát, đánh giá sát thực tế là vấn đề rất quan trọng nhằm đánh giá cho đúng chất lượng, dịch vụ du lịch trong nước. Trên cơ sở đó mới đưa ra được giải pháp chữa trị thích hợp cho căn bệnh kinh niên của ngành du lịch trong nước. Tuy nhiên, nếu cứ dựa trên những số liệu thiếu thực tế, không phản ánh đúng bản chất sẽ khiến cả các cơ quan quản lý lẫn ngành du lịch sống trong ảo tưởng, khó  thay đổi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала